Sunday, May 19, 2024
ศิลปะ ชื่นชมอดีต

โฉมใหม่ของพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งซานฟรานซิสโก

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 18
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์
ภาพ: San Francisco Museum of Modern Art (SFMOMA) (www.sfmoma.org)

ปี ค.ศ. ๒๐๑๖ หนึ่งในพิพิธภัณฑ์ในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการจับตา ว่าน่าสนใจก็คือ San Francisco Museum of Modern Art หรือ SFMOMA การกลับมาเผยโฉมใหม่อีกครั้งในปีนี้ได้รับความสนใจอย่าง ล้นหลามทีเดียว สําหรับ SFMOMA เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่ มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๓๕ อุทิศ ให้กับศิลปะสมัยใหม่ในยุคศตวรรษที่ ๒๐ เป็นหลัก ทั้งยังถือเป็น พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งแรกทางอเมริกาฝั่งตะวันตกที่อุทิศให้กับศิลปะ ร่วมสมัย (Comtemporary Art) และศิลปะสมัยใหม่ (Modern Art) เมื่อเดือนมิถุนายน ปี ค.ศ. ๒๐๑๓ SFMOMA ประกาศปิดตัวชั่วคราว เพื่อทําการปรับโฉมพื้นที่ทั้งภายนอกและภายในใหม่เกือบทั้งหมด

โฉมใหม่ของ SFMOMA เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อวันที่ ๑๔ พ.ค. ๒๐๑๖ ที่ผ่านมานี้เอง โดยการกลับมาครั้งนี้ยิ่งใหญ่และน่าสนใจกว่าเดิมแถมยังเป็นการผสานความเก่ากับความใหม่ให้เข้ากันอย่างลงตัว อาคาร อิฐสีแดงเก่าอันทรงคุณค่าที่ออกแบบโดย Mario Botta สถาปนิก ชาวสวิสผู้โด่งดัง ยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ซึ่งนี่คือหนึ่งใน สัญลักษณ์ของชานฟรานซิสโกมาช้านาน สําหรับอาคารใหม่นั้นทันสมัย แปลกตา แต่ดึงดูดความสนใจอย่างยิ่ง อาคารนี้ออกแบบโดย “Snøhetta (company)” Snghetta บริษัทสถาปนิกชั้นนําระดับโลกที่เคย ฝากงานเด่นๆ ไว้มากมาย จุดเด่นของอาคารใหม่นี้คือ อาคารสีขาวที่มี พื้นผิวของอาคารแปลกตา รอยริ้วที่งดงามนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เมฆหมอกและกระแสน้ําในมหาสมุทรแถบนี้ อันเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง ของซานฟรานซิสโกที่ทุกคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั่นเอง ถึงแม้จะดูเป็นคนละอาคารกัน แต่ภายในกลับมีการสร้างพื้นที่แสดงงานเชื่อมต่อถึงกัน ทั้งหมด เสมือนเป็นการเชื่อมต่อศิลปะสมัยใหม่แห่งศตวรรษที่ ๒๐ สู่ศตวรรษที่ ๒๑ อย่างลงตัว

ปัจจุบัน SFMOMA มีพื้นที่จัดแสดงศิลปะกว่า ๑๕,๗๙๔ ตาราง เมตร โดยแบ่งเป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการขนาดต่างๆ กว่า ๑๙ ห้อง มีผลงานศิลปะหลากหลายแขนงจัดแสดงอยู่ทั้งแบบถาวรและหมุนเวียน รวมไปถึงการเปิดพื้นที่ชั้น ๑ ทั้งหมดกว่า ๔,๐๐๐ ตารางเมตร ทั้งด้านใน และด้านนอกอาคารให้เป็นโซนศิลปะสาธารณะที่ทุกคนสามารถชมฟรี แถมยังใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจในคราวเดียวกันได้ด้วย สนใจสัมผัส รูปโฉมใหม่ของ SFMOMA ลองเข้าไปดูรายละเอียดกันก่อนได้ที่ www.sfmoma.org

About the Author

Share:
Tags: พิพิธภัณฑ์ / ฉบับที่ 18 / san francisco / SFMOMA / พิพิธภัณฑ์ศิลปะ / San Francisco Museum of Modern Art / Comtemporary Art / Modern Art /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ