Monday, May 20, 2024
ชื่นชมอดีต

ส.ค.ส. ส่งความสุข บัตรอวยพรที่มีมาแต่ก่อนกาล

สำหรับในเมืองไทย ส.ค.ส. ที่เก่าแก่สุดเริ่มมีขึ้นเมื่อ ๑๕๖ ปีก่อน ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นยุคที่ไทยได้มีการติดต่อกับต่างประเทศอย่างกว้างขวาง ตามความที่ปรากฏอยู่ในหนังสือพิมพ์ เดอะ บางกอก รีคอร์ดเดอร์ ของหมอบรัดเลย์ ฉบับที่วันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๐๙ พระองค์ได้พระราชทานส.ค.ส. แด่คณะทูตานุทูต ข้าราชบริพาร และมิตรสหายชาวต่างประเทศ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่สากล วันจันทร์ที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๐๙

ธวัชชัย ตั้งศิริวานิช ผู้ได้ค้นพบส.ค.ส.ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่หลวงวิสูตรสาครดิษฐ์ (กัปตัน จอห์น บุช ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลกรมเจ้าท่า) เขียนไว้ในบทความ “ส.ค.ส. ฉบับที่แรกของสยาม”* ว่า

            “ส.ค.ส. ฉบับที่นี้ไม่เป็นรูปแบบบัตรอวยพรพร้อมลวดลายวิจิตรอย่างเช่นในปัจจุบัน แต่เป็นกระดาษสมุดฝรั่งสีครีมพับครึ่ง ไม่ต่างจากกระดาษจดหมายทั่วไป ส.ค.ส. ฉบับที่นี้ เมื่อคลี่ออกมาจะมีขนาดความกว้าง ๑๘ เซนติเมตร ยาว ๒๓ เซนติเมตร ซองมีขนาดความกว้าง ๘.๑ เซนติเมตร ยาว ๑๓.๙ เซนติเมตร พระราชสาสน์อวยพรมีความยาวทั้งสิ้น ๔ หน้า และที่สำคัญอย่างยิ่งคือ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานลายเซ็นพระนามลงบน ส.ค.ส. ฉบับที่นี้ด้วย”

จากนั้นมา ส.ค.ส. ก็เริ่มเป็นที่นิยมในหมู่ชาวไทย และพอถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็เกิดมีคำว่า ส.ค.ส. ซึ่งย่อมาจาก “ส่งความสุข” ขึ้น

บัตรส่งความสุขของไทยในระยะแรกนั้น มีขนาดเล็กเท่านามบัตร ปรากฏเฉพาะชื่อผู้ส่ง ตำแหน่ง และปี พ.ศ. เท่านั้น ยุคต่อมาจึงมีขนาดใหญ่ขึ้นเท่าโปสการ์ด หรือไม่ก็ใหญ่กว่า มักเป็นภาพวาดสีน้ำ รูปดอกไม้ ผลไม้ และสัตว์ ส่วนคำอวยพร มีทั้งเป็นร้อยแก้ว ร้อยกรอง และมีการใช้คำว่า “ถ.ค.ส.” เพื่อ “ถวายความสุข” แด่พระมหากษัตริย์

บัตรส่งความสุขที่นับว่าพิเศษและมีความหมายยิ่งสำหรับชาวไทย เริ่มขึ้นเมื่อธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๙ เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงออกแบบบัตรส่งความสุขด้วยพระองค์เอง พระราชทานสำหรับปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๓๐ ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท

ส.ค.ส. นี้มีใจความว่า…

ถึงเจ้าหน้าที่ และสมาชิกผู้เกี่ยวข้อง กส.๙ ขอขอบใจทุกคน และถือโอกาสอวยพรปีใหม่ ด้วยคำต่างๆ ให้พิจารณา ดังต่อไปนี้

เห็นตรง      พูดไพเราะ   จิตมั่นคง

หมั่นเพียร   งานสุจริต   คิดดี

แจ้งสว่าง   สวยงาม   สงบร่มเย็น

เป็นทางขจัดทุกข์โศก บรรลุความสุขความเจริญ

กส.๙ ปรุง ๓๑๑๔๓๐ ธ.ค. ๒๕๒๙

About the Author

Share:
Tags: ปีใหม่ / ส.ค.ส. / บัตรอวยพร / happy new year / greeting card / วัด ประเพณี วัฒนธรรม การละเล่น /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ