Sunday, May 5, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

วิทยาเขตสีเขียว

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 18
เรื่อง: ธาดา ราชกิจ

วิทยาเขต

สีเขียว

เทรนด์การสร้างอาคารที่แซมด้วยต้นไม้เต็มพื้นที่ราวกับป่าผุดขึ้นกลางเมืองกำลังกลายเป็นเทรนด์สถาปัตยกรรมที่นิยมไปทั่วโลกหนึ่งในโปรเจ็กต์ล่าสุดที่น่าสนใจคือ การเนรมิตวิทยาเขตใหม่ของ FPT University ในนครโฮจิมินห์ให้กลายเป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในการเรียนของบรรดานักศึกษาได้ดียิ่งขึ้น

สองอาคารที่โดดเดนนี้มีเอกลักษณ์พิเศษเพิ่มขึ้นตรงที่มีต้นไม้สีเขียวแซมอยู่ทุกจุดในอาคาร ตลอดจนสนามหญาที่เป็น หลังคาของอาคารดว้ยสถาปัตยกรรมนี้ออกแบบภายใต้มาตรฐาน Sustainable Architecture ที่ใส่ใจทุกรายละเอียดเพื่อวิถีที่ยั่งยืน ตั้งแต่การออกแบบอาคารให้ประหยัดพลังงานมากที่สุดไปจนถึงการนำเอาธรรมชาติมาช่วยลดการใช้พลังงานอีกทั้งยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับนครโฮจิมินห์ ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงานช่วยกันทำให้เมืองนี้กลายเป็นสีเขียวและน่าอยู่

สถาปัตยกรรมของ FPT University ออกแบบโดย Vo Trong Nghia Architects บริษัทสถาปนิกที่มีชื่อเสียงของเวียดนาม หนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของบริษัทนี้คือ การออกแบบอาคาร Sustainable Architecture ที่แซมต้นไม้เข้าไปจนเสมือนเป็นป่าผสมเมืองภายในสถาปัตยกรรมนั้นๆ ได้อย่างยอดเยี่ยมทีเดียว สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ votrongnghia.com

About the Author

Share:
Tags: Environment / สิ่งแวดล้อม / green / ฉบับที่ 18 /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ