Monday, May 6, 2024
ศิลปะ เพื่อสังคม สัมภาษณ์ บทความแนะนำ ปตท ADVERTORIAL

นิทานก่อนนอน พลังสร้างสรรค์ของ ธนสุดา ศรีอรุณ ศิลปินเยาวชนศิลปกรรม ปตท. 

อ่านนิทานก่อนนอน
ทุกคืน คืนละหลายๆเล่ม

อีกกิจกรรมที่ ครอบครัวศรีอรุณ ปฎิบัติเป็นกิจวัตร คือ การอ่านนิทานก่อนนอน ความอบอุ่นผูกพันนี้ ส่งเสริมทักษะด้านภาษา สร้างสมาธิ

และภาพสวยๆในนิทานหลากหลายเล่มนี้เอง เป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆในการปลูกฝังความรักศิลปะให้กับ เด็กหญิง ธนสุดา ศรีอรุณ หรือ น้องผักบุ้ง ศิลปินน้อยวัย 9 ปี จากการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38 

“ตอนเด็กๆผักบุ้งชอบให้อ่านนิทานก่อนนอนให้ฟังทุกคืน คืนละหลายๆเล่ม ชอบทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ไปเที่ยว เล่นน้ำ อยู่ในรถชอบฟังนิทานอย่าง Peppa Pig เพลงภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก พอโตมาฟัง Podcast นิทานชาดกค่ะ” 

คุณสุชาดา ศรีอรุณ คุณแม่ของน้องผักบุ้งเล่าให้เราฟัง ระหว่างที่เราเปิดภาพน้องประกอบไปด้วย น้องผักบุ้งมีโอกาสใกล้ชิดกับธรรมชาติ สัตว์ต่างๆ เล่นกีฬาหลายแบบ จนถึงปลูกฝังให้รักการอ่าน และลงมือวาดรูป ซึ่งในทุกกิจกรรมผู้ปกครองมีส่วนร่วมส่งเสริมความสนุกเสมอ

ศิลปินน้อยมีความสุขเมื่อได้ทำงานศิลปะ

สร้างนิทานเวอร์ชั่นตัวเอง

พวกเรานั่งดูภาพน้องผักบุ้งตอนเล็กๆ น้องชอบวาดรูปมาก ย้อนไปสมัยที่ยังเขียนหนังสือเองไม่เป็น น้องผักบุ้งสื่อสารผ่านลายเส้นขยุกขยิกออกมาเป็นรูปสัตว์บ้าง รูปคนบ้าง แล้วขอให้คุณแม่ช่วยเขียนคำบรรยายภาพตามจินตนาการราวกับกำลังสร้างนิทานเวอร์ชั่นของตัวเอง ที่บ้านจึงให้การสนับสนุนเต็มที่ เริ่มจากเตรียมสมุดกับดินสอปากกาติดมือไปไหนมาไหนด้วย

“ตอนแรกหนูวาดรูปสัตว์ อาหาร วาดของเล็กๆค่ะ ฝึกวาดรูปตั้งแต่เด็ก พอตอนโตจึงเริ่มเปลี่ยนสไตล์ ตอนนี้หนูชอบวาดคน เพราะจะได้แสดงอารมณ์ลงบนใบหน้า วาดเส้นผมละเอียดขึ้น วาดตาจมูกปากให้สวยขึ้น” น้องผักบุ้งกล่าว

ภาพวาดสมัยเด็กที่ขอให้คุณแม่เขียนคำบรรยายตามคำบอกเล่า

พอเริ่มโตขึ้น ความสนใจในด้านศิลปะมากขึ้นเป็นลำดับ นอกจากการเรียนวิชาศิลปะที่โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แล้ว ทางครอบครัวพาไปฝึกฝนศิลปะเด็กเพิ่มเติมที่ บ้านสีโป๊ว สตูดิโอ

เรียนรู้เรื่องการใช้สีประเภทต่างๆ การวาดเส้น หลักองค์ประกอบศิลป์ การใช้เทคนิคสื่อผสม การเรียนศิลปะทำให้น้องใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พัฒนาพื้นฐาน ได้เห็นผลงานของเด็กๆรุ่นราวคราวเดียวกัน เปิดโอกาสให้น้องทดลองมีความกล้าที่จะส่งผลงานเข้าประกวดเวทีศิลปกรรมต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ  

“ส่งงานเข้าร่วมประกวดศิลปกรรม ปตท.มาแล้วหลายครั้ง ส่งประกวดครั้งแรกไม่เข้ารอบ” น้องผักบุ้งเล่าให้ฟัง

 ตีโจทย์
จุดประกายความฝัน จุดพลังชีวิต

ชื่อผลงาน “เส้นทางฝัน สู่พลังแห่งชีวิต” เทคนิค สื่อผสม  ขนาด 74 x 54  ซม. โดย ด.ญ. ธนสุดา ศรีอรุณ (น้องผักบุ้ง) รางวัลดีเด่น รุ่น 9-13 ปี

น้องผักบุ้งใช้เวลาร่วม 2 เดือนในการตีความหมาย ลงมือสร้างสรรค์ผลงาน

“หนูวาดภาพเด็กเขียนบันทึกในไดอารี่ พับจรวดกระดาษแทนสัญลักษณ์ของเล่นเด็ก บรรจงวาดพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 9 ที่หนูเคารพเป็นแบบอย่าง วาดเป้าหมายในชีวิต อาชีพที่อยากทำ เช่น นักบินอวกาศ เขียนทั้งความฝัน เรื่องราวความประทับใจต่างๆค่ะ”

แนวคิดของภาพนี้ น้องผักบุ้งตั้งใจสื่อให้ทุกคนมีเป้าหมายในชีวิต ผ่านการเรียนรู้ฝึกฝนเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ซึ่งน้องผักบุ้งเขียนบันทึกในไดอารี่ เพื่อนำมาเป็นแรงบันดาลใจให้กำลังใจกับตัวเองทุกครั้ง เพื่ออนาคตที่สดใส ที่จะเป็นพลังในการใช้ชีวิตให้กับทุกคน 

“ส่งงานเข้าร่วมประกวดศิลปกรรม ปตท.มาแล้วหลายครั้ง ส่งประกวดครั้งแรกไม่เข้ารอบ ครั้งที่สองได้เข้าร่วมแสดง และครั้งนี้ได้รับรางวัลดีเด่น ภูมิใจมากค่ะ”
น้องผักบุ้งยิ้มสดใส

รางวัลดีเด่น รุ่นอายุ 9 -13 ปี การประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38

รางวัลร่วมแสดง รุ่นต่ำกว่าอายุ 9 ปี การประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 37

อุปสรรคในการทำงานศิลปะ

“สิ่งที่คิดว่ายาก และยังต้องฝึกฝน คือ การตีโจทย์หัวข้องานประกวด และการจัดวางองค์ประกอบ เพื่อให้ภาพเล่าเรื่องออกมาได้ชัดเจน ในบางครั้งด้วยเวลาที่จำกัด ผักบุ้งจึงต้องแบ่งเวลาให้ดี  บางชิ้นขนาดใหญ่ใช้เวลาในการวาด แต่ด้วยความที่เป็นเด็กที่มีความตั้งใจ จะอดทน และพยายามอย่างมาก เพื่อให้ผลงานเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด” คุณแม่น้องผักบุ้งกล่าว

น้องผักบุ้ง กับคุณแม่

พลังบวกที่สำคัญ “กำลังใจ”

“กำลังใจของหนูมาจากครอบครัว เพื่อน คุณครูที่สอน เวลาได้จัดแสดงงานใน หอศิลป์ ณ บ้านพระยา มีคนพูดว่า ดูชิ้นนี้สิ สวยนะ พอได้ยินดีใจมาก ไม่คิดว่าจะมีคนมาชื่นชมผลงานเยอะขนาดนี้ค่ะ”

“ในหนึ่งวัน หนูวางแผนทำงาน 4 ชั่วโมง อาจจะทำ 2 ชั่วโมง พักกลางวัน แล้วทำต่อ หนูคิดเสมอว่าถ้าเราทำงานนี้สำเร็จ จะคุ้มกับความเหนื่อย ได้ความภูมิใจ เราใช้ความสามารถของเราให้เต็มที่ เราพัฒนาต่อได้ หากได้รางวัลจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากส่งงานเข้าประกวดต่อค่ะ”

รางวัลชนะเลิศสูงสุด โครงการประกวดยูเนสโก ประเทศฝรั่งเศส เมื่อน้องผักบุ้งอายุ 7 ปี และยังเป็นศิลปินที่ได้รับรางวัลเหรียญทอง 3 ปีซ้อนอีกด้วย

“ผักบุ้งเป็นเด็กที่ทำความเข้าใจอะไรได้ง่าย คิดบวก มักบอกเสมอว่า การประกวดวาดภาพทุกครั้งให้ประสบการณ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการฝึกความอดทน ความตั้งใจ ความพยายาม และยังได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ จากภาพของเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่เข้าร่วมประกวดในครั้งนั้นๆ ด้วย” คุณแม่เสริม

น้องผักบุ้งขอส่งกำลังใจให้กับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบในด้านศิลปะ และกำลังเตรียมผลงานเข้าประกวด

” เพราะความสามารถที่เรามีอยู่ มักจะมีมากกว่าที่เราคิด เราพัฒนาได้ ขอเชิญชวนเพื่อนๆ มาประกวดโครงการศิลปกรรม ปตท. นะคะ ”

ขอขอบคุณ: หอศิลป์ ณ บ้านพระยา และ ครอบครัวศรีอรุณ

เรื่อง: อาภาวัลย์ ลดาวัลย์ ภาพ: ธนิต มณีจักร

About the Author

Share:
Tags: ผักบุ้ง / พลังชีวิต / นิทาน / PTT Art Gallery / ธนสุดา ศรีอรุณ / ศิลปะ / PTT Art Awards / สุชาดา ศรีอรุณ / ศิลปิน / หอศิลป์บ้านเจ้าพระยา / สาธิตเกษตร / art / ประกวดงานศิลปกรรม / บ้านสีโป๊ว สตูดิโอ / PTT Art Awards ครั้งที่ 39 / tanasuda sriaroon / การประกวดศิลปกรรม ปตท. / ปตท / พลังที่ส่งต่อ / ptt / ศิลปกรรมปตท / ประกวด /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ