Saturday, May 18, 2024
เพื่อสังคม เที่ยวไปรักษ์ไป ไทยเบฟ

ชุมชนดีมีรอยยิ้มจันทบุรี” กับศูนย์เรียนรู้ “บ้านปลา-ธนาคารปู

“ชุมชนดีมีรอยยิ้มจันทบุรี” กับศูนย์เรียนรู้ “บ้านปลา-ธนาคารปู”

ต้นแบบขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชน
สร้างรอยยิ้มนักท่องเที่ยว…สร้างรายได้คนเมืองจันท์

จันทบุรี ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเลื่องชื่อแห่งหนึ่งของภาคตะวันออก เพราะไม่ได้มีเพียงแต่ทะเลอ่าวไทยที่สามารถพักผ่อนได้เกือบตลอดปี ที่นี่ยังมีของกินเอร็ดอร่อยทั้งคาวหวานและผลไม้ให้เลือกบริโภคมากมาย

ความหลากหลายของเมืองจันท์ ถือเป็นเสน่ห์ที่เรียบง่าย แม้ไม่หวือหวา แต่ก็น่าจดจำ โดยเฉพาะชุมชนท่องเที่ยว “บ้านบางสระเก้า” อ.แหลมสิงห์ กับไอเดียกิ๊บเก๋ “บ้านปลา-ธนาคารปู” ศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ถ้าใครได้ไปเยือนสักครั้ง เชื่อว่าจะต้องบอกต่อ เพราะชุมชนแห่งนี้เป็น “ต้นแบบ” ของคำว่า ชุมชนที่มีความเข้มแข็งชัดเจน และมีเรื่องราวเล่าสู่กันฟังอย่างน่าสนใจเป็นที่สุดแห่งหนึ่ง

“ชุมชนบ้านบางสระเก้า” มีอาชีพทำนา ทอเสื่อ ทำประมงเรือเล็กมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ในลำคลองหนองบัวและคลองบางสระเก้า ซึ่งเป็นพื้นที่ ๓ น้ำ ทำให้มีแพลงตอนและอาหารจำนวนมากมาย ส่งผลให้มีกุ้ง หอย ปู ปลา ที่อุดมสมบูรณ์

มีเรื่องเล่าว่าความสมบูรณ์ของอาหารจากทะเลที่นี่เกือบจะกลายเป็นหายนะ เพราะคนนอกพื้นถิ่นที่ใช้เรือดุนลักลอบเข้ามาจับสัตว์น้ำ ทำให้เกิดปัญหาสัตว์น้ำลดลง แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้าน ภายใต้การนำของ “ผู้ใหญ่อู๊ด” นายสถิต แสนเสนาะ ทำให้สามารถชิงพื้นที่คืนมาและขับไล่คนนอกพื้นที่ออกไป

จากวันนั้นทุกคนตระหนักว่า ทรัพยากรที่ร่อยหรอลงในทะเล หากไม่แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน วิถีชีวิตชาวบ้านและชาวประมงที่นั่นก็อาจจะพบกับวิกฤตอีกแบบไม่รู้จบ ว่าแล้ว “ชุมชนบ้านบางสระเก้า” จึงร่วมกันจัดตั้งบ้านปลา-ธนาคารปู เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้อง และรักษาความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารในชุมชนเอาไว้

About the Author

Share:
Tags: ไทยเบฟ / เพื่อสังคม / บ้านปลา / ธนาคารปู / ปู / จันทบุรี /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ