Thursday, May 9, 2024
เพื่อสังคม DTGO ADVERTORIAL

Whizdom Re-Forest Project ได้จัดโครงการ “Whizdom Re-Forest” by MQDC” ในปีนี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ปลูก ฟื้น คืน ป่า

“….เราตั้งใจที่จะทำโครงการเกี่ยวกับการฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และธรรมชาติ และก็ได้มีการศึกษาป่าพื้นที่รอบๆกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีการสำรวจป่าพื้นที่เพชรบุรีก็ดี นครนายกก็ดี แล้วก็เลยไปถึงปราจีนบุรี ซึ่งสถานที่แห่งนี้ เราเคยมาตั้งแต่ครั้งแรก เราเห็นแล้วว่าแห้งแล้ง ฝนตกมาก็ไหลไปหมดเลย เราเลยคิดว่าทำไงยังไงถึงจะฟื้นฟูป่าแห่งนี้ได้….”

คุณอัษฎา แก้วเขียว กล่าว
ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

“เพราะป่า คือ บ้านของทุกชีวิต” ถ้าพูดถึงบ้านแล้ว ใครๆ ก็คงอยากได้บ้านที่อยู่แล้วสบายกาย สบายใจ เป็นสถานที่ๆ สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มกำลัง มีความสวยงาม ร่มรื่น ตกแต่งตาม Lifestyle ที่เหมาะสมกับผู้อาศัย แต่ทำไมบ้านของสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ กลับหายไปและถูกทำลายมากขึ้นเรื่อยๆ

บริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) หนึ่งในผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย มีความมุ่งมั่นในการทำงานภายใต้แนวคิด ‘For All Well-Being’ ที่พยายามสร้างพื้นที่อยู่ที่อาศัยสีเขียว พร้อมพื้นที่ใช้สอยที่เป็นประโยชน์และยั่งยืนมากที่สุด ตัวอย่างโครงการที่น่าสนใจคือโครงการ ‘The Forestias’ ณ ใจกลางกรุงเทพมหานคร และบริษัทแห่งนี้ยังคงตระหนักถึงเรื่อง climate change และพยายามทำธุรกิจอย่างยั่งยืน จนเกิดเป็นโครงการ Whizdom Re-Forest by MQDC

โครงการนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 เพื่อพยายามรักษาและเพิ่มปริมาณของทรัพยากรป่าไม้ ในป่าต้นน้ำให้มากขึ้น จากการสำรวจป่าบริเวณรอบๆ กรุงเทพมหานคร ป่าที่มีความแห้งแร้งรุนแรงที่สุดคือ บริเวณป่าในพื้นที่วนอุทยานน้ำตกเขาอีโต้ จังหวัดปราจีนบุรี ทางบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จึงร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตร และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร อย่าง ธนาคาร กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง มูลพิธิพุทธรักษา รวมถึงลูกบ้านในเครือ Whizdom หลายร้อยคน เข้าไปร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำเพิ่มจำนวน 4 ฝาย และปลูกต้นกล้าเพิ่มมากกว่า 4,000 ต้น ประกอบด้วย ต้นพยุง ต้นมะค่า ต้นกฐินณรงค์ ต้นแคนา และต้นมะฮอกกานี เป็นต้น โครงการนี้ได้ตั้งเป้า ทำเป็นแผนระยะยาวในเวลา 5 ปี และ 10 ปี เพื่อสร้างเครือข่ายและพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความยั่งยืนในทุกจุดของประเทศ

ในตอนนี้จากป่าที่ไร้สัตว์ป่า ตอนนี้สัตว์ป่าเหล่านั้นๆ ค่อยๆ กลับมาอยู่อาศัย ทั้งหมูป่า ไก่ป่า และที่น่าสำคัญที่สุดคือ ไก่ฟ้าและนกเงือก กลับมาอยู่ยังป่าแห่งนี้ ซึ่งเป็นสัญญานเริ่มต้นที่ดีว่า ป่า หรือ บ้านของสัตว์ต่างๆ กำลังกลับมา ตามจุดประสงค์ของโครงการคือ “ปลูก ฟื้น คืน ป่า”

“….ป่าเป็นบ้านของสัตว์ป่า ตอนนี้หมูป่ากลับมาเยอะมาก ที่สำคัญมีไก่ฟ้า มีนกเงือก เป็นการเริ่มต้นที่ดึงความสมบูรณ์กลับมา ตามวัตถุประสง ปลูก ฟื้น คืน ป่า….”

คุณอัษฎา แก้วเขียว กล่าว
ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ทั้งนี้เราทุกคนยังสามารถมีส่วนร่วมในการช่วยสร้างบ้านให้กับสัตว์ป่าเหล่านี้ได้ อาจจะเพียงเริ่มต้นจากการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านก่อน เล็กๆ น้อยๆ สร้างความร่มรื่น หรือหากต้องการเข้าร่วมโครงการ สามารถเข้าไปใน www.whizdomreforest.com พร้อมเลือกพันธุ์ไม้ที่ต้องการปลูก และคลิกเพื่อปลูกต้นไม้ออนไลน์กับโครงการ Whizdom Re-Forest โดยต้นไม้ที่คุณร่วมปลูกออนไลน์นี้ ทางโครงการ Whizdom Re-Forest ร่วมกับเหล่าพันธมิตร และบุคคลที่สนใจทั่วไป จะนำต้นกล้าไปปลูกที่ป่าต้นน้ำ “เขาอีโต้” จ.ปราจีนบุรี” เพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำให้กับสิ่งมีชิวิตต่อไป ร่วมกันปลูกฟื้นคืนป่า ให้ป่าได้ทำหน้าที่เป็นบ้านของทุกชีวิตอีกครั้ง

About the Author

Share:
Tags: MQDC / DTGO / Whizdom Re-Forest / ปลูก ฟื้น คืน ป่า / ป่าเขาอีโต้ / whizdomreforest /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ