Monday, May 6, 2024
ภูมิปัญญาไทย

จัดดอกไม้สวยร่วมสมัย ใช้ได้ทุกโอกาส

 จัดดอกไม้สวยร่วมสมัย…ใช้ได้ทุกโอกาส

อนุรักษ์ ฉบับที่ ตุลาคม ๖๕
เรื่อง ฬียากร ภาพ Sugar & Spice Club & ฬียากร

จัดดอกไม้สวยร่วมสมัย . . . . ใช้ได้ทุกโอกาส

หลายคนพอนึกถึงการไปเรียนร้อยดอกไม้ อาจจะรู้สึกกลัวว่าจะทำไม่ได้ เพราะความละเอียดประณีตงดงามอ่อนหวานและเป็นศิลปะขั้นสูงนั้น น่าจะต้องใช้ความตั้งใจและพยายามอยู่มาก ทว่าสำหรับห้องเรียนจัดดอกไม้ในแบบผสมผสานที่จัดโดย Sugar & Spice Club ที่เราได้ไปเรียนมาด้วยนั้น ปล่อยอิสระเต็มที่ทั้งในการเลือกดอกไม้ และวิธีจัดเข้าช่อโดยสามารถทำทุกอย่างในแบบที่สายตาเราเห็นว่าสวย

การได้ทำงานศิลปะและสิ่งสวย ๆ งาม ๆ อาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และอย่างน้อยก็ทำให้ได้ใช้เวลาอย่างมีคุณค่า ทั้งยังนำไปมอบให้คนพิเศษในโอกาสพิเศษได้ด้วย ที่ดีคือ แค่ออกไปเลือกหาดอกไม้ หรือได้หยิบจับสิ่งต่างๆ ที่มาจากธรรมชาติ หรือการมอบของที่มาจากธรรมชาติ อย่างน้อยเมื่อถึงเวลาที่ดอกไม้โรยราไป ก็ยังไม่ทำร้ายโลก

แต่หากจะหยิบดอกสวยแบบรักพี่เสียดายน้องไว้ในช่อเดียวกัน แทนที่จะเป็นนางเอกก็กลายเป็นตัวอิจฉากันไปได้ ครูอ้อ-อรวรรณ คำล้ำเลิศ ครูสอนศิลปะดอกไม้ไทย ที่จบการศึกษาจากโรงเรียนช่างฝีมือในวัง(หญิง) จึงบอกว่า ควรจะมีสัก ๓ สีหลัก ๆ ในช่อ แล้วค่อยแซมด้วยกิ่งไม้แห้งสีธรรมชาติลงไปด้วยก็น่าจะพอ แต่ถึงอย่างนั้นหากใครคิดว่ามีหลาย ๆ สีก็จัดให้สวยได้ก็ทำตามนั้น เพราะนี่คืองานศิลปะที่เราสามารถทำตามใจชอบได้เลย และถึงแม้จะเป็นการจัดเข้าช่อบูเก้แบบฝรั่ง แต่ครั้งนี้ครูอ้อสอนให้ร้อยอุบะดอกรัก อุบะดอกพุด อุบะพู่ และนำเทคนิคร้อยมาลัยแบบไทยใส่ลงไปในช่อด้วย ช่วยเพิ่มมิติความสวยงามได้มากยิ่งขึ้น

การจัดดอกไม้เข้าช่อบูเก้ในลักษณะนี้จัดเป็นศาสตร์สากล ที่ทุกคนสามารถทำได้ไม่ยาก เพราะสามารถใช้ดอกไม้ชนิดไหนก็ได้ตามชอบ ไม่ว่ากุหลาบ หน้าวัว ดอกผักขม แวนด้า ดองดึง หรือดอกบัว จะเลือกเฉพาะดอกไม้ไทยหรือผสมผสานกับดอกไม้ต่างประเทศอื่นอีกก็ได้ สามารถนำมาจัดเป็นช่อเพื่อใช้ตกแต่ง ใช้เป็นของชำร่วย หรือแสดงความยินดีในโอกาสพิเศษต่าง ๆ

อุปกรณ์


1. ดอกไม้หลัก แบบที่ชอบ ๑ – ๓ ชนิด หรือมากกว่าก็ได้
2. ดอกรัก มะลิ ดอกพุด บานไม่รู้โรย จำปี จำปา เอาไว้ร้อยเป็ยอุบะสำหรับตกแต่ง
3. เส้นลวด
4. เชือกด้านสำหรับมัดรวมช่อ

ขั้นตอนและเทคนิค

๑.ร้อยอุบะจากดอกไม้ในข้อ ๒ เตรียมไว้ โดยค่อย ๆ ร้อยทีละดอกลงในลวด จะใช้ดอกชนิดเดียวหรือหลายชนิดก็ได้
ค่อย ๆ จับดอกไม้เบามือ และระวังยางจากดอกไม้ โดยเฉพาะดอกรักที่ยังไม่ได้เอาเปลือกออก ถ้าเข้าตาจะอันตราย ทำไว้หลาย ๆ เส้น

๒. จัดดอกไม้ที่เลือกมา สมมติว่ามีกุหลาบ หน้าวัว และดอกบัว จัดรวบปลายเข้าด้วยกันเป็นพุ่มสวย สำหรับกุหลาบริดหนามออกก่อน และดูขนาดให้ลดหลั่นไล่เลียงกันให้มีดอกเด่นเป็นนางเอก 

๓. นำอุบะที่ร้อยในลวดเสียบแซมตามมุมต่าง ๆ ในที่นี้จะเพิ่มกิ่งไม้แห้งทรงสวย ๆ หรือพู่ห้อยไว้ด้วยก็ได้

๔. จัดตำแหน่งต่าง ๆ ให้สวยงาม มีสีเด่น สีรอง และแซมอุบะตามมุม แล้วมัดทั้งหมดด้วยเชือก ตัดปลายกิ่งให้สวยงาม รวบปิดทั้งหมดด้วยริบบิ้นให้เรียบร้อยขึ้นด้วยก็ได้

สำหรับใครที่สนใจไปเรียนกับครูอ้อ…เฟสบุค เพจ All about Flowers by Aor และหากสนใจจัดดอกไม้ อยากได้อุปกรณ์ หรือกิจกรรมงานคราฟต์อื่นๆ ด้วย ติดตามที่ www.facebook.com/clubsugarandspice 
หรือ www.instagram.com/sugarandspiceclub

About the Author

Share:
Tags: Flower workshop / workshop /  จัดดอกไม้ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ