Monday, May 20, 2024
ชื่นชมอดีต

ส.ค.ส. ส่งความสุข บัตรอวยพรที่มีมาแต่ก่อนกาล

กระดาษปาปิรุสที่ชาวอียิปต์ใช้เขียนคำอวยพรมอบให้กันในช่วงปีใหม่

แต่บัตรอวยพรที่เป็นงานพิมพ์ชิ้นแรกนั้น ปรากฏหลักฐานในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ ๑๔-๑๕ ในประเทศเยอรมัน ช่วงนั้นช่างแกะสลักไม้ระดับปรมาจารย์ชาวเยอรมันหลายคนได้เริ่มสร้างบล็อกไม้ ทำงานภาพพิมพ์จารึกคำอวยพรลงบนกระดาษ หนึ่งในนั้นเป็นผลงานของ Master E.S. ที่ทำภาพพระเยซูในวัยเยาว์มีวงรัศมีและไม้กางเขน มีม้วนแผ่นหนังที่มีตัวหนังสือเป็นภาษาเยอรมันว่า “Ein guot selig ior” ซึ่งแปลได้ว่า “ปีที่ดีและมีสุข”

บัตรอวยพรในสมัยนั้น ถูกยกให้เป็นเรื่องที่มีเฉพาะในแวดวงชนชั้นสูงเท่านั้น เนื่องจากเป็นงานพิมพ์จากแม่พิมพ์ไม้ซึ่งถือเป็นงานหัตถศาสตร์ ทำให้บัตรอวยพรมีราคาสูง จะมอบให้แก่กันได้ก็เฉพาะในครอบครัวของผู้มีฐานะดีเท่านั้น เทรนด์นี้ได้สืบเนื่องในยุโรปมาอย่างยาวนานถึง ๒๐๐ ปี

บัตรอวยพรคริสต์มาสในช่วงปี ค.ศ. ๑๘๖๐ ที่ออกแบบโดย Louis Prang ชาวอเมริกันคนแรกที่เริ่มทำงานพิมพ์บัตรอวยพรให้มีสีสันสวยงาม

จนมาถึงยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี มีการก่อตั้งโรงพิมพ์ การผลิตบัตรอวยพรมีกรรมวิธีที่ง่ายและรวดเร็วขึ้น บัตรอวยพรจึงกลายเป็นของที่แพร่หลายในวงกว้างของยุโรป บัตรส่งความสุขที่ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ให้เป็นบัตรอวยพรวันคริสต์มาสใบแรกที่มีการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ เกิดขึ้นในปี ค.ศ. ๑๘๔๓ ออกแบบโดยชาวอังกฤษ John Callcott Horsley เพื่อมอบให้แก่เพื่อนของเขา Sir Henry Cole และท่านเซอร์โคลผู้นี้เองที่ทำให้บัตรอวยพรมีวางขายในห้างที่ลอนดอนด้วยจำนวนพิมพ์ครั้งแรก ๑,๐๐๐ ใบ เป็นภาพพิมพ์หินรูปงานปาร์ตี้ของครอบครัว ใต้ภาพมีคำว่า “A Merry Christmas and a Happy New Year to You” ราคาบัตรอวยพรในเวลานั้นคือ ใบละ ๑ ชิลลิ่ง แต่เมื่อปี ค.ศ. ๒๐๐๑ ได้มีการเปิดประมูลบัตรอวยพรประวัติศาสตร์ที่เซอร์โคลมอบให้แก่ย่าของเขา มียอดปิดประมูลสูงสุดคือ ๒๒,๕๐๐ ปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยคือ เกือบ ๑  ล้านบาท

About the Author

Share:
Tags: ปีใหม่ / ส.ค.ส. / บัตรอวยพร / happy new year / greeting card / วัด ประเพณี วัฒนธรรม การละเล่น /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ