Monday, May 20, 2024
ชื่นชมอดีต

ส.ค.ส. ส่งความสุข บัตรอวยพรที่มีมาแต่ก่อนกาล

ส.ค.ส.ฉบับที่นี้ไม่มีการตกแต่งลวดลายใดๆ โดยทรงพิมพ์ออกจากคอมพิวเตอร์ และแฟกซ์พระราชทานไปยังหน่วยงานต่างๆ นับแต่นั้นมา พระองค์ได้พระราชทาน ส.ค.ส.ให้แก่พสกนิกรทุกปี โดยมีหนังสือพิมพ์นำ ส.ค.ส.พระราชทานไปตีพิมพ์เผยแพร่สู่สาธารณชนทุกครั้ง (ส.ค.ส.พระราชทานจากพระองค์ได้ยกเว้นไปในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ เนื่องจากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปลายปี พ.ศ. ๒๕๔๗  ซึ่งพระองค์ได้ทรงงานหนักเพื่อช่วยเหลือพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อน)

ช่วงระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๓๒-๒๕๓๗ ส.ค.ส.พระราชทานของพระองค์มีการใช้ลวดลายมากขึ้น มีเส้นตรง เส้นเฉียง รูปดาวต่าง ๆ จนปี พ.ศ. ๒๕๓­๘ เป็นต้นมา ลวดลายที่ปรากฏบนส.ค.ส. เริ่มมีความวิจิตรขึ้น อาทิ มีภาพเครื่องดนตรีหลากชนิด ภาพหัวใจ ภาพประกอบในพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก ฯลฯ ซึ่งล้วนมาจากฝีพระหัตถ์ของพระองค์ทั้งสิ้น

ส.ค.ส.พระราชทานจากพระองค์ท่านในแต่ละปีล้วนมีความหมายลึกซึ้ง ทั้งจากข้อความ ลวดลาย หรือแม้กระทั่งสีสันที่ปรากฏ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นสีขาว-ดำ เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ได้เคยแสดงทัศนะไว้ว่า

            “เป็นสิ่งที่พระองค์ทรงต้องการสะท้อนให้ลูกหลานไทยได้เห็นถึงตัวอย่างของความประหยัด มัธยัสถ์ สิ่งของหลายๆ สิ่งแม้จะไม่มีสีสันดึงดูดตา แต่ก็มากมายด้วยความหมาย พระองค์พยายามทำทุกสิ่งให้เกิดประโยชน์ตลอดเวลา ทรงรักความเรียบง่าย ยึดมั่นในความหมายและคุณค่าของสรรพสิ่งเป็นที่ตั้ง มากกว่าจะมองกันที่ความสวยงาม ฟุ้งเฟ้อ”

ส.ค.ส.พระราชทานฉบับที่สุดท้าย ส.ค.ส.จากพระองค์ท่าน คือ ส.ค.ส. ของปี พ.ศ. ๕๕๙ เป็นรูปพระบรมฉายาลักษณ์ครึ่งพระองค์ ฉลองพระองค์เชิ้ตด้านใน ฉลองพระองค์คลุมสีขาว ปักภาพคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ด้านบนของ ส.ค.ส.มีข้อความว่า “สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๙” พิมพ์ด้วยตัวอักษรสีม่วง มีตราพระมหาภิไชยมงกุฎ และผอบทองประดับ ด้านล่างของภาพมีรูปลิง สัญลักษณ์ปีนักษัตรปีวอกสีฟ้า กรอบของ ส.ค.ส.เป็นภาพใบหน้าคนเล็กๆ เรียงกัน ด้านละ ๒ แถว รวม ๓๙๖ หน้า ทุกใบหน้ามีแต่รอยยิ้ม

พรพระราชทานที่พระองค์ทรงมอบให้คือ

ให้มีกำลังกายที่แข็งแรง
มีกำลังใจที่เข้มแข็งหนักแน่น
และมีสติรู้เท่าทันอยู่เสมอ
ขอจงมีความสุขความเจริญ
Happy New Year


*ตีพิมพ์ใน นิตยสาร ‘สารคดี’ ฉบับที่ ๑๙๑ มกราคม ๒๕๔๔
**รหัสแทนพระองค์ที่ใช้ในการติดต่อทางวิทยุสื่อสาร
https://www.britannica.com/topic/greeting-card
https://www.greetingcard.org/industry-resources/history/

https://discover.hubpages.com/holidays/The-History-of-Greeting-Cards
https://www.silpa-mag.com/culture/article_14070

https://www.wongkarnpat.com/viewpat.php?id=2286

About the Author

Share:
Tags: ปีใหม่ / ส.ค.ส. / บัตรอวยพร / happy new year / greeting card / วัด ประเพณี วัฒนธรรม การละเล่น /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ