Monday, May 6, 2024
ศิลปะ เพื่อสังคม สัมภาษณ์ บทความแนะนำ ปตท ADVERTORIAL

กรวิก คชสาร จากเด็กติดเกมสู่ศิลปินเยาวชนจากเวทีประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards

” บ้านผมห่างจากตัวเมืองชัยภูมิเกือบร้อยกิโล ผมเป็นเด็กติดเกม จนต้องใช้ ศิลปะบำบัด สร้างสมาธิ ”

น้องไทเกอร์กับผลงานที่ได้รับรางวัลร่วมแสดง จากการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 37

หนึ่งในงานประกวดศิลปกรรมที่สำคัญของประเทศนั้น ต้องมีงานการประกวดศิลปกรรม ปตท.  PTT Art Awards อยูในอันดับต้น ซึ่งนอกจากมีการจัดประกวดเป็นเวลายาวนานตั้งแต่ปี 2529 แล้ว การคัดสรรหัวข้อหรือโจทย์ในแต่จะปีนั้น เน้นความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม นวัตกรรม ที่ตรงกับความเปลี่ยนแปลงในปีนั้นๆ จนสร้างแรงกระเพื่อมในวงการศิลปะไทย ส่งเสริมศิลปินทุกรุ่นทุกวัยเป็นอย่างดี

งานการประกวดศิลปกรรม ปตท.  PTT Art Awards ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567 ใกล้เข้ามา  นิตยสารอนุรักษ์มีโอกาสนั่งคุยกับน้องไทเกอร์ เด็กชายกรวิก คชสาร ศิลปินเยาวชนที่ได้รับรางวัลดีเด่นในการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 36 ประจำปี 2564 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา จังหวัดชัยภูมิ เพื่อเป็นบันดาลใจให้กับเยาวชนที่กำลังเตรียมผลงานประกวดกันอยู่

ผลงานน้องไทเกอร์ รางวัลร่วมแสดงการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 37 หัวข้อ “ลมหายใจเดียวกัน”

จากเด็กชายที่อาศัยอยู่ห่างจากตัวเมืองชัยภูมิเกือบร้อยกิโล สุขภาพไม่แข็งแรงจากโรคหอบแต่เด็ก ทำให้การเรียนรู้ไม่เต็มที่ เลยไม่ชอบการเรียนสักเท่าไหร่ ซ้ำมาเจอวิกฤตโควิดที่ทุกอย่างหยุดชะงัด การเรียนจากหน้าจอมือถือ ดูจะไม่สนุกเท่ากับการเล่นเกมที่มากขึ้นตามลำดับ

 

สุดท้ายน้องไทเกอร์มีสมาธิลดลง อารมณ์ร้อนขึ้น และติดเกมเหมือนกับที่เกิดกับเด็กหลายๆคน ด้วยความเป็นห่วงและใส่ใจของผู้ปกครอง จึงรีบปรึกษาแพทย์ และได้รับคำแนะนำว่าการติดเกมนั้นรักษาด้วยการใช้ “ศิลปะบำบัด”

หนทางด้านศิลปะของน้องไทเกอร์ชัดเจนขึ้น หลังจากที่ได้รับการฝึกฝนจากสถาบันสอนศิลปะเด็ก บ้านศิลปะสีโป๊ว สตูดิโอ สาขาบ้านเป้า-ชัยภูมิ โดย ครูแบงค์ นาย ธนัช พรหมเมตตา ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสถาบันเป็นผู้สอน ซึ่งครูแบงค์เองเป็นศิลปินที่คว้ารางวัลการประกวดศิลปกรรม ปตท.  PTT Art Awards ในอดีตรุ่นแรกๆ

ภาพชื่อ “ห้องสมุดมีชีวิต” แสดงถึงพลังงานเล็กๆของเด็กที่จะมาร่วมสร้างโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ใช้เวลาวาดหนึ่งเดือนครับ

ผลงานน้องไทเกอร์ – รางวัลดีเด่น การประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 36 หัวข้อ “โลกเปลี่ยนไป พลังไทยสร้างอนาคต”

อยากให้ไทเกอร์เล่าแนวคิดผลงานที่ได้รับรางวัลดีเด่นในหัวข้อ “โลกเปลี่ยนไป พลังไทยสร้างอนาคต”:

ชื่อภาพ “ห้องสมุดมีชีวิต” เทคนิค ลงสีไม้ผสมผสานสีน้ำ และการวาดภาพลายเส้น ขนาด 76 x 56 ซม. ภาพนี้แสดงถึงพลังงานเล็กๆของเด็กที่จะมาร่วมสร้างอนาคตใหม่ให้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา ผมจึงวาดรูปออกมาเป็นเรื่องราวของห้องสมุดมีชีวิต ช่วยเติมเต็มความรู้ที่ดีให้กับนักเรียนที่เข้ามาศึกษาเรียนรู้ ในห้องเรียนที่น่าทึ่งห้องนี้ และร่วมเป็นกำลังสำคัญของผู้สร้างโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมนั่นเองครับ    

ขั้นตอนในการวาด:

ใช้เวลาวาด 1 เดือน  ในภาพเป็นเด็กที่เอื้อมมือขึ้น ผมจับหนังสือแล้วให้ครูช่วยถ่ายรูป ค่อยนำมาวาด มีเหนื่อยและท้อพอสมควร แต่ได้กำลังใจสำคัญจากคุณครู และครอบครัว หากรู้สึกว่าทำไม่ค่อยดี จะพัก แล้วให้คุณครู หรือครอบครัวมาติชมผลงาน รับฟังความเห็นแล้วนำมาพัฒนาอีกทีครับ

เทคนิคสื่อผสม

แนวทางที่ถนัด:

ผมถนัดงานสื่อผสม นำเศษวัสดุเหลือใช้มาทำงานศิลปะ เช่น ซีดีเก่า เปลือกไม้ เมล็ดข้าว นำมาทาสี ค่อยแปะติดลงในชิ้นงาน แล้วใช้การวาดเส้นดรออี้งประกอบครับ

งานศิลปะช่วยไทเกอร์ด้านไหนบ้าง:

การใช้ศิลปะมาบำบัด ทำให้ผมใจเย็นขึ้น มีสมาธิ มีสติมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ผลการเรียนดีขึ้นไปด้วย แต่ก่อนเรียนไม่ดี เมื่อมีสมาธิ เราทำได้ดีขึ้นครับ

การส่งงานประกวดมีเตรียมตัวอย่างไรบ้าง:

นำหัวข้อมาคิดตีโจทย์ ใช้จินตนาการ ค่อยลงมือทำ ในการประกวดมีคนเก่งมากมาย ถือเป็นการฝึกพัฒนาฝีมือ ชื่นชมในความตั้งใจของทุกคนที่ส่งงานเข้าประกวดด้วยกัน อย่าท้อครับ

ผลงานที่รับรางวัลจากการประกวดศิลปกรรมเด็กและเยาวชนแห่งชาติ เทคนิคสื่อผสม

ภาพวาดที่นำไปประมูลเพื่อบริจาคสร้างโรงพยาบาล

เวทีประกวดศิลปกรรม ปตท. มีส่วนทำให้น้องไทเกอร์ค้นพบและพัฒนาสามารถตนเองอย่างไรบ้าง:

นอกจากเรื่องสมาธิ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสุขมากขึ้นแล้ว ผมยังมีโอกาสใช้ความสามารถเพื่อช่วยเหลือสังคม เช่น วาดภาพประมูล เพื่อนำเงินบริจาคทำบุญสร้างโรงพยาบาล ร่วมกับหลวงพ่อสายทอง เตชะธัมโม วัดป่าห้วยกุ่ม ที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านด้วยครับ เมื่อเวลาเราเห็นผลงานของเราได้ร่วมจัดแสดงที่หอศิลป์ ณ. บ้านเจ้าพระยา ร่วมกับศิลปินท่านอื่นๆ รู้สึกภูมิใจมากครับ

จากความทุ่มเทในการสร้างสรรค์ผลงาน การได้รับการชี้นำที่ดีและใช้ศิลปะบำบัดจิตใจ ผลงานน้องไทเกอร์จึงเป็นที่ยอมรับและได้รางวัลจากการประกวดศิลปกรรมอาทิ เช่น รางวัลเหรียญเงินระดับโลก เหรียญทองแดง รางวัลรองชนะเลิศ รางวัลดีเด่น จากเวทีประกวดศิลปกรรมเด็กและเยาวชนในระดับชาติ เช่น งานประกวดศิลปกรรม ปตท. รวมถึงในระดับนานาชาติอีกด้วย

ขอเชิญชวนพี่ๆเพื่อนๆ ส่งผลงานเข้าการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 39 ในหัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ” ตามรายละเอียดด้านล่างนะครับ

ภาพ: ธนิต มณีจักร ขอขอบคุณ: หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา และสถาบันสอนศิลปะเด็ก บ้านศิลปะสีโป๊ว สตูดิโอ

About the Author

Share:
Tags: โลกเปลี่ยนไป พลังไทยสร้างอนาคต / ศิลปกรรม ปตท. / หอศิลป์บ้านเจ้าพระยา / เวทีประกวด / ติดเกม / art / ศิลปินเยาวชน / ศิลปะไทย / PTT Art Awards / กรวิก คชสาร / ไทเกอร์ / ptt / ครูแบงค์ / ลมหายใจเดียวกัน / บ้านศิลปะสีโป๊ว / ห้องสมุดมีชีวิต /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ