Monday, May 6, 2024
เพื่อสังคม DTGO สัมภาษณ์

คุณกรรณิการ์ เศรษฐี สร้างองค์กรให้เป็นผืนป่าที่สมบูรณ์อย่างยั่งยืน ตามแนวทาง DTGO

เรื่อง: แสงระวี จงศิริกุล
ภาพ: สุรสิทธิ์ โตเดช

นิตยสารอนุรักษ์ จะพาคุณผู้อ่านไปทำความรู้จักกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เหมือนใครของดีทีจีโอ องค์กรที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย ปี ๒๐๒๒ (*รางวัล HR Asia Best Companies to Work for in Asia ๒๐๒๒) โดย คุณกรรณิการ์ เศรษฐี (ผู้อำนวยการบริหาร งานพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรบริษัทดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด) มาเล่าให้เราฟังถึง แนวทางการบริหารองค์กรจนสู่ความสำเร็จในครั้งนี้

“จากวิสัยทัศน์ของดีทีจีโอ ที่ว่า เราจะเป็นองค์กรสากลอมตะที่สร้างสังคมคนเก่งที่มีจิตใจดีงาม ให้ทำหน้าที่ดูแลคนหมู่มาก (To be a global, evolving, and living organization that fosters a community of smart and good-hearted people who care for the world at large.)

คำว่าสากล คือความมืออาชีพในการทำงานในมาตรฐานโลก อมตะ หมายถึงความยั่งยืนในการทำธุรกิจ ภายใต้แนวคิด “การทำธุรกิจควบคู่ไปกับสังคม” และ อะไรก็ตามที่เราสละทั้ง แรงกาย แรงใจ แรงสมอง จะต้องเป็นประโยชน์กับคนหมู่มาก รวมถึงส่งเสริมให้สมาชิกองค์กรทุกคน เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุขในทุกรูปแบบการดำเนินชีวิต”

จากวิสัยทัศน์ สู่การสร้างวัฒนธรรมองค์การ ที่ไม่เหมือนใคร “MOTHER TREE MODEL” หรือ ต้นไม้แม่

“ที่ดีทีจีโอ เราไม่เรียกคนทำงานว่าพนักงาน แต่ทุกคนคือสมาชิกครอบครัวขององค์กรดีทีจีโอ เราให้ความสำคัญกับการสร้างคน และสร้างวัฒนธรรมองค์กรมากที่สุด จากการศึกษาโครงสร้างของธรรมชาติ เราพบว่า ต้นไม้ สามารถสื่อสารกัน ผ่านทางราก การจะมีผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ เกิดจากการที่ต้นไม้แม่ ส่งต่อสารอาหาร ส่งต่อสติปัญญา ส่งต่อการเตือนภัยให้กับต้นไม้ลูก และต้นไม้ต่างๆในผืนป่า เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ และสมดุลในป่า หลักของ MOTHER TREE MODEL จึงได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรหลายส่วน ทั้งเรื่อง โครงสร้าง และบทบาทขององค์กร ในส่วน โครงสร้างองค์กรที่ ดีทีจีโอ จะเรียกว่า Organizational Tree โดยผู้บริหารระดับสูง จะอยู่ด้านล่าง เพื่อเป็นรากฐานสำคัญ และส่งต่อสารอาหาร ผลักดันสนับสนุนน้องๆ ในระดับต่างๆ ให้ขึ้นไปด้านบน ออกดอก ออกผลของต้นไม้ เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ดีต่อผืนป่าองค์กรต่อไป

นอกจากนั้นยังนำ ส่วนประกอบต่างๆ ของต้นไม้ มาประยุกต์ใช้เป็นบทบาทในองค์กร แทนตำแหน่ง Mother Tree Role name เช่น ผู้บริหารระดับสูงจะเป็น Root cap สมาชิกคนอื่นๆ ก็จะเป็น ราก ลำต้น ใบ เป็นต้น ซึ่งการทำงานผ่านบทบาทมากกว่าตำแหน่งสามารถทำให้เราทำงานร่วมกันได้มากขึ้น ทุกคนสามารถเป็นบทบาทใดๆ ในทีม หรือโพรเจกต์ ต่างๆขององค์กรก็ได้ ทำให้เกิดความคล่องตัว ไม่ยึดติดกับรูปแบบการทำงานเดิมๆ ได้ประสิทธิภาพงานที่ดียิ่งขึ้น

บริหารองค์กรตามแนวทางต้นไม้แม่แห่งความดี ความเก่ง ความสุข DO GOOD DO GREAT DO IT WITH HAPPINESS

สิ่งที่ดีทีจีโอให้ความสำคัญและใส่ใจมาโดยตลอดคือการสร้างความสุขให้กับสมาชิกองค์กร เราจึงมีนโยบายต่าง ๆ ที่ส่งเสริมแนวทาง ดี เก่ง สุข

*รางวัล “HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2022” จากนิตยสาร HR Asia มีหลักเกณฑ์การประเมินภายใต้โมเดล ‘Total Engagement Assessment Model’ (TEAM) โดยพิจารณาจากการดำเนินงานขององค์กร รวมถึงความผูกพันของพนักงานกับองค์กร

ต้นไม้แห่ง

ความดี ความเก่ง ความสุข

‘ความดี’

ที่ถือเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง เรามีค่านิยมองค์กร ( D Dynamic T Teamwork G Goodwill O Open-minded) หลักการใช้ชีวิต และหลักปฏิบัติทางจริยธรรมเพื่อหล่อหลอมให้สมาชิกองค์กรเป็นคนดีที่พร้อมสร้างคุณค่าให้กับคนหมู่มากได้อย่างเต็มที่”

‘ความเก่ง

ด้วยธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มีการก้าวเข้าไปในธุรกิจใหม่ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Digital currency , Metaverse และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องมีการปรับทักษะต่างๆ เพื่อให้สมาชิกองค์กรเก่งขึ้นไปอีก โดยประยุกต์จากสถาบันการศึกษา เข้ามาใช้ในเรื่องการพัฒนาคน ทุกคนสามารถเลือกเรียนตามความสนใจของแต่ละคน ซึ่งมีแผนการพัฒนาส่วนบุคคล โดยมีองค์คอยช่วยสนับสนุน และประเมิน ช่วยต่อยอดให้สมาชิกได้ค้นพบศักยภาพใหม่ๆ เพื่อเติบโตขึ้นไปในอนาคต

‘ความสุข’

คือสิ่งที่สำคัญที่สุดที่มนุษย์ทุกคนต้องการ การทำงานที่เรารัก และได้พัฒนาความสามารถย่อมทำให้เกิดความสุขในการทำงาน ซึ่งนอกจากการให้ความสุขแก่สมาชิกองค์กรแล้ว เรายังเผยแผ่ความสุขไปให้กับครอบครัวของสมาชิกองค์ด้วย เพราะครอบครัวคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสมาชิกองค์กร

DTGO ก่อตั้งในปี 2536 โดยคุณทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ด้วยเจตนาที่มุ่งมั่น ส่งเสริมและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับทุกคนผ่านการเรียนรู้และเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์รวมไปถึงระบบนิเวศน์ชีวิตที่สมบูรณ์

About the Author

Share:
Tags: ป่า / น่าทำงาน / ทำงาน / องค์กร /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ