Thursday, May 9, 2024
พระเครื่อง ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

หลวงปู่ญาท่านสวน พระเถระผู้ทรงคุณแห่งตาลสุม ตอน ๑

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับ มีนาคม 2567
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์

พระครูอาทรพัฒนคุณ (หลวงปู่ญาท่านสวน) วัดนาอุดม

        พระครูอาทรพัฒนคุณ หรือที่รู้จักกันในนามของหลวงปู่ญาท่านสวน ฉนฺทโร พระผู้เป็นที่เคารพของชาวจังหวัดอุบลราชธานี ผู้เพียบพร้อมไปด้วยศีลาจารวัตรเป็นพระสุปฏิปันโนโดยแท้ ท่านถือกำเนิดเมื่อ ๘ กันยายน  ๒๔๕๓ ณ บ้านนาทม อุบลราชธานี เมื่ออายุครบ ๒๐ ท่านได้เข้ารับการอุปสมบท  ณ พัทธสีมาวัดนาอุดม โดยมีพระอธิการพรหมา วัดบ้านระเว เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๗๓ และท่านได้ใช้ชีวิตใต้ร่มกาสาวพักมาโดยตลอด ในขณะที่ท่านได้อุปสมบทแล้วนั้นได้แสวงหาครูอาจารย์ผู้ทรงคุณวิเศษ เพื่อศึกษาพระกรรมฐานตลอดจนพุทธาคม ด้วยท่านได้เห็นแล้วว่าชีวิตเป็นของไม่เที่ยงและอีกประการหนึ่งเพื่อสงเคราะห์เพื่อนมนุษย์และสรรพสัตว์ หลวงปู่ญาท่านสวนยังเป็นศิษย์รุ่นสุดท้ายที่มีโอกาสได้ศึกษาสรรพวิชาสายสมเด็จลุน พระอาจารย์ผู้ทรงอภิญญาแห่งนครจำปาศักดิ์ หลังจากนั้นท่านยังได้เรียนกับ ญาท่านกัมมัฏฐานแพงศิษย์เบื้องขวาของสมเด็จ ท่านได้สำเร็จวิชาสุดยอดของสายสมเด็จลุนคือ วิชาดวงแก้วอันเป็นของสำคัญทำให้เกิดอิทธิปาฏิหารย์จนเป็นที่กล่าวขวัญกันมาแต่โบราณ

หลวงปู่ญาท่านสวน
พระสมเด็จชินบัญชร สร้าง ๑๐๙ องค์(สร้างด้วยผงวิเศษที่หลวงปู่ลบสะสมเอาไว้)
ญาท่านหม่อน ผู้เป็นอาจารย์สอนอสุภกัมมัฏฐานให้หลวงปู่สวน

สิ่งที่หลวงปู่ได้ร่ำเรียนมานั้นซึ่งนับได้ว่าหลวงปู่เป็นพระผู้คงแก่เรียนรูปหนึ่งทีเดียว เพราะท่านได้ร่ำเรียนวิชาต่าง ๆ ไว้มากมาย สมเด็จลุน อาจารย์ของหลวงปู่นั้นก็นับได้ว่าเป็นผู้วิเศษโดยแท้ แม้แต่เจ้ามหาชีวิตของลาวยังให้ความเคารพ ถึงขนาดมีเรื่องเล่า สมัยที่ฝรั่งเศสบุกประเทศลาวนั้น ได้เชิญเจ้ามหาชีวิตของลาวในสมัยนั้นไปพบบนเรือรบฝรั่งเศส เจ้ามหาชีวิตเกรงจะโดนรอบทำร้ายก็ใคร่ครวญดูว่าควรจะพาใครไปด้วยดี และท่านเจ้ามหาชีวิตตัดสินพระทัยอาราธนาสมเด็จลุนผู้นี้ให้ไปกับพระองค์ในครั้งนั้น และกล่าวกันว่าพอสมเด็จลุนก้าวเท้าลงสู่เรือรบฝรั่งเศส เรือรบถึงกับเอียงทีเดียว ทำให้พวกฝรั่งเศสไม่กล้าที่จะทำอะไรเจ้ามหาชีวิต นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าอีกมากมายเกี่ยวกับสมเด็จลุนองค์นี้ และท่านเป็นเพียงพระสงฆ์องค์เดียวในยุคนั้นที่รับได้รับพระราชทานพัดจากพระเจ้าแผ่นดินสองประเทศ กล่าวคือจากรัชกาลที่ ๕ พระเจ้าแผ่นดินสยาม และจากเจ้ามหาชีวิตของลาว

เหรียญรุ่นแรก ญาท่านสวน ปี พ.ศ. ๒๕๒๐

หลวงปู่สวนได้ร่ำเรียนวิชากับสมเด็จลุน และเรียนกับญาท่านกัมมัฏฐานแพง ผู้เป็นศิษย์เบื้องขวาของสมเด็จลุน สมเด็จลุนท่านมีศิษย์เอกอยู่สององค์คือ ญาท่านกัมมัฏฐานแพง และญาครูสีทัต สุวัณมาโจ ผู้เป็นอาจารย์ของท่านเจ้าคุณหลวงปู่ จันทร์ วัดศรีเทพ ในครั้งนั้นหลวงปู่สวนได้เคยพบกับสมเด็จลุนตอนเป็นสามเณร ท่านเมตตาเล่าให้ฟังว่า ได้ไปขอเรียนกัมมัฏฐานกับสำเร็จท่าน ซึ่งสำเร็จลุนท่านก็บอกว่าให้ไปรอที่ในป่าข้าง ๆ วัดก่อน เดี๋ยวจะไปสอนกัมมัฏฐานให้

เหรียญรุ่นแรก ญาท่านสวน ปี พ.ศ. ๒๕๒๐ (ด้านหน้า)
เหรียญรุ่นแรก ญาท่านสวน ปี พ.ศ. ๒๕๒๐ (ด้านหลัง)

ตอนนั้นมีทั้งพระและเณรเกือบสิบรูปไปรอเรียนกับสมเด็จท่าน รออยู่นานพอสมควร สมเด็จท่านก็ยังไม่มาแต่ว่าครู่ใหญ่ต่อมากลับได้ยินเสียงเสือคำรามดังลั่น ยังไม่ทันที่เสือจะปรากฏตัวพระเณรก็ลุกหนีไปหมดเหลือแต่หลวงปู่สวนขณะที่ยังเป็นสามเณรเพียงองค์เดียว สักพักเสือลายพาดกลอนขนาดใหญ่มันก็ปรากฏตัว  เดินวนไปวนวารอบ ๆ ตัวหลวงปู่ หลวงปู่สวนท่านได้แต่นั่งเจริญภาวนาไป ไม่รู้ว่าผ่านไปนานเท่าไหร่ สมเด็จท่านก็เข้ามาเรียก เณร ๆ จะเรียนกับกัมมัฏฐานไม่ใช่หรือ จากนั้นท่านก็สอนพระกัมมัฏฐานเบื้องต้นให้ และบอกให้หลวงปู่สวนไปศึกษาต่อกับญาท่านกัมมัฏฐานแพง  หลวงปู่สวนท่านมีจิตใจที่เด็ดเดี่ยว ยอมสละชีวิตเพื่อพระธรรม จึงไม่แปลกที่ท่านจะสำเร็จคุณธรรมวิเศษหลายประการ

About the Author

Share:
Tags: พระสวย / พระ / พระเครื่อง / หลวงปู่ญาท่านสวน / มีนาคม 2567 /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ