Sunday, May 5, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป

สัมผัสดาลัด เสน่ห์เมืองกลางหุบเขา

อากาศเย็นลมโชยขึ้นมาทำให้นึกถึงบรรยากาศเมืองดาลัดในเวียดนามใต้ ทั้งสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ก็ยังคงความเป็นฝรั่งเศสกลางเอเซียใต้ จนได้รับการขนานนามว่า “Little Paris”

ตั้งแต่ปี 1893 ที่ชาวยุโรป Dr. Alexandre Yersin เดินทางข้ามภูเขาจนเจอดาลัด ภูมิอากาศเย็นสบายแทบตลอดทั้งปี 18-25 องศา ผักผลไม้ใกล้เคียงกับยุโรป จึงเริ่มสร้างบ้านพักผ่อน Nursing Home ขึ้น หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารฝรั่งเศสกลับประเทศไม่ได้เลยตั้งเข้ามารกรากที่เมืองนี้เพิ่มขึ้น

ผมนั่งรถทัวร์จากเมืองหลวงโฮจิมินห์ซิตี้มาสัมผัสเสน่ห์ของเมืองดาลัด นอกจากความเป็นปารีสแล้วยังได้รับการขนานนามว่าเป็น เมืองแห่งดอกไม้ จนรีบพุ่งไป Dalat Flower Gardens ชมสีสันความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธ์ อย่าง ไฮเดรนเยีย ลาเวนเดอร์ หรือ แม้กระทั่งกล้วยไม้ที่คุ้นเคย

เมื่อขึ้นเคเบิ้ลคาร์บนเทือกเขาโรบินฮิลล์ (Robin Hill) ซึ่งอีกฝั่งคือ วัดตักเล็ม (Truc Lam Monastery) ในศาสนาพุทธนิกายเซน ซึ่งเป็นพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน นับถือกันอย่างแพร่หลายในประเทศแถบเอเชียตะวันออกอย่างเช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และยังมี ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในดาลัด ชื่อ เตวียนเล็ม (Tuyền Lâm Lake) ที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาอยู่อีกฝั่งที่รอคอยให้นักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมธรรมชาติและป่าสนอันแสนสมบูรณ์

วัดตักเล็ม (Truc Lam Monastery)
ตลาดนัดกลางคืน

อาหารสุดฮิตของประเทศเวียดนาม พวกเราอาจนึกถึง แหนมเนือง หรือที่ในภาษาเวียดนามเรียกว่า  แนมนุ้ง ในเมืองดาลัดนี้เองก็มีแหนมเนืองดาลัด เป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งจะมีลักษณะแปลกจากแหนมเนืองโดยทั่วไป เพราะของที่นี่จะเอาแหนมย่างหั่นตามยาวและเสริฟพร้อมฟองเตาหู้ทอดกรอบ รับประทานพร้อมกับผักสดหลากหลายชนิดเช่น กล้วยดิบ หอมแดงดอง ไชเท้าดอง แตงกวา พร้อมน้ำจิ้มรสชาติหวานมัน ลงตัวกับความเปรี้ยวของแหนมเนืองได้เป็นอย่างดี แต่ที่ไม่คุ้นคือ เมื่อเข้าไปในร้านอนุญาตให้สั่งเฉพาะเครื่องดื่มเท่านั้น เนื่องจากทั้งร้านมีเมนูเพียงแค่เมนูเดียว เรียกได้ว่าเป็นซิกเนเจอร์ที่พลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนเมืองดาลัดเลยทีเดียว

และสุดท้ายก่อนจะนอนหลับฝันดี แวะ ถนนคนเดิน หรืออาจเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า ตลาดนัดกลางคืน มีอาหารคล้ายบ้านเรา ข้าวของขายมากมาย ราคาไม่แพง

ปัญหาอยู่ที่ว่า ไม่รู้ว่าเราจะได้ออกเดินทางกันอีกเมื่อไหร่นะสิครับ

เรื่อง ธีร์ โกศลกุล อาภาวัลย์ สรรพโส ภาพ ธีร์ โกศลกุล

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • https://theculturetrip.com/asia/vietnam/articles/the-top-10-things-to-see-and-do-in-dalat-vietnam/
  • https://dalatcity.org/en/history
  • https://dalatcity.org/en/places

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / เที่ยวไปรักษ์ไป / ดาลัด / เวียดนาม / ทะเลสาป / ป่าสน /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ