Saturday, May 18, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

สนามกีฬารักษ์พลังงาน

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 16
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์

มหกรรมกีฬาประจำปีของสหรัฐฯ ที่ยิ่งใหญ่และโด่งดังไปทั่วโลกคงหนีไม่พ้น Super Bowl ซึ่งในปีนี้ Super Bowl 50 แมตช์สำคัญมาจัดกันที่เมืองซานตาคลารา (Santa Clara) บริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นหนแรก และเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นที่ Levi’s Stadium สนามแข่งขันยักษ์ใหญ่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปี ค.ศ. ๒๐๑๔

สิ่งที่จะพูดถึงในครั้งนี้คงไม่ใช่เรื่องมหกรรมกีฬา แต่ข่าวที่โด่งดังคู่กันนั่นก็คือ Levi’s Stadium เป็นสนามอเมริกันฟุตบอลรักษ์พลังงานแห่งแรกและแห่งเดียวที่ใส่ใจเรื่องพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างดีเยี่ยม จนได้รับการการันตีในระดับ LEED Gold (LEED : Leadership in Energy and Environmental Design) มาแล้ว สนามกีฬานี้ออกแบบโดยคำนึงถึงความยั่งยืน มีการบริหารการใช้ทรัพยากรไปจนถึงพลังงานอย่างคุ้มค่า จน Super Bowl 50 ได้รับการขนานนามว่าเป็นแมตช์ไร้พลังงานสิ้นเปลือง (Net-Zero Energy Game) ที่มีการบริหารการใช้พลังงานในแบบ Smart Energy System อย่างคุ้มค่า ซึ่งพลังงานทั้งหมดเป็นพลังงานสะอาดที่ผลิตไฟฟ้าด้วยตัวเองจากแผงโซลาเซลล์ หลอดไฟทั้งหมดเป็น LED ที่ประหยัดไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพเอกลักษณ์ที่สำคัญอีกอย่างของ Levi’s Stadium ก็คือ การเป็นอาคารหลังคาเขียว (Green Roof) ที่มีพื้นที่ปลูกพืชอยู่ด้านบน โดยพืชส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ท้องถิ่นของแคลิฟอร์เนีย หลังคาเขียวนี้จะช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคารได้เป็น

อย่างดี แถมยังช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในตัวอาคารได้ด้วย ระบบน้ำที่ใช้ภายในสนามกีฬากว่า ๘๕% เป็นน้ำที่มาจากการรีไซเคิล ในส่วนของน้ำทิ้งจากสนามกีฬายังจะถูกบำบัดเพื่อนำมารดน้ำต้นไม้ ถือเป็นการบริหารทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าที่สุด สำหรับการปูพื้นสนาม Levi’s Stadium เลือกใช้หญ้าพันธุ์ Bermuda Bandera ซึ่งเป็นพันธุ์ที่ต้องการน้ำน้อยกว่าหญ้าพันธุ์อื่นๆ สามารถช่วยลดปริมาณการใช้น้ำเพื่อรดสนามหญ้าลงได้กว่า ๕๐% เลยทีเดียว

นอกจากนี้การก่อสร้างอาคารกว่า ๔๐% ยังเลือกใช้วัสดุรีไซเคิล การตกแต่งด้วยไม้จะเลือกไม้ไผ่ซึ่งเป็นพืชที่โตเร็วและปลูกทดแทนได้ง่าย และอีกหลายรายละเอียดรักษ์โลกที่ออกแบบมาเป็นอย่างดีเพื่อสนามกีฬาแห่งนี้โดย Scott Capstack หัวหน้านักออกแบบโครงการนี้บอกว่า ปรัชญาสำคัญของการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งนี้มีอยู่ ๓ ข้อ ก็คือ ๑. เป็นสนามกีฬาที่มีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดในโลก ๒. เป็นสนามกีฬาที่เป็นมิตรต่อผู้ชมสะดวกสบายที่สุดในโลก และ ๓. เป็นสนามกีฬาสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม: www.levisstadium.com

About the Author

Share:
Tags: สนามกีฬา / climate change / Environment / san francisco / สิ่งแวดล้อม / Super bowl / Environment Friendly / California / green / stadium / ต้นไม้ / Levi's stadium / football / Sustainability / American football / ฉบับที่ 16 / 49ers / สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ