Saturday, May 18, 2024
ภูมิปัญญาไทย

ผ้าทอมือไทย หัตถศิลป์จากใจที่ต้องการการดูแล

“ยิ่งบาง ยิ่งโบราณ ยิ่งมีค่า
ผ้าที่ทอจากเส้นไหมน้อย (ส่วนในสุดของเส้นไหม) มีประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยอยุธยา ซึ่งมีลักษณะเด่นเมื่อกางผ้าแล้วจะทิ้งตัวมีเส้นเรียบบาง ให้สีสม่ำเสมอและให้สัมผัสที่นิ่มยิ่งกว่าชีฟอง”

ผ้ามัดหมี่หน้านาง ที่ใช้การย้อมสีด้ายด้วยสีธรรมชาติตามแบบโบราณ
ผ้ายกชนะประกวดรางวัลที่ ๑ งานตรานกยูงพระราชทานสืบสานตำนานไหมไทย ปี ๒๕๕๓

      ชาวเมโสโปเตเมียคือกลุ่มคนต้นกำเนิดของคนผิวขาว ซึ่งนับเป็นชนชาติที่มีความเฉลียวฉลาดมายาวนานตั้งแต่ยุคโบราณ จนกระทั่งขยายไปทางยุโรป ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา โดยเหตุผลที่ทำให้ชาวผิวขาวแตกต่างจากชาติพันธุ์อื่น นั่นก็เพราะ “ความเฉลียว” ที่มาจากการบันทึก ค้นคว้า และวิจัยอีกทั้งในปัจจุบันเทคโนโลยีก็กลายมาเป็นวัฒนธรรมของกลุ่มคนพวกนี้

      “ลองไปดูประเทศที่เป็นอาณานิคมของอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน หรือโปรตุเกส ที่นั่นเราจะเห็นร่องรอยความเจริญที่เขาทิ้งไว้ ทั้งทางด้านงานสถาปัตยกรรม การคมนาคม การชลประทาน ในขณะที่อีกสองชาติพันธุ์อย่างกลุ่มคนผิวเหลืองและกลุ่มคนผิวดำก็มีทั้งความฉลาดและความสามารถมาเป็น ๕,๐๐๐ ปีเช่นกัน แต่ไม่ค้นคว้า ไม่วิจัย และไม่บันทึก ทำให้

เกิดการสูญหาย ปัญหาสำคัญอยู่ที่หวงแหนภูมิปัญญา แต่ไม่ถ่ายทอดออกมาทางการศึกษา เพราะฉะนั้นไม่ต้องคิดว่าทำไมเขาเจริญกว่าเรา ทำไมเขาก้าวหน้ากว่าเรา มันมาจากดีเอ็นเอตัวนี้ที่มีมายาวนานนี่เอง” คุณน้อยชี้

      คุณน้อยยังพูดถึงการอนุรักษ์ผ้าทอมือไทย สมบัติอันล้ำค่าที่จะบอกเล่าเรื่องราวหลากหลายแง่มุมทั้งสังคม วัฒนธรรม ศาสนาประวัติศาสตร์ของชาติไทย กำลังถูกพลิกฟื้นชีวิตโดยกลุ่มคนที่ไม่ใช่คนไทย “ปัจจุบันมีกลุ่มคนอาสาสมัครชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนยุโรปที่รักและดำเนินการอนุรักษ์ผ้าไทยอย่างจริงจัง ทั้งยังมีความรู้ในเรื่องผ้าทอเป็นอย่างดี และก็เปน็ คนกลมุ่ นี้นี่เองที่รวมกลมุ่ กันระดมเงินทุนทั้งหมดสำหรับสร้างห้องเก็บผ้าไหมให้กับพิพิธภัณฑ์ไทย”

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / anurakmagazine / ภูมิปัญญาไทย / ผ้าทอ / ผ้าไหม /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ