Saturday, May 18, 2024
สัมภาษณ์ บทความแนะนำ

เยือนตะโกลา เสาะหาของกิน

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 61
เรื่อง/ภาพ: ฬียากร เจตนานุศาสน์

สำหรับบางคนทุกการเดินทางเยือนต่างถิ่น การเสาะหาของอร่อยประจำถิ่น คือสิ่งที่พลาดไม่ได้ เมื่อเราชาวอนุรักษ์ได้ไปจังหวัดพังงาหรือที่ชาวเมืองเรียกที่นี่ว่า ตะโกลา จึงสอบถามผู้คนถิ่นนั้นว่า เช้า สาย บ่าย เย็น คนส่วนใหญ่เขากินอะไรที่ไหนกัน จึงได้คำตอบมาเป็น ๔ ร้านนี้ พอสังเขป

เช้า…ติ่มซำ

คล้ายกับหลายจังหวัดในภาคใต้ที่คนส่วนใหญ่จะรับประทานติ่มซำกันเป็นมื้อเช้า ด้วยความที่ชาวพังงามีเชื้อสายจีนเช่นเดียวกับภูเก็ตและจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ ติ่มซำจึงเป็นคำตอบแรกเมื่อเราถามใครๆ ว่ามื้อเช้าคนที่นี่กินอะไรกัน และร้านที่แนะนำ เป็นสองร้านที่อยู่ติดกัน คือปั้นทอง และเปรมติ่มซำ ร้านพี่ร้านน้องที่มีความแตกต่างแต่ก็อร่อยเด็ดจนคนแน่นทั้งสองร้าน สำหรับร้านปั้นทอง จะเป็นติ่มซำเน้นเนื้อ คือหมูกุ้งชิ้นโต คำใหญ่ เมนูเด่นคือซาลาเปาทอด ไส้แน่น แป้งกรอบนุ่ม ส่วนเปรมติ่มซำ ที่อยู่ถัดไป ร้านนี้จะดูทันสมัยขึ้นมานิด แต่รสชาติของติ่มซำโดดเด่นและมีเอกลักษณ์ มีทั้งหมี่ผัด หอยจ๊อ ปู ปลานึ่งบ๋วย เมนูจะเบาๆ แต่เร้าใจ ทั้งขนมจีบ ฮะเก๋า ซาลาเปา มีครบ ใครมาพังงา อยู่ใกล้ตะกั่วป่า ลองมาชิมดูทั้งสองร้านเลยเหมือนเราก็ได้


สาย…ขนมจีน

ใครตื่นสายพลาดร้านติ่มซำ ก็ยังมีอาหารพื้นบ้านอย่างขนมจีน ที่เป็นอาหารช่วงเช้าอีกอย่างที่จะทำให้เข้าถึงอาหารแดนใต้อย่างพังงาได้ เพราะถ้าเป็นชาวพังงาสายแข็งก็จะกินขนมจีนเป็นอาหารเช้า ส่วนน้ำแกงที่ราดขนมจีนนั้นก็แตกต่างจากที่อื่น ร้านเด็ดที่ชาวตะกั่วป่าหลายคนแนะนำคือขนมจีนป้าม่อม มีให้เลือกหลากหลาย คือ น้ำยาปักษ์ใต้ (แกงนคร) ไตปลา น้ำยากะทิ น้ำพริกหวาน และน้ำยาปู ทั้งหมดนี้จัดเป็นรสชาติแบบคนพังงาแท้ๆ มีเผ็ด เค็ม และส่วนผสมของเนื้อปลา ที่สำคัญคือเครื่องเคียงต่างๆ ก็สามารถตักได้เต็มที่ เพราะจุดเด่นของการกินขนมจีนที่นี่ก็คือได้จัดเต็มไปกับเครื่องเคียงที่วางเรียงรายบนโต๊ะ ทั้งผักสด ผักพื้นบ้าน ผักดองต่างๆ ที่ช่วยเสริมรสชาติให้การกินขนมจีนอร่อยขึ้นได้อีกเป็นกอง


บ่าย…โกปี๊ (กาแฟ) 

ตกบ่ายหลายคนเริ่มมองหาเครื่องดื่มและขนม และเมื่อมาร้านนี้ก็มีครบ ร้านโกปี๊ กั่วป่า ร้านกาแฟในย่านเมืองเก่าตะกั่วป่า ที่นอกจากตกแต่งอาคารเก่าชิโน-โปรตุกีส ออกมาได้บรรยากาศสวยงามน่านั่งแล้ว มาที่นี่ก็จะได้รู้จักขนมพื้นบ้านโบราณดั้งเดิมของชาวพังงาที่หารับประทานได้ยาก ทั้งขนมขี้มอด ขนมม่อฉี่ และขนมโกสุ้ย ซึ่งขนมพื้นบ้านเหล่านี้ ทางร้านก็รับมาจากชาวบ้านมาวางขายในร้านอีกที เพราะเป็นขนมโบราณที่หาคนสืบทอดทำตามได้ยาก ส่วนประกอบมีแป้ง และไส้ที่เป็นถั่ว งา มะพร้าวคั่ว อย่างขนมม่อฉี่นั้นมีความคล้ายโมจิ แต่ตัวไส้ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่ รสชาติดีทีเดียว ได้กินคู่กับกาแฟยามบ่าย ถือว่าเข้าทางคนชอบขนมที่นิยมหาร้านเก๋ๆ และการนำอาหารพื้นถิ่นมาวางขายในร้านยอดนิยมของนักท่องเที่ยวก็เป็นความคิดที่ดีมาก เพราะนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้รู้จักขนมพื้นบ้าน ยังกระจายรายได้ให้คนทำขนมในชุมชนอีกทางหนึ่ง


เย็น…สำรับอาหารใต้ farm to table

อาหารพื้นบ้านพังงานยังมีอีกหลายอย่าง อยากลองชิมให้ครบต้องมาอยู่หลายวัน แต่ถ้ามาพักที่นี่ อัปสรา บีช ฟร้อนท์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า ในบางวันของอาหารเช้าก็อาจได้ชิมขนมจีนแกงนคร และในสำรับอาหารเย็น ก็มีเมนูแบบพื้นบ้านครบครันให้รับประทาน อาหารเรียกน้ำย่อย หรืออาหารว่างแบบดั้งเดิม เกี่ยมโก้ย คือแป้งนึ่งในตะไลขนาดพอดีคำมีน้ำซอสราดสามรสเปรี้ยวจากน้ำมะขาม โรยหอมเจียว กุ้งแห้งทอด เป็นอาหารที่เชื่อมโยงความเป็นเชื้อสายจีนในพังงาได้อย่างมีเอกลักษณ์ นอกจากนั้นเมนูอื่นๆ ของที่นี่ก็เน้นเป็นแบบ Farm to Table แบบฉบับที่อาหารใต้ คือ ปลูก เก็บ ปรุง วัตถุดิบต่างๆ มาจากฟาร์ม โดยเฉพาะสะตอที่สดกรอบ ก็ปลูกอยู่บนภูเขา เมนูสะตอผัดกะปิกุ้งสด ใบเหลียงผัดไข่ ของที่นี่จึงจัดว่ารสชาติดีมาก ยังมีน้ำพริกปลาฉิ้งฉ้าง แกงปลาใบชะพลู แกงส้มปลากะพงกล้วยน้ำว้าดิบ ทุกเมนูปรุงด้วยรสชาติแบบทางใต้แท้ๆ แกงเผ็ดก็ต้องเผ็ด แต่กลมกล่อมครบรส

            อาหารพื้นบ้านภาคใต้จัดว่ามีเอกลักษณ์ด้วยรสชาติเฉพาะถิ่น แต่จะเห็นได้ว่าในบางอย่างก็มีกลิ่นอายของหลายเชื้อชาติปะปนอยู่บ้าง ทั้งเครื่องเทศ เครืองแกงที่ร้อนแรง ในแบบอินเดีย และบางอย่างก็มีความเป็นจีนอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ก็เพราะดินแดนภาคใต้เคยเป็นศูนย์กลางการค้า มีทางเรือของพ่อค้าชาวจีน อินเดีย และชวา ทำให้มีการซึมซับวัฒนธรรมต่างๆ โดยเฉพาะอินเดียใต้ ซึ่งโดดเด่นในเรื่องของเครื่องเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อเราไปเยือนถิ่นใด ก็ควรเข้าให้ถึงอาหารของถิ่นนั้น และอาหารแดนตะโกลา หรือพังงาแห่งนี้ ก็มีเสน่ห์มากพอที่ทำให้เราอยากจะกลับไปซ้ำในอีกหลายๆ ครั้งเลยทีเดียว

About the Author

Share:
Tags: โกปี๊ / อาหารใต้ / อาหาร / อาหารของถิ่น / กาแฟ / พังงา / ภาคใต้ / ตะโกลา / ของกิน / ติ่มซำ / ขนมจีน /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ