Monday, May 6, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

สนามฟุตบอลรักษ์โลก

ปกติแล้วเราจะเห็นผลงานของ Zaha Hadid Architects มีเอกลักษณ์เป็นงานปูนเปลือยสุดล้ํา แต่ในยุคหลัง Zaha Hadid Architects ก็เริ่มสร้างสถาปัตยกรรมโดดเด่นในรูปแบบใหม่บ้างแล้ว อย่างเช่นโปรเจ็กต์ Forest Green Rovers Eco Park Stadium ในเมือง Stroud ประเทศอังกฤษ ซึ่งออกแบบให้เป็นสเตเดียมที่สร้าง ด้วยไม้ทั้งหมด ซึ่งนี่จะถือว่าเป็นสเตเดียมไม้แห่งแรกของโลกด้วย

สนามฟุตบอลแห่งนี้ถือเป็นโปรเจ็กต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยเริ่มตั้งแต่วัสดุที่ใช้ไม้เป็นหลัก ตลอดจนเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ จะสร้างมลภาวะให้สิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดด้วย นอกจากนี้เมื่อสนาม ฟุตบอลสร้างเสร็จแล้ว ที่นี่ก็จะมีการจัดการสิ่งแวดล้อม ตลอดจน ลดการปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ตั้งแต่ระบบพลังงาน สะอาด ระบบรีไซเคิล ไปจนถึงการมีเป้าหมายที่จะเป็นคลับจําหน่าย อาหารมังสวิรัติเท่านั้น เพื่อเป็นการลดการปล่อยคาร์บอนให้มาก ที่สุดนั่นเอง ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ สนามฟุตบอล แห่งนี้ก็จะได้รับการยกย่องให้เป็น The Greenest Football Stadium in the World สนามสีเขียวที่เป็นมิตรต่อโลกมากที่สุด ในโลกด้วยนั่นเอง

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: www.zaha-hadid.com
Zaha Hadid Architects (www.zaha-hadid.com)

About the Author

Share:
Tags: eco / สนามฟุตบอล / Environment / ฟุตบอล / green / Zaha Hadid / Sustainability / sustainable / architecture / stadium / football / ฉบับที่ 24 /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ