Thursday, May 9, 2024
ชื่นชมอดีต

ส.ค.ส. ส่งความสุข บัตรอวยพรที่มีมาแต่ก่อนกาล

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 62
เรื่อง/ภาพ: ศิริวรรณ เต็มผาติ

บัตรอวยพรคริสต์มาสที่เป็นงานพิมพ์บนกระดาษชิ้นแรกซึ่งมีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์โลก

ส.ค.ส. ส่งความสุข
บัตรอวยพรที่มีมาแต่ก่อนกาล

เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มาพร้อมกับบรรยากาศของการสรวลเส สังสรรค์ ของขวัญ และที่ขาดไม่ได้คือ บัตรอวยพร หรือที่เรามักเรียกกันว่า “ส.ค.ส.” แม้ในยุคดิจิทัล ความนิยมใน ส.ค.ส. อันเป็นคำย่อมาจาก “ส่งความสุข” จะถดถอยลงไปมาก แต่เราก็ยังคงส่งความสุข ส่งบัตรอวยพรคริสต์มาส-ปีใหม่กันผ่านรูปภาพในโลกออนไลน์

แต่รู้หรือไม่ว่า ต้นกำเนิดของบัตรส่งความสุขนั้นเริ่มต้นเมื่อไหร่และมีที่มาอย่างไร?

ย้อนอดีตไปไกลเมื่อ ๖๐๐ ปีก่อนคริสตกาล ชาวอียิปต์มีประเพณีอวยพรกันในช่วงปีใหม่ ทั้งด้วยวาจา และด้วยการเขียนข้อความลงบนกระดาษปาปิรุส  ที่น่าทึ่งคือ แม้จนถึงวันนี้ การเขียนคำอวยพรปีใหม่บนม้วนกระดาษปาปิรุสก็ยังคงมีอยู่ในอียิปต์

สำหรับโลกตะวันออก บัตรอวยพรปีใหม่ที่เก่าแก่สุดมีขึ้นที่ประเทศจีน ในช่วงปีใหม่ของจีน หรือที่เราเรียกกันว่าตรุษจีนนั้น คนจีนมีประเพณีนิยมในการเขียนคำอวยพรมอบให้แก่กัน ซึ่งปรากฏพบเป็นหลักฐานในสมัยประวัติศาสตร์โบราณ ต้นฉบับที่บัตรอวยพรนี้ มีความงดงามเฉกเช่นงานศิลปะ

ในยุคอารยธรรมโบราณ  เมื่อถึงช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่ นอกจากกระดาษปาปิรุสจารึกคำอวยพรแล้ว ยังมีของขวัญที่ชาวอียิปต์นิยมมอบให้กันคือ ขวดน้ำหอมหรือไม่ก็เป็นเครื่องราง Scarab (สคารับ-เครื่องรางของชาวอียิปต์โบราณ มีรูปลักษณ์เหมือนตัวด้วง ทำจากหินมีค่า ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่ และการเริ่มต้นใหม่) ที่มีสลักตัวหนังสือว่า au ab nab อันมีความหมายว่า “ขอให้โชคดี” ส่วนชาวโรมันนั้นแลกเปลี่ยนคำอวยพรขอให้โชคดีด้วย กิ่งลอเรล หรือ กิ่งต้นมะกอก ซึ่งส่วนใหญ่เคลือบแผ่นทองไว้ หรือไม่ก็มอบสัญลักษณ์แห่งความโชคดีอย่างตะเกียงโรมันที่มีสลักคำว่า  “Anno novo faustum felix tibi sit” อันหมายถึง “ขอให้เป็นปีใหม่ที่สุขสันต์และโชคดีสำหรับคุณ” รวมถึงมีการเขียนคำอวยพรลงบนกระดาษปาปิรุสเช่นกัน

About the Author

Share:
Tags: ปีใหม่ / ส.ค.ส. / บัตรอวยพร / happy new year / greeting card / วัด ประเพณี วัฒนธรรม การละเล่น /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ