Monday, May 6, 2024
สัมภาษณ์

สิ่งแวดล้อม ดูแลได้ทันที

Zero waste กันเถอะ ทุกวันเราทุกคนทิ้งขยะกันวันละ ๑ กิโลกรัมเศษโดยประมาณ เมื่อรวมคนทั้งประเทศ เรามีขยะราว ๒๕ ล้านตันต่อวัน  

เมื่อขยะมากก็มีมลพิษในสิ่งแวดล้อมมาก ดังนั้นเรามาเริ่มจากการลดขยะด้วยการก่อนออกจากบ้านพกขวดน้ำ แก้วกาแฟ ถุงผ้าจ่ายตลาด ก็สามารถลดการใช้ขวด แก้ว และถุงพลาสติกลงได้ นอกจากนั้นการรับประทานอาหารเหลือทิ้งก็เป็นการสร้างขยะควรรับประทานให้หมดจาน สั่งอาหารแต่พอดี ทิ้งเฉพาะของที่ต้องทิ้งเท่านั้น และเมื่อต้องสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ลองเลือกร้านที่ใช้แพ็กเกจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม งดโฟม งดพลาสติก เลือกช่องที่ไม่รับช้อน ส้อม (ถ้าเรารับประทานที่บ้าน) เพื่อที่จะไม่สร้างขยะเพิ่ม ก่อนทิ้งของทุกชิ้นต้องแน่ใจว่าใช้อย่างคุ้มค่า และอย่าลืมแยกขยะก่อนทิ้งด้วย

Zero waste กันเถอะ ทุกวันเราทุกคนทิ้งขยะกันวันละ ๑ กิโลกรัมเศษโดยประมาณ เมื่อรวมคนทั้งประเทศ เรามีขยะราว ๒๕ ล้านตัน/วัน 

ช้อปปิ้งออนไลน์ แบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากงานวิจัยของ MIT เปิดเผยว่า การช้อปปิ้งออนไลน์ช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นต์ได้ เพราะนักช้อปไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อข้าวของ นอกบ้าน และในสถานการณ์เช่นนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้ดีทีเดียว แต่ทางบริษัทก็ยังต้องขนส่งสินค้ามาให้อยู่ดีซึ่งก็เป็นการเผาผลาญพลังงาน ดังนั้น ก่อนจะช้อปสินค้าออนไลน์ให้เราจดสิ่งของที่ต้องการซื้อไว้ว่ามีอะไรบ้าง แล้วค่อยสั่งซื้อพร้อมกันในออเดอร์เดียว ซึ่งจะช่วยลดเที่ยวในการขนส่งและลดหีบห่อในการแพ็กสินค้าได้ด้วย

ส่วนกล่องพัสดุต่างๆ แนะนำให้รวบรวมเก็บไว้ แล้วนำไปเข้าโครงการ “ไปรษณีย์ reBOX” เปลี่ยนกล่อง ซองกระดาษ เป็นสิ่งจำเป็นทางการแพทย์ โดยนำไปแปรรูปเป็นเตียงสนามเพื่อส่งมอบให้แก่โรงพยาบาล นอกจากเป็นการลดจำนวนกล่องพัสดุแล้ว ยังต่อยอดไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือสังคมได้อีก โดยสามารถนำส่งไปได้ที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศ รวมทั้งจุดรับอื่นๆ เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สำนักงานใหญ่) มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ตั้งแต่วันนี้-๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๔

อากาศดีๆ สร้างได้ ด้วยการปลูกต้นไม้ เพราะค่าฝุ่น pm 2.5 ที่เพิ่มมาอย่างต่อเนื่อง (เช็กค่าฝุ่นก่อนออกจากบ้านได้ทุกวันที่แอป AirVisual)

ในระบบอุตสาหกรรมหรือการปล่อยควันพิษ มลพิษต่างๆ ต้องหาวิธีแก้ปัญหาในระยะยาว ที่ยังคงต้องใช้เวลา แต่สิ่งที่คนทั่วไปสามารถทำได้ในตอนนี้ด้วยวิธีง่ายๆ ก็คือการปลูกต้นไม้ เพราะต้นไม้ช่วยได้ทั้งกรองฝุ่น ฟอกอากาศ สร้างความสวยงามสบายตา และยังเป็นงานอดิเรกที่เพลิดเพลิน ทั้งยังดีต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ใครคิดจะปลูกต้นไม้ไว้ช่วยฟอกอากาศ ลองเริ่มด้วยต้นลิ้นมังกร (Snake Plant) เป็นไม้ประดับที่ทนต่อสภาพแวดล้อมทุกประเภทได้ดี มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษ ไอระเหยประเภทเบนซิน ฟอร์มัลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทีลีน ไซลีน และโทลูอีน ที่มีอยู่ตามท้องถนน โรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้แต่ภายในอาคารสำนักงาน และนอกจากนี้คุณสมบัติพิเศษของลิ้นมังกรคือการผลิตออกซิเจนในเวลากลางคืน ดังนั้นถ้ามีลิ้นมังกรขนาดสูงระดับเอวปลูกไว้ในห้องนอน สัก ๖-๘ ต้น เราก็จะได้รับออกซิเจนที่ดีตลอดคืน และยังมีต้นไม้อีกมากมายหลายชนิด ที่สามารถปลูกได้ ทั้งเพื่อช่วยกรองอากาศ เป็นไม้ประดับ เพิ่มออกซิเจน และให้ร่มเงา

ไปทะเลโดยไม่ทำร้ายทะเล นักท่องเที่ยวและคนทั่วไปที่มักทำร้ายทะเลโดยไม่รู้ตัว ทั้งการทิ้งขยะบนชายหาด หรือถุงพลาสติก กล่องอาหารที่ทำจากโฟม 

เมื่อต้องนั่งเรือออกทะเล การทิ้งขยะเหล่านี้มีภัยใหญ่หลวงต่อท้องทะเลและสัตว์ทะเล นอกจากทุกเกาะและทุกหาดควรมีมาตรการปกป้อง เราทุกคนก็สามารถช่วยทะเลได้โดยไม่ทิ้งขยะหรือสิ่งแปลกปลอมลงท้องทะเลโดยเด็ดขาด ไม่เก็บเปลือกหอย หิน บนชายหาด เพราะมีผลกระทบต่อระบบนิเวศ และไม่ใช้ครีมกันแดดที่มีสารเคมีซึ่งมีผลกระทบต่อปะการัง เรียกได้ว่าทั้งโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว เราก็ทำร้ายทะเลได้ง่ายๆ 

และในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจนำมาซึ่งการเพิ่มปริมาณของขยะทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย รวมถึงน้ำเสียที่ถูกปล่อยออกมาจำนวนมากกว่าปกติ ดังนั้น เราควรต้องตระหนักและร่วมกันหาวิธีในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ กันอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

เรื่อง : ฬียากร เจตนานุศาสน์ ภาพ : istock

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / ชื่นชมอดีต / anurakmagazine / อนุรักษ์แท็บลอยด์ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ