Monday, May 6, 2024
สัมภาษณ์

Plant-based Food

พัฒนาการวงการอาหารตอนนี้ เมื่อเหล่านักปรุง คนชิม และคนส่วนใหญ่มุ่งเน้นการพิทักษ์รักษ์โลกและรักสุขภาพมากขึ้น อาหารที่ทำจากพืชโดยยังคงหน้าตาและรสชาติใกล้เคียงเนื้อสัตว์ที่สามารถทดแทนได้ทั้งกลิ่นและเนื้อสัมผัสจึงมีทีท่าว่าจะมาแรง ได้รับความนิยมอยู่ทั่วโลก และกำลังน่าจับตามองในประเทศไทยตอนนี้

Plant-based Food

เนื้อไร้เนื้อ เพื่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม

Plant-based Food

กลุ่มคนที่กินอาหารแพลนต์เบส มีชื่อเรียกว่า Flexitarian คือกลุ่มที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าคนที่กินมังสวิรัติ หรือคนกินเจ ที่กลุ่มหลังจะไม่รับประทานเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิง แต่สำหรับ Flexitarian คือคนที่รับประทานอาหารปกติ แต่มีความตั้งใจจะงดเว้นเนื้อสัตว์ในบางวัน หรือตั้งใจว่าจะมีสัปดาห์กินพืชในทุกเดือน โดยการที่รับประทานนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องของศาสนาแต่อย่างใดแค่ต้องการลดไขมันเพื่อสุขภาพบ้าง เพราะอยากลดน้ำหนักบ้าง และอาหารที่รับประทานบางครั้งยังคงมีหน้าตาที่เหมือนอาหารจากเนื้อสัตว์ปกติ เพียงแต่เป็นอาหารที่ทำมาจากพืชล้วนๆ

ดังนั้น Plant-based Food จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ซึ่งก็มีทั้งกลุ่มคนที่รับประทานเพื่อสุขภาพ และกลุ่มรักษ์โลกที่ต้องการทำเพื่อสิ่งแวดล้อม เพราะตระหนักถึงปัญหาเรือนกระจกที่เกิดจากฟาร์มปศุสัตว์ที่กำลังทำร้ายโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีอาหารแพลนต์เบส ที่มีการสร้างสรรค์เมนูให้เลือกหลากหลาย มีรสชาติใกล้เคียงกับอาหารจากเนื้อสัตว์ที่เคยรับประทาน และเมื่อมีเมนูที่สามารถหาได้ง่ายแม้แต่ร้านฟาสต์ฟู้ดบางแห่ง จึงไม่ได้สร้างผลกระทบที่ทำให้การรับประทานในชีวิตประจำวันยากจนเกินไป

กินพืช เพื่อโลก

ประโยชน์จากการกินอาหารจากพืชแทนเนื้อสัตว์ ข้อมูลจากศูนย์ศึกษาด้านความยั่งยืน มหาวิทยาลัยมิชิแกน
ได้ทำการศึกษาวงจรของการผลิตเบอร์เกอร์เนื้อจากพืช เมื่อเทียบกับการผลิตเบอร์เกอร์จากเนื้อวัว พบว่า จะเป็นการดีต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เนื่องจาก

ใช้น้ำน้อยลง 99%
ใช้ที่ดินน้อยลง 93%
ผลิตก๊าซเรือนกระจกน้อยลง 90%
ใช้พลังงานน้อยลง 46%

เรื่อง : ฬียากร เจตนานุศาสน์

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / anurakmagazine / อาหาร / กินอาหาร / กิน / แพลนต์เบส / Plant-based Food / Plant-based / food /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ