Saturday, May 18, 2024
เพื่อสังคม ปตท

“โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” มอบโอกาสให้เยาวชนได้กลับเข้าเรียนในปีการศึกษา ๒๕๖๕ กว่า ๖ หมื่นราย

“โครงการลมหายใจเพื่อน้อง”

มอบโอกาสให้เยาวชนได้กลับเข้าเรียนในปีการศึกษา ๒๕๖๕ กว่า ๖ หมื่นราย

คุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ร่วมพิธีแสดงเจตนารมณ์ “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” เพื่อคืนโอกาสให้แก่เด็กนักเรียนและเยาวชนในช่วงชั้นรอยต่อ
ที่มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษาในปี ๒๕๖๕ ให้สามารถกลับเข้าสู่ระบบการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมี ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมเป็นประธานในพิธี
คุณอรรถพล กล่าวว่า ตั้งแต่ปี ๒๕๖๓ เป็นต้นมา ปตท. ได้ช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระภาครัฐจากการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ และจัดตั้ง “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ขึ้นในปี ๒๕๖๔ เพื่อรับมือกับสถานการณ์โรคระบาด

อย่างไรก็ดี โควิด-๑๙ ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้รายได้ของหลายครัวเรือนลดลง เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เด็กนักเรียนจำนวนมาก มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษา ปตท. จึงได้จัดตั้ง “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” โดยตั้งเป้าหมายมอบทุนการศึกษากว่า ๑๕๐ ล้านบาท ผ่านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. ให้แก่เยาวชนจากครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-๑๙ จำนวนกว่า ๖๐,๐๐๐ คนทั่วประเทศ ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมสร้างโอกาสในกิจกรรม PTT Virtual Run เพื่อแปลงกิจกรรมการเดินหรือวิ่งให้เป็นทุนการศึกษา โดยเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่ ๑๕ พฤษภาคมเป็นต้นไป

“ทุกลมหายใจของเราจะมีคุณค่ายิ่ง หากสามารถช่วยสนับสนุนการศึกษาให้กับน้องๆ กว่า ๖๐,๐๐๐ คนได้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา ปตท. จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรม PTT Virtual Run เดินหรือวิ่งสะสมระยะทาง ทุก ๑ กิโลเมตร มีมูลค่าเท่ากับ ๒๕๐ บาท โดย ๑๐ กิโลเมตร จะมีมูลค่าเป็นทุนการศึกษาจำนวน ๒,๕๐๐ บาท ซึ่งสามารถพาน้องกลับโรงเรียนได้ ๑ คน” คุณอรรถพล กล่าว

ดร.ไกรยส กล่าวว่า ก่อนปิดภาคเรียนที่ผ่านมา กสศ. สำรวจพบว่ามีนักเรียนในครัวเรือนยากจนพิเศษช่วงชั้นรอยต่อจำนวนราว ๖๐,๐๐๐ คน ที่มีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบ ซึ่งการหลุดออกจากระบบการศึกษาก่อนวัยอันควรจะทำให้พวกเขาติดอยู่ในกับดักความยากจน และมีโอกาสสูงมากที่ความยากจนจากรุ่นพ่อแม่จะถูกส่งต่อไปยังรุ่นสู่รุ่น “กสศ. ขอขอบคุณ ปตท. ที่ให้ความไว้วางใจในการนำเงินที่ตั้งเป้าหมายไว้จำนวนกว่า ๑๕๐ ล้านบาท เพื่อช่วยสนับสนุนเยาวชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งคณะกรรมการบริหาร กสศ. มีนโยบายให้สำนักงาน กสศ. มุ่งใช้ฐานข้อมูล ผลงานวิจัย และผลการพัฒนานวัตกรรมต้นแบบการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเหนี่ยวนำทรัพยากรและความร่วมแรงร่วมใจจากหน่วยงานภาคีทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างยั่งยืนตามกลยุทธ์ All for Education”

ปตท. และ กสศ. เชื่อมั่นว่าหากเด็กและเยาวชนได้รับโอกาส และสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ เด็กและเยาวชนเหล่านี้จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญที่จะร่วมพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

กิจกรรม PTT Virtual Run
-สามารถสมัครได้ฟรี ไม่มีค่าใช้ จ่าย ตั้งแต่วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๕ เป็นต้นไป
-เริ่มสะสมระยะทางได้ตั้งแต่วันที่ ๑๕ พฤษภาคม-๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๕
-ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ลมหายใจเพื่อน้อง.com

About the Author

Share:
Tags: เพื่อสังคม / ปตท / โครงการลมหายใจเพื่อน้อง / PTT Virtual Run /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ