Sunday, May 5, 2024
ภูมิปัญญาไทย

ผ้าทอมือไทย หัตถศิลป์จากใจที่ต้องการการดูแล

ผ้าทอเก่าคลุมเตียงจาก ๑๒ ปันนา หนึ่งในร่องรอยวัฒนธรรมของอาณาจักรล้านนา

ผ้าทอมือไทย

หัตถศิลป์จากใจที่ต้องการการดูแล

เพราะเติบโตมาในบ้านที่เต็มไปด้วยของสะสมโบราณของคุณปู่และคุณแม่ ศิลปะโบราณจึงกลายเป็นภาพชินตาที่แม้ยังมองไม่เห็นค่าในวัยเด็ก แต่ก็เป็นดั่งวัตถุดิบชั้นดีที่ครั้นเมื่อกาลเวลาผันผ่าน ศิลปะได้กลายเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในชีวิตของ

คุณน้อย-สงวนศรี สุทธิพงษ์ชัย

กรรมการบริหาร และรองกรรมการผู้จัดการ
บริษัท เวสเทอร์น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

       “ดิฉันไม่ได้เป็นเพียงคนรักผ้าทอ แต่รักในศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะในยุคโบราณหรือของสมัยใหม่ก็ตาม” คุณน้อยเห็นความงดงามของศิลปะทุกแขนง ทั้งงานด้านสถาปัตยกรรม งานผ้าทอ งานจิตศิลป์ หรืองานเขียนรูป แต่ที่สุดแล้ว ผ้าทอ คือศาสตร์และศิลป์ที่เธอหลงใหล ทั้งยังเป็นศิลปะที่เธอสามารถเป็นเจ้าของได้

      คอลเล็กชั่นผ้าทอกว่าพันผืนของคุณน้อยมีครอบคลุมทุกยุคทุกสมัยทั้งผ้าทอมือ ผ้าไหม ผ้าโบราณ ผ้าซิ่น ผ้าฝ้าย ผ้าคลุมไหล่และผลิตภัณฑ์ผ้าทออื่นๆ จากประเทศต่างๆทั่วโลก โดยส่วนใหญ่เป็นการสะสมสิ่งที่ตาเห็นจากการเดินทางตามคำสอนคุณแม่ที่พร่ำสอนว่า “ดูงานศิลปะทุกชนิด ให้ดูชิ้นที่ละเอียดก่อน” คุณน้อยจึงฝึกฝนตัวเองผ่านการดูศิลปะอันประณีตเต็มไปด้วยรายละเอียด โดยเธอจะเก็บชิ้นที่จะบอกเล่าเรื่องราวในอดีต และเก็บผืนที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของคนท้องถิ่นเป็นหลัก

      “ผ้าซิ่นชาวบ้านที่ดูเหมือนธรรมดาอย่างผ้าลับแล ผืนสีดำ มีเส้นทอสีตัดอยู่เพียงสองสี ดิฉันเก็บไว้ด้วย ถือว่าเป็นการเก็บจิตวิญญาณของคนลับแลที่อยู่ในลายผ้า ส่วนผ้าทอสารเคมี ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ผืนที่มีสีและลวดลายสวยงาม

ก็เก็บไว้เพื่อให้คนร่นุหลังได้ศึกษาว่าแม้เป็นผ้าทอสีเคมีแบบดิบ แต่ก็รังสรรค์ให้งดงามได้แม้ผู้ทอจะไม่รู้จักการพัฒนาสีด้วยการย้อมก็ตาม หลายคนอาจมองว่ามีลวดลายที่หยาบ ไม่มีความละเอียด แต่นี่แหละคือเอกลักษณ์ คือขนบวัฒนธรรมของชุมชนนั้นๆในขณะที่บางชิ้นก็ซื้อเพื่อดูความเปรียบเทียบระหว่างการทอจากรุ่นสู่รุ่น” คุณน้อยชี้ว่าผ้าทอบางชิ้นอาจจะดูไม่สวย แต่หากเก็บไว้ในที่ที่เหมาะสม จะมีคุณค่าขึ้นมาทันที

      ด้วยค่าที่สะสมความรู้เกี่ยวกับงานหัตถศิลป์อย่างผ้าทอมือมากว่าครึ่งชีวิต ปัจจุบันคุณน้อยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายอำนวยการ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์กรมหม่อนไหมอาเซียน

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / anurakmagazine / ภูมิปัญญาไทย / ผ้าทอ / ผ้าไหม /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ