Monday, May 6, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

หนาวนี้มีดอกไม้งาม

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 20
เรื่อง / ภาพ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

สวนแม่ฟ้าหลวงกับดอกไม้เมืองหนาวอันละลานตา

หนาวนี้

มีดอกไม้งาม

ดอกนางพญาเสือโคร่ง…ซากุระเมืองไทยที่ดอยอินทนนท์

บรรยากาศช่วงปลายปีเมื่อมีลมหนาวมาเยือน
ทาให้นักท่องเที่ยวหลายคนคิดถึงการเดินทาง
ขึ้นดอย ขึ้นภู ไปดูทะเลหมอก ไปชมดอกไม้บาน
วันนี้เรามีพิกัดชมดอกไม้สวยๆ ให้ทุกท่านเลือก
เดินทางในช่วงหนาวนี้ จนถึงต้นปีหน้ามาฝากค่ะ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง

ใครที่ชื่นชอบดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูที่บานสะพรั่งราวภาพฝัน สามารถเดินทางไปชมได้ที่ ดอยอ่างขาง ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ และดอยตุง จังหวัดเชียงราย

ที่ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากจะได้ชมดอกนางพญาเสือโคร่งสีหวานแล้ว ภายใน สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ยังมีสวนสวยๆ ที่เต็มไปด้วยดอกไม้หลายชนิดเช่น สวนคำดอย แหล่งรวมดอกไม้ตระกูลโรโดเดนดรอน (Rhododendron) หรือกุหลาบพันปี รวมถึงดอกไม้เมืองหนาวต่างๆ เช่น อะซาเลีย คาเมเลีย ลาเวนเดอร์ สวนกุหลาบอังกฤษ ที่มีกุหลาบนำเข้าจากอังกฤษสวยเด่น สวนหอม กรุ่นกลิ่นพันธุ์ไม้หอมทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น หอมหมื่นลี้คาร์เนชั่น เจอราเนียม สวน ๘๐ สถานที่รวบรวมพันธ์ุไม้ดอกหลากชนิด

ทิวต้นนางพญาเสือโคร่งงามสะพรั่งที่ดอยอ่างข่าง

โดยเฉพาะดอกซากุระพันธุ์แท้จากประเทศญี่ปุ่นและยังมีโรงเรือนเพาะปลูกต่างๆ ที่มีผักสด ผลไม้ และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด ส่วนที่ ดอยอินทนนท์ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีความเขียวขจีและอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ยังเป็นที่ตั้งของ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ซึ่งเป็นสถานีวิจัยของมูลนิธิโครงการหลวง ดำเนินงานด้านวิจัยไม้ตัดดอก ไม้ประดับ พืชผัก ผลไม้และงานประมงบนพื้นที่สูง เพลิดเพลินกับดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งทั้งสองข้างทางแล้ว อย่าลืมไปเยือนโรงเรือนจัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับอย่างกล้วยไม้และบีโกเนียแล้วไปรู้จักพืชกินสัตว์ เช่น หม้อข้าวหม้อแกงลิง กาบหอยแครงที่โรงเรือนรวบรวมและจัดแสดงพืชกินสัตว์ และ ดอยตุงผืนป่าธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่แห่งการอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขา

และยังเป็นที่ตั้งของ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภายในโครงการเป็นที่ตั้งของพระตำหนักดอยตุงหอแห่งแรงบันดาลใจ เพลิดเพลินในสวนแม่ฟ้าหลวงที่ละลานตาด้วยไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาวนานาชนิด ชมสวนหิน สวนน้ำ สวนปาล์มไปเที่ยวดอยตุงทั้งที ต้องห้ามพลาดเลือกซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วย เช่น ของแต่งบ้าน เสื้อผ้า ของที่ระลึก กาแฟ หรือแมคคาเดเมีย เป็นต้น

ดอกไม้สีสดที่ภูเรือ

ต้นคริสต์มาสสีแดงสดและดอกไม้เมืองหนาว

ไปเที่ยวภูเรือในช่วงธันวาคม-มกราคม นอกจากจะได้สัมผัสอากาศเย็นฉ่ำ ยังได้ชมต้นคริสต์มาสใบสีแดงสดและดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิดด้วย ที่นี่มีความเหมาะสมสำหรับการทดลองด้านการเกษตรบนพื้นที่สูง เป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยพืชสวนเลย ซึ่งทำหน้าที่ศึกษา ค้นคว้า วิจัย ทดลองเพาะปลูกไม้ดอกไม้ผลหลายชนิด เพื่อถ่ายทอดผลการศึกษาวิจัยให้กับเกษตรกรนำไปเพาะปลูกต่อไป ไม้ผลเศรษฐกิจเมืองหนาวที่ปลูกได้ดีคือแมคคาเดเมีย และยังมีพลัม ลิ้นจี่ ท้อ และสตรอเบอร์รี นอกจากนี้ยังมีแปลงไม้กฤษณาสวนไม้หอมเฉลิมพระเกียรติฯ ที่รวบรวมพันธุ์ไม้หอมกว่า ๒๕ ชนิด เช่น สายน้ำผึ้ง แก้ว ราตรี กรรณิการ์ ฯ

ทุ่งทานตะวัน จ.สระบุรี

ดอกทานตะวันสีเหลืองทอง

ชมความสดใสของดอกทานตะวันนับล้านที่เขาจีนแลจังหวัดลพบุรี ที่มีทุ่งทานตะวันกว้างใหญ่ไกลสุดลูกหูลูกตาเบ่งบานรับแสงอาทิตย์ โดยมีภูเขาลูกน้อยใหญ่เป็นฉากหลังเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนไปชื่นชมและบันทึกภาพความงามกันอย่างเต็มอิ่ม แถมยังได้อุดหนุนผลิตภัณฑ์จากดอกทานตะวัน เช่น เมล็ดทานตะวันพร้อมรับประทาน หรือน้ำมันเมล็ดทานตะวันอีกด้วย เพลิดเพลินกลางทุ่งดอกไม้กันแล้ว อย่าลืมไปต่อที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ นั่งรถไฟเล็กชมความงามของสันเขื่อนดินที่ยาวที่สุดในเมืองไทย สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอด เติมพลังให้เต็มอิ่มก่อนกลับมาทำงานกันต่อ

ยังมีอีกหลายสถานที่ในเมืองไทยที่มีดอกไม้สวยทิวทัศน์งดงาม รอให้ทุกคนออกไปเยี่ยมเยือน

About the Author

Share:
Tags: ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / ท่องเที่ยว / ฉบับที่ 20 / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / ดอกไม้ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ