Saturday, May 18, 2024
ภูมิปัญญาไทย

ผ้าทอมือไทย หัตถศิลป์จากใจที่ต้องการการดูแล

ผ้าทอลาวครั่ง คือผ้าทอมืออีกชนิดที่อยู่คู่เมืองไทยมายาวนานตั้งแต่เมื่อครั้งที่ไทยไปตีลาว ก่อนจะกวาดตอนคนลาวมาอยู่ที่จังหวัดอย่างอุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาทและนครปฐม คนลาวกลุ่มดังกล่าวมาพร้อภูมิปัญญา ผ้าทอที่สืบทอดกันมาช้านานแต่บรรพบุรุษและนำเอาทักษะการทอผ้าลาวครั่งติดตัวมาไทยด้วย

เสน‹่ห์อันลํ้าลึกของผ้Œาทอมือ

      ผŒ้าทอมือมีเสน่‹ห์ส่‹วนตัว ที่หากทอสักล้Œานครั้งจะได้Œผ้ŒาออกมาลŒ้านแบบ หรือจะย้ŒอมสีดŒ้ายอีกสักล้Œานครั้ง ก็จะได้Œสีด้Œายล้Œานสี ผŒ้าทอยังเป็šนการส่‹งผ่‹านความรู้Œและทักษะอันเป็šนเอกลักษณ์ทŒ้องถิ่นที่สืบทอดกันมาจากรุ่‹นสู่‹รุ่‹นต่‹างจากผ้Œาทอเครื่องอย่‹างสิ้นเชิง

      ครั้นเมื่อถามถึงผ้Œาทอชนิดที่โปรดปรานคุณนŒอยเลือกที่จะไม่‹เปรียบเทียบ “คนรักศิลปะจะไม่‹ยอมเทียบงานที่ต‹่างประเภทกัน ผ้Œาไหมที่มีความแวววาวทำให้ŒผูŒ้ใส้‹สวยสง่‹า นำมาเปรียบเทียบกันผ้Œาฝ้‡ายทอมือไม่‹ได้Œ เพราะผ้Œาทอแต่‹ละผืนนั้นงดงามตามวัตถุดิบของมันเอง”

      กว่‹า ๓๐ ปี‚ที่สะสมผัŒาทอมือ ผัŒาทอไทยที่คุณน้Œอยรักที่สุดคือผ้Œาทอของจังหวัดสุรินทร์ที่ใช้Œไหมเส้Œนเล็กคุณภาพสูง ได้Œรับอิทธิพลมาจากผ้Œาทอเขมร แต่‹นำมาพัฒนาโดยเพิ่มความอ่‹อนหวานแบบไทยๆ ด้Œวยการเอาลายไทยใส่‹เขŒ้าไป ผสมผสานด้Œวยสีสันแปลกตาและลวดลายเฉพาะตัวกลมกลืนไปกับลายผ้Œา แถมที่สุรินทร์ยังมีหลายหมู่‹บ้Œานผลิตผ้Œาไหมที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ผลิตผลผŒ้าทอจากสุรินทร์จึงถือเปš็นงานผ้Œาทอที่ดีของภาคอีสาน

ไม่เพียงแต่สะสมผ้าทอมือของไทยเท่านั้น คุณน้อยยังเก็บสะสมผ้าทอมือจากต่างประเทศอีกด้วยซึ่งมีความประณีตและงดงามเป็นเอกลักษณ์ อาทิ พรมทอมือโบราณ จากเมือง Yerevan ประเทศ Armenia

ผ้ามัดหมี่หน้านางหรือผ้าปูม ลายผ้าเป็นลายลูกแก้วซ้อนกันหลายชั้น การทอผ้ามัดหมี่ เป็นเทคนิคการทอผ้าที่ใช้กรรมวิธีการมัดและการย้อม ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ลวดลายบนเส้นใยคำว่า “มัดหมี่” มาจากกรรมวิธีการ “มัด” หมายถึง มัดเส้นด้ายเป็นกลุ่มๆ ก้อนการย้อมสี ส่วน “หมี่” หมายถึง เส้นด้ายการทำผ้าชนิดนี้ต้องอาศัยช่างทอที่มีความชำนาญในการสร้างรูปแบบลวดลาย หลักการผสมสี และความเชี่ยวชาญการทอผ้าเป็นอย่างมาก

     คุณน้อยยังกล่าวถึงการนำวัฒนธรรมของชุมชนตนมาผสานรวมกับวัฒนธรรมของเพื่อนบ้านลงบนผืนผ้า “การนำหลักการทอจากประเทศรอบข้าง อย่างเช่นเอามัดหมี่มาผสมลาวครั่งนั้นถือเป้นเรื่องสามัญ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายชุมชนคือ สร้างแบบฉบับที่เฉพาะตัวขึ้นมาแล้วกลับทิ้งขว้าง ไม่รักษาและไม่ถ่ายทอดภูมิปัญญาต่อชนรุ่นหลัง”

     ผ้าทอลาวครั่ง คือผ้าทอมืออีกชนิดที่อยู่คู่เมืองไทยมายาวนานตั้งแต่เมื่อครั้งที่ไทยไปตีลาว ก่อนจะกวาดต้อนคนลาวมาอยู่ที่จังหวัดอย่างอุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท และนครปฐม คนลาวกลุ่มดังกล่าวมาพร้อมภูมิปัญญาผ้าทอที่สืบทอดกันมาช้านานแต่บรรพบุรุษ และนำเอาทักษะการทอผ้าลาวครั่งติดตัวมาไทยด้วย

     จุดเด่นของผ้าทอแบบลาวครั่งคือ เทคนิคในการทำลวดลายบนผืนผ้า โดยใช้ผ้าฝ้ายและไหม รวมเอาศาสตร์เกือบทุกแขนงผสมผสานอยู่บนลวดลายของผืนผ้า เทคนิคที่คนลาวครั่งนิยมทำมีทั้งมัดหมี่ ขิด และศาสตร์ชั้นสูงอย่างลายจก ลวดลายส่วนมากจะเป็นทรงเรขาคณิต์ที่ไม่มีรูปแบบตายตัว ผ้าทอลาวครั่งพื้นเมืองนั้นแทรกซึมอยู่ในวิถีชีวิตชาวบ้าน ทั้งทอเพื่อนุ่ง เพื่อคลุมที่นอน รวมไปถึงใช้ในพิธีกรรมอย่างการบวชนาคและงานศพ

     ปัจจุบันการทอผ้าลาวครั่งกำลังจะจางหายไปจากสังคมไทย ถึงแม้กลุ่มคนรุ่นเก่าจะหมั่นถ่ายทอดทั้งความรู้และเคล็ดลับด้านการทอผ้าลาวครั่งให้กับคนรุ่นหลัง แต่กลุ่มคนสมัยใหม่ในท้องถิ่นเลือกที่จะออกไปทำงานรับจ้างกันนอกบ้าน มากกว่าจะดำรงอาชีพทอผ้าอยู่กับเรือน

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / anurakmagazine / ภูมิปัญญาไทย / ผ้าทอ / ผ้าไหม /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ