Thursday, May 16, 2024
เพื่อสังคม สัมภาษณ์ บทความแนะนำ ปตท ADVERTORIAL

“พลังที่ส่งต่อ” บทสัมภาษณ์ผศ. เกรียงไกร กงกะนันทน์

ในฐานะศิลปินที่เติบโตมากับเวทีประกวดศิลปกรรมปตท.
เป็นแรงบันดาลใจ ก้าวเข้าสู่วงการศิลปะเต็มตัว

ผศ. เกรียงไกร กงกะนันทน์ Spiritual Disease 1-4, woodcut. 2009,200 x 400 cm

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกรียงไกร กงกะนันทน์ หนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือกและตัดสินการประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567 ให้เกียรติกับทางนิตยสารอนุรักษ์เล่าถึงการประกวดศิลปกรรมปตท. เวทีสำคัญของประเทศที่ส่งเสริมศิลปินไทยสู่สากล

รุ่นบุกเบิกศิลปกรรม ปตท.

ผมได้มีโอกาสร่วมส่งผลงานเข้าประกวดศิลปกรรม ปตท. ซึ่งเป็นการจัดงานประกวดครั้งแรก เมื่อปี 2529 ที่จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินทุกระดับมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และสนับสนุนการพัฒนาวงการศิลปะร่วมสมัยของไทย เป็นแรงบันดาลใจทำให้รักศิลปะ เติบโตในเส้นทางด้านศิลปะมาจนถึงปัจจุบัน

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรจัดการประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards ต่อเนื่องในปีนี้เป็นครั้งที่ 39 ครับ

จากผู้คว้ารางวัลสู่กรรมการตัดสิน

ในฐานะศิลปินที่เติบโตมากับเวทีประกวดศิลปกรรมปตท. งานประกวดทำให้ผมมีแรงบันดาลใจในก้าวเข้าสู่วงการศิลปะเต็มตัว จากผลงานภาพพิมพ์แนวคิดเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา เริ่มก้าวเข้าสู่เส้นทางศิลปินนานาชาติ ได้รับเชิญร่วมแสดงงานศิลปะนานาชาติมากกว่า 20 ประเทศ ทั้งในเอเซีย ยุโรป อเมริกา เม็กซิโก อียิปต์ เป็นต้น

ยังได้ส่งต่อความรู้ด้านศิลปะในนัดศึกษาคณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม และอีกหลายสถาบัน ทั้งได้รับเกียรติให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตัดสินในการประกวดศิลปกรรมปตท. ครั้งที่ 39 ประจำปี 25677 ร่วมกับศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ธงชัย รักปทุม ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง ศาสตราจารย์เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร ศาสตราจารย์เกียรติคุณญาณวิทย์ กุญแจทอง พร้อมผู้ทรงคุณวุฒิด้านศิลปะ รวมกรรมการทั้งสิ้น 11 ท่านในเวทีอันทรงเกียรตินี้อีกด้วย

เอกลักษณ์ของโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท.

จุดเด่นของโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards  คือ การกำหนด “หัวข้อ” ที่แตกต่างกันทุกปี  ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีหัวข้อหลากหลาย อาทิเช่น ด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นไทย สิ่งแวดล้อม พลังงาน เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นต้น

หนึ่งในเครื่องพิสูจน์แนวความคิด ความสร้างสรรค์ของศิลปินผู้ส่งผลงาน ทำให้ผลงานที่ส่งเข้าประกวดเปรียบเสมือน “จดหมายเหตุของประเทศ” ที่บันทึกผ่านงานศิลปะทั้งด้านจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์

ที่มาของหัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ”

ผู้ดำเนินโครงการประกวด และคณะกรรมการตัดสินผลงานผู้ทรงคุณวุฒิเล็งเห็นว่าในโลกแห่งความเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การปรับตัวพัฒนาศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดของตนเองจึงเป็นรากฐานสำคัญ 

พันธกิจหลักนอกจากความมุ่งมั่นดูแลความมั่นคงทางพลังงาน เพื่อสร้างรากฐานเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนการดำเนินชีวิตของผู้คนแล้ว ยังพร้อมเป็นพลังช่วยสร้างโอกาสให้ทุกคนได้แสดงศักยภาพของตนเอง และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าผลงานศิลปกรรมที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้หัวข้อนี้ จะเป็นพลังที่ส่งต่อ จากพลังชีวิต พลังความคิด พลังความรอบรู้ และพลังรักษ์ จากวันวาน ถึงวันนี้ สู่วันพรุ่งนี้ เพื่อสร้างสรรค์สังคมร่วมกันพัฒนานำพาประเทศชาติไปสู่อนาคตข้างหน้า

พลังที่ส่งต่อ เป็นเหมือนกำลังใจ และพลังในทางบวกที่ส่งให้ทุกคนครับ

การประกวดต่างจากปีที่ผ่านมาอย่างไร

ปีนี้เป็นปีแรกที่ขยายโอกาสให้ส่งผลงานประเภทดิจิทัลอาร์ต 2 มิติ เข้าประกวดนอกเหนือจากผลงานประเภทจิตรกรรม  ประติมากรรม  ภาพพิมพ์ ครับ ในปัจจุบันงานดิจิทัลเป็นที่นิยม เด็กรุ่นใหม่สามารถพัฒนาฝีมือและทักษะได้รวดเร็ว เนื่องจากเป็นสื่อที่เข้าถึงได้ง่าย การมีเวทีที่ให้โอกาสแสดงฝีมือและศักยภาพ ยิ่งช่วยส่งเสริมวงการศิลปะอย่างกว้างขวาง สร้างศิลปินรุ่นใหม่ๆ ได้อีกทางหนึ่งด้วย

เคยชมผลงานของอาจารย์ที่ใช้ AI

ทดลองนวัตกรรมใหม่ๆครับ ผมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทุกรูปแบบตั้งแต่ภาพพิมพ์ วาดเส้น จิตรกรรม ประติมากรรม คาเรคเตอร์ดีไซน์ Art Toy รวมไปถึง NFT Arts

อยากให้อาจารย์ส่งต่อพลังถึงทุกคนที่ส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งนี้

หัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ” ตีความได้หลากหลาย อย่าจำกัดกรอบของตนเอง แสดงศักยภาพของตนเองให้เต็มที่ อยากให้มองว่าการประกวดคือโอกาสที่ทุกคนจะได้แสดงทักษะ และความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาผลงานของตนเอง ทุกประสบการณ์ที่ได้จากการประกวดเป็นสิ่งที่สวยงาม หล่อหลอมให้ศิลปินยกระดับทักษะของตนเองอย่างต่อเนื่อง หวังว่าการประกวดศิลปกรรมปตท.จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้กับผู้ทำงานด้านศิลปะต่อไป

ขอเชิญชวนเข้าร่วมประกวดโครงการศิลปกรรม ปตท.
ครั้งที่ 39 ประจำปี 2567 หัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ”
กำหนดส่งผลงาน ระหว่างวันที่ 10 – 16 มิถุนายน 2567 นี้ 

รายละเอียดเพิ่มเติม www.pttplc.com หรือ Facebook หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา

ติดตามผลงานอาจารย์ที่ www.kongkhanun.com

About the Author

Share:
Tags: PTT Art Awards ครั้งที่ 39 / พลังที่ส่งต่อ / ประกวดศิลปกรรมปตท. / อนุรักษ์ศิลปะ / หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา / ศิลปิน / ศรีปทุม / ดิจิตัลอาร์ต / ปตท / เกรียงไกร กงกะนันทน์ / ประกวด / PTT Art Awards /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ