Wednesday, May 8, 2024
เพื่อสังคม SENA ADVERTORIAL

ความสุขจากการให้ไม่สิ้นสุด….โครงการบ้านร่วมทางฝัน โดย เสนา ขอเป็นสะพานบุญเปลี่ยนผลกำไรมอบให้ รพ.รัฐ             

อุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์เป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยเหลือผู้ป่วยของสถานพยาบาลไม่แพ้บุคลากรทางการแพทย์ ด้วยจำนวนประชากรและผู้ป่วยที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกมากจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประชากรไทยโดยสมบูรณ์ ขณะที่โรคภัยสมัยใหม่ก็มีความรุนแรงและซับซ้อนขึ้น ความแออัดของผู้ป่วยจึงเป็นภาพที่เราเห็นกันชินตาเมื่อต้องก้าวไปใช้บริการที่โรงพยาบาลรัฐ แม้ที่ผ่านมาแต่ละแห่งจะได้รับอนุมัติงบจัดสรรจากรัฐบาล รวมทั้งมีความพยายามจากหลายภาคส่วนเข้าไปให้การสนับสนุน แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ยังมีความขาดแคลนอยู่อีกมากเมื่อเทียบกับสภาพความเป็นจริง และจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

บ้านร่วมทางฝัน” พันธกิจหลักของเสนาฯ เพื่อส่งต่อการให้ที่ยิ่งใหญ่ จุดเริ่มต้นของโครงการบ้านร่วมทางฝันเกิดจากการได้ใช้เวลาอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชเป็นปี   เพื่อเฝ้าไข้คุณพ่อ (ดร.ธีรวัฒน์ ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์) และได้เห็นว่าโรงพยาบาลรัฐยังต้องการความช่วยเหลืออีกมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วโรงพยาบาลรัฐ มีผู้ป่วยจำนวนมาก และบางครั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการรักษาก็ไม่สามารถรองรับคนจำนวนมาก ๆ ได้อย่างเหมาะสม

ดร.ธีรวัฒน์ ธัญลักษณ์ภาคย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์)

โครงการบ้านร่วมทางฝัน เป็นหนึ่งในวิธีคิดที่จะบริจาคอย่างยั่งยืน ที่ SENA สามารถทำได้ในระยะยาว โดยใช้สิ่งที่เราถนัดที่สุด คือการเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มาต่อยอดพัฒนาไปสู่การช่วยเหลือสังคม ด้วยการสร้างที่อยู่

อาศัยในราคาที่คุ้มค่า และนำกำไรหลังหักค่าใช้จ่ายและภาษีมอบให้โรงพยาบาลรัฐ เป็นโครงการที่ตั้งใจทำเพื่อตอบแทนคืนสู่สังคมอย่างแท้จริงและจริงใจ ปัจจุบันโครงการบ้านร่วมทางฝัน ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงโครงการที่ 6 นับตั้งแต่ปี 2547 จนถึง 2566 รวมนำเงินมอบให้โรงพยาบาลรัฐกว่า 460 ล้านบาท”

คุณบุษ หิรัญคุปต์ (คุณบุษ) เจ้าของห้องชุด โครงการบ้านร่วมทางฝัน 4  เมื่อครั้งหนึ่งในช่วงฝึกงานในฐานะนักศึกษาแพทย์แผนกอายุรกรรม ในโรงพยาบาลประจำจังหวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งห้องพักผู้ป่วยมีคนไข้เรียงรายจำนวนมาก ราว 50% ของผู้ป่วยในห้องนั้นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

จำได้ไม่เคยลืมเลย ครั้งนึงมีคนไข้รายหนึ่งป่วยด้วยโรคแพ้ภูมิตัวเองก่อนลุกลามมายังปอด มีชีวิตอยู่เพราะเครื่องช่วยหายใจ ก่อนที่อาการจะทรุดหนัก โชคร้ายที่เครื่องช่วยหายใจตัวนั้นเป็นรุ่นเก่า วันนั้นเราเข้าเวรพอดี      ก็เดินหาเครื่องช่วยหายใจรุ่นที่มีประสิทธิภาพดีกว่าที่เขาใช้อยู่แต่มัน “หมด” สุดท้ายจึงไม่สามารถยื้อชีวิตของเขาไว้ได้ เด็กคนนั้นอายุแค่ 16ปีเอง พ่อแม่เขานั่งกุมมืออยู่ข้างเตียง ทุกวันนี้เรายังจำสายตาเขาได้ดี เราว่ามันไม่คุ้มเลย” สิ่งที่เขาเจอในวันนั้นทำให้เราซึ้งกับประโยคที่ว่า “ขาดอุปกรณ์การแพทย์ คือขาดโอกาสช่วยชีวิต” ว่ามันจริงมากๆ

คุณมาริตา นทีมาศ (คุณหมิว) เจ้าของห้องชุด โครงการบ้านร่วมทางฝัน 4

“หมิวอยู่กับคุณแม่สองคน ครอบครัวเรามีแผนที่จะหาที่อยู่ใหม่เป็นของตัวเองอยู่แล้ว เพราะตอนนั้นอาศัยอยู่บ้านเช่าในละแวกเดียวกันกับที่ตั้งโครงการบ้านร่วมทางฝัน 4 ซึ่งเราก็เห็นป้ายโฆษณาโครงการมาตลอด แล้วก็จำได้ว่า ป้ายโฆษณาขึ้นไว้ว่านำกำไรมอบให้รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อการแพทย์ ตอนนั้นก็ตระเวนดูคอนโด

แถวๆนั้นกับคุณแม่แต่ยังไม่มีที่ถูกใจ  การเห็นป้ายโฆษณาทุกวันๆกับข้อความที่บอกว่านำกำไรมอบให้รพ.รามาฯ มันตอกย้ำในใจเราเหมือนกันนะ จนคุณแม่ชวนให้เข้าไปดูโครงการและถามรายละเอียดเพิ่มเติมกัน พอได้เข้ามาดูห้องตัวอย่างก็ตัดสินใจจองในวันนั้นเลย เพราะว่าชอบสไตล์การแต่งห้อง การใช้ประโยชน์จากพื้นที่ใช้สอยที่รู้สึกว่า มันตอบโจทย์ครอบครัวเรามากๆ จนถึงวันนี้ก็อยู่ที่โครงการนี้มากว่า 2 ปีแล้ว ยังคงรู้สึกประทับใจในการดูแลโครงการของเสนาที่ส่วนกลางยังคงสะอาด ทิวทัศน์ ต้นไม้ยังคงสวยงาม อาจจะมีปัญหาทั่วไปเล็กๆน้อยๆ แต่ก็ได้รับการดูแลและช่วยเหลือจากนิติฯอยู่ตลอด ทุกวันนี้ยังคุยกันกับคุณแม่อยู่เลยว่า เงินที่เราจ่ายไป มันเกินคุ้มจริงๆ ทั้งได้ห้องที่ตรงกับความต้องการของเรา และยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมอีกด้วย     อยากบอกคนที่มองหาบ้านหรือคอนโด ให้ลองติดตามอัพเดทโครงการบ้านร่วมทางฝันของเสนาไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่นอกจากจะทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยโครงการที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพแล้ว ยังเป็นสะพานบุญเพื่อช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยต่อไปอีกด้วย”

ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เล่าว่า “บางคนอาจไม่เคยเห็นภาพโรงพยาบาลรัฐว่ามันแออัดขนาดไหน ในยามวิกฤติแค่เลือดถุงเดียวถ้าขาดไปก็คือชีวิต ทั้งบุคลากรการแพทย์และเครื่องมือแพทย์เป็นสิ่งสำคัญในการช่วยชีวิต ในฐานะที่ผมช่วยบริหารโรงพยาบาลก็จะรู้สึกซาบซึ้งมากทุกครั้งที่มีคนเข้ามาช่วยตรงนี้ มันเป็นกำลังใจอย่างใหญ่หลวงให้กับบุคลากรทางการแพทย์”

โครงการบ้านร่วมทางฝัน เป็นการรวมตัวกันของผู้บริหาร พนักงานเสนา กลุ่มพันธมิตรทุกฝ่าย ทั้งคู่ค้าที่ร่วมสนับสนุนด้านการก่อสร้าง และสถาบันการเงินอย่างธนาคารอาคารสงเคราะห์ที่ร่วมมอบดอกเบี้ยราคาพิเศษ รวมถึงเจ้าของร่วมทุกคน ที่มีเจตนารมณ์เดียวกันจับมือกันทำความดี เพื่อสร้าง และส่งต่อโอกาสให้กับผู้ป่วยที่ฝากความหวังและชีวิตเอาไว้ อาจกล่าวได้ว่า บ้านร่วมทางฝัน คือโครงการที่สร้างความสุขสู่สังคมอย่างยั่งยืน และเป็นหนึ่งในดีเอ็นเอ MADE FROM HER IN SUSTAINABLE WAY ในฉบับ ‘เสนา’ ที่สร้างที่อยู่อาศัยด้วยความ

ละเอียด ใส่ใจ ในราคาย่อมเยา แล้วนำกำไรทั้งหมดมอบให้โรงพยาบาลรัฐ เป็นการทำงานที่ตอบโจทย์ทั้งในแง่ธุรกิจ ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการหาที่อยู่อาศัยคุณภาพดี และสร้างประโยชน์แก่สังคมได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ล่าสุดโครงการ บ้านร่วมทางฝัน 6 “ปิ่นเกล้า – บรมราชชนนี” โครงการใหม่ที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ที่เสนา ยังคงมีความตั้งใจทำเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย ทั้งด้านการออกแบบโครงการ และเป็นสะพานบุญให้ผู้ซื้อด้วยการเปลี่ยนผลกำไรที่ได้จากการขายห้องชุดในโครงการนี้ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 70 ล้านบาท เพื่อนำไปสนับสนุนทางการแพทย์ให้กับ ร.พ.วชิรพยาบาล* ในการส่งต่อโอกาสของชีวิตอย่างไม่สิ้นสุดต่อไป

About the Author

Share:
Tags: sena / บ้านร่วมทางฝัน / ดร.ธีรวัฒน์ ธัญลักษณ์ภาคย์ / เสนาดีเวลลอปเม้นท์ / ห้องชุด / ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ / บริจาค /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ