Sunday, May 19, 2024
เพื่อสังคม ซีพีเอฟ ปตท โกลบอล เคมิคอล (PTT GC) ไทยยูเนี่ยน ไทยเบฟ

“Art for Sustainability” ศิลปะสร้างค่า สู่สมดุลโลก ในโซน SX Better World ในงาน SUSTAINABILITY EXPO 2023

   เชิญชวนคนรักงานศิลปะ การถ่ายภาพ และการออกแบบ มาร่วมสัมผัสผลงานอันสร้างสรรค์ สร้างค่า สร้างสมดุลโลกเพื่อสร้างแรงบันดาลใจสู่แนวคิดความยั่งยืนเพื่อโลกที่ “SX Better World” ในมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน SUSTAINABILITY EXPO 2023 (SX2023) ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

               ภายในโซน “SX Better World” ผู้เข้าชมงานจะพบกับการจัดแสดงผลงานด้านศิลปะที่หลากหลายทั้งงานจิตรกรรมประติมากรรม งานภาพถ่าย  งานศิลปะและการออกแบบจากวัสดุเหลือใช้ทั้ง 2 และ 3 มิติ  งานออกแบบการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าทอมือ ในส่วนของงานจัดแสดงผลงานจิตรกรรม ประติมากรรรมนั้น ได้นำผลงานส่วนหนึ่งจากโครงการประกวดศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12 ซึ่งจัดประกวดในหัวข้อ รักโลก มาจัดแสดง เพื่อร่วมสะท้อนมุมมองการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในแนวเสมือนจริง หรือศิลปะเชิงรูปลักษณ์ ภายใต้การตีความหมาย ของความรัก ความใส่ใจ และความรับผิดชอบต่อโลกของเรา ทั้งในมุมมองธรรมชาติ และมิติทางสังคม ที่มีต่อแนวคิดเพื่อความยั่งยืนของโลก

  • การจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย โดยได้รับความร่วมมือจากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมรูปถัมภ์ และมูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ  ซึ่งจัดแสดงใน 3 โครงการ ประกอบไปด้วย
  • โครงการประกวดภาพถ่าย ASEAN SX Photo Contest 2023 ภายใต้หัวข้อ“Good Balance, Better World” โครงการประกวดภาพถ่าย “ห้วงเวลาในธรรมชาติ” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ร่วมกับ มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในความรักและหวงแหนทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย ให้กับประชาชนทั่วไป หัวข้อการประกวดภาพถ่าย แบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ ได้แก่ สภาพแวดล้อมธรรมชาติและพันธุ์พืช  และห้วงเวลาแห่งชีวิต 
  • โครงการประกวดภาพถ่าย “ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ซีซั่น 1 ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดจัดประกวดภาพถ่าย “ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ซีซั่น 1 
  • นิทรรศการภาพถ่าย “10 ภาพเล่าเรื่อง” ในหัวข้อ  “สายน้ำแห่งชีวิต Water of Life”  จากโครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี โดยนิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย  
  • ห้องภาพฉายานิติกร เก็บภาพแห่งความประทับใจจากงาน ไว้เป็นที่ระลึกกับฉากสวยๆ ที่ออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ รายได้จากการบริการจะนำไปมอบให้กับหน่วยงานเพื่อสาธารณประโยชน์ต่อไป
  • การประกวดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ TRASH to TREASRE Art & Design Contest ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด “สร้างสรรค์ สร้างค่า สร้างสมดุลโลก” ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ในการนำสิ่งเหลือใช้ นำกลับมามีชีวิตใหม่ด้วยการสร้างสรรค์ให้มีคุณค่า สร้างประโยชน์ให้แก่สังคม
  • โครงการผ้าขาวม้าท้องถิ่นหัตถศิลป์ไทย นำโดยบริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดโครงการ “Creative Young Designers” ร่วมกับภาคีเครือข่ายโครงการ Educational Instituted Support Activity (eisa) เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา และมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นเลิศ นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฯ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าทอให้กับชุมชนผ้าขาวม้าทอมือที่เป็นเครือข่ายของบริษัท ประชารัฐฯ ได้เป็นที่รู้จักในสากลต่อไป            

    ร่วมเสริมสุนทรียภาพแห่งการสร้างสรรค์ สร้างค่า สร้างสมดุลโลก ตามคอนเซ็ปงานปีนี้คือ “สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า” “Good Balance Better World” ผ่านมิติด้านงานศิลปะกับโซน Better World ภายในงาน SX 2023 ชั้น G  ตั้งแต่วันที่ 2-8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

About the Author

Share:
Tags: #อนุรักษ์ / #thaiartist / ศิลปะ / #thaicontemporaryart / ศิลปกรรมช้างเผือก / ประกวดภาพถ่าย / ผ้าขาวม้าทอมือ / ptt / pakhaomathailand / Thaibev / creativeyoungdesigners / SX2023 / #นิตยสารอนุรักษ์ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ