Monday, May 6, 2024
สัมภาษณ์

เกษตรกรรุ่นใหม่ ความลุ่มหลงกับมะม่วง

เกษตรกรรุ่นใหม่

ความลุ่มหลง
กับมะม่วง

ที่ไม่ได้ถูกตีค่าแค่ความงามภายนอก

“พ่อทำมะม่วงแทบตาย เพื่อให้ได้มะม่วงอร่อย แต่เรามาทำมะม่วงกวน มันก็ไม่ตอบโจทย์”

บทสนทนากับคุณแนน วราภรณ์ มงคลแพทย์ ลูกสาวเกษตรกรสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ที่บ้านเขาแคบ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทำให้เราฉุกคิดอีกมุมของการทำการเกษตร

“ชีวิตยิ่งกว่าติดลบในวัยเด็ก ขายผลไม้อยู่ข้างทาง” แต่กลับเป็นความผูกพัน ภูมิใจ และมุ่งมั่นที่จะทำการเกษตรกรรมให้สมบูรณ์ทั้งระบบแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

มาจนถึงวันนี้ ๓๒ ปี ครอบครัวมงคลแพทย์ยึดอาชีพเกษตรกรรม สร้างทุกอย่างจากการทำสวนมะม่วง ค่อยๆพัฒนาศึกษา เรียนรู้ที่จะ “แก้ไขปัญหา” โดยมีคุณพ่อและคุณแม่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญ

“เพราะเราไม่มีทางเลือกทางอื่น”

คุณแนนจึงมุ่งมั่นเข้าศึกษาที่ สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เอกการแปรรูปอาหาร เพื่อนำมาสานต่อกิจการ แต่สำหรับทีมงานอนุรักษ์ และลูกค้ามะม่วงสวนนี้มองเห็นเป็นภาพ

ความรู้สึกรักในอาชีพเกษตรกร ลุ่มหลง ทุ่มเท พัฒนาย่อยอด ทุกรอยยิ้มที่ได้รับเมื่อมีคนชื่นชมรสชาตมะม่วงที่ตั้งใจเพาะบ่มกว่า ๗ เดือน เป็นรางวัลมีค่า

ขั้นตอน จากใบอ่อน ออกช่อ และผล
บ้านหมากม่วงนอกจากข้าวเหนียวมะม่วงที่แสนอร่อย ยังมีขนมหลายอย่างที่ทำจากมะม่วง เช่น พุดดิ้ง ไอศกรีม มะม่วงลอยแก้ว น้ำมะม่วง รับซื้อมะม่วงจากฟาร์มคุณพ่อ

“บ้านหมากม่วง”

ฟาร์มช้อปที่รับซื้อมะม่วงจากฟาร์มคุณพ่อมาขายปลีกสู่มือผู้บริโภค เน้นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตโดยแปรรูปให้น้อยที่สุด และ ตัดสินมะม่วงที่รสชาติ ไม่ใช่เพียงผลใหญ่ ผิวสวย ไร้รอยด่างดำเพื่อการขาย Wholesale ส่งออกเพียงอย่างเดียว

ในแต่ละช่วงของมะม่วงใช้เวลากว่า ๗ เดือนกว่าจะได้หนึ่งผล หากมีแมลงมาทำลายผิว มะม่วงนี้ก็ถือว่า หมดค่า หมดราคา ที่จะส่งออก คุณแนนจึงนำมาทำไอศกรีม น้ำมะม่วง ไปจนถึงมะม่วงกวน เพื่อเพิ่มมูลค่า

การที่เห็นผู้คนได้มีความสุขกับรสชาตที่ดีที่สุดของมะม่วง ในเวลาที่เหมาะที่สุด อย่างการ ปล่อยให้สุกคาต้น นำมาเสิร์ฟเป็นข้าวเหนียวมะม่วง ทำให้ะม่วงนั้นมีคุณค่าอย่างที่เกษตรกรตั้งใจปลูก ประคมประหงมมา

ยิ่งได้ปอกมะม่วงเองเกือบทุกลูก ฝ่ายหน้าร้านบ้านหมากม่วง จึงทราบถึงคุณภาพเนื้อด้านใน เพื่อให้ทางฟาร์มปรับวิจัยสูตรแร่ธาตุต่อไป โดยเน้นความปลอดภัยร่วมไปกับรสชาติ

ที่ดินผืนแรกของครอบครัวมงคลแพทย์ สวนมะม่วงน้ำดอกไม้กับธรรมชาติบ้านเขาแคบที่สวยงาม

“ผืนดินปากช่อง กับการขายที่ทิ้งบ้าน”

ความสมบูรณ์ของภูมิประเทศ ดิน อากาศ แถบปากช่อง เขาใหญ่ เป็นที่เหมาะกับการทำการเกษตรอย่างมาก แต่ด้วยราคาที่ดินที่พุ่งปรี๊ดจากป่าไร่กลายเป็นที่ท่องเที่ยว เกษตรกรบางส่วนจึงเลือกที่จะ ขายที่ ทิ้งบ้าน เมื่อไม่ประสบความสำเร็จจากการทำเกษตรกรรม

“จริงๆแล้วความเหนื่อยยากของอาชีพนี้ คือ แทบจะไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ดินฟ้าอากาศ โรคจากแมลงต่างๆ แม้แต่ราคาของผลผลิตตัวเอง” คุณแนนกล่าว

กิจกรรมเรียนรู้การแปรรูปมะม่วง
กิจกรรมเรียนรู้ชีพลักษณ์ (Phenology) ของมะม่วง พัฒนาการ 36 ขั้นตอนจากใบอ่อน ออกช่อ และผล

ภูมิปัญญาปรับเปลี่ยนจากประสบการณ์และการศึกษา

กว่าจะได้มะม่วง พึ่งพาธรรมชาติจากดิน อากาศ และแมลงหลายชนิดในการผสมเกสรในยามเช้า เช่น ผึ้ง หรือ แมลงวันหัวเขียว นอกจากกลิ่นของช่อดอกมะม่วงจะหอมเชิญชวน ทางฟาร์มยังใช้วิธีธรรมชาติแขวนซี่โครงไก่เป็นบัตรเชิญชั้นเยี่ยม

ผืนดินแผ่นแรกของครอบครัว อยู่ท่ามกลางหุบเขา การทำการเกษตรร่วมกับสัตว์ป่าเจ้าบ้านจึงต้องมีการวางแผน ฝูงลิงนับร้อยลงมา กัดกินมะม่วงดิบคาต้น เจอแต่ลูกเปรี้ยวก็ยิ่งทิ้งทำลาย จึงปลูกแก้วมังกรเป็นแนวรั้ว ให้มีผลผลิตที่สุกพร้อมๆกับมะม่วงในไร่ ฝูงลิงลงมาแก้วมังกรกินจนสำราญ ในขณะเดียวกันช่วยลดการเข้าบุกทำลายมะม่วงที่บรรจงห่อถุงกระดาษด้วยมือทุกลูก

โควิดกับผลกระทบ

นอกจากโรคแมลงร้ายๆที่เกิดใหม่ทุกปี ยังมีโควิดที่ทำให้กิจการชะงักทั้งสองด้าน ทั้งการส่งออกมะม่วงของฟาร์ม และการขายสินค้าหน้าร้านบ้านหมากม่วง ซึ่งเป็นแหล่งเช็คอินของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ การทดลองทำการตลาดแบบใหม่ไม่ว่าจะขายผลแบบยกต้น หรือแปรรูปมะม่วงเพื่อเก็บได้นาน ทำให้รอดพ้นวิกฤตได้

คุณแนนถือเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ที่นำผลผลิตมาแปรรูป ยังใช้การวิจัยคุณภาพดิน และการรักษาระบบนิวศน์เข้ามาช่วย และยังการรวมตัวกับเพื่อนๆเกษตรกรรุ่นราวคราวเดียวกันส่งต่อพลังให้คนในชุมชน โดยเฉพาะเด็กๆในท้องถิ่นให้เข้าใจว่าผืนดินบ้านเกิดมีคุณค่า เปิดฟาร์มให้เป็นพื้นที่ศึกษางาน เรียนรู้ถึงการจัดการผลผลิต จัดทำวิชา “ทรัพยากรท้องถิ่น” ให้เด็กตามโรงเรียน เพราะเชื่อว่า “พอเรารู้มากขึ้น ก็จะเริ่มตระหนัก และรักษาผืนดินนี้ไว้”


Facebook: Khao Yai The Mango House Farm

มะม่วงของคุณพ่อ สุวัติ มงคลแพทย์ ที่ครอบครัวภูมิใจ




เรื่อง: อาภาวัลย์ สรรพโส
ภาพ: ถกลเกียรติ โกศลกุล, บ้านหมากม่วง
คลิปสารคดี: คมสัน ศรียะพันธ์, ธนิต มณีจัก

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / anurakmagazine / ภูมิปัญญาไทย / เกษตรกร / มะม่วง /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ