Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

ตลาดน้อย ทรงวาด พาดสาย จุดหมายของสายอาร์ต

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 68
เรื่อง: ฬียากร

ไปเดินย่านเมืองเก่าตรงถนนทรงวาด เลยมาย่านพาดสาย แล้ววกกลับไปนั่งพักที่คาเฟ่ริมน้ำแถวตลาดน้อย ระหว่างทางเหมือนย้อนเวลา ชมตึกเก่า ร้านค้า ตลาดขายส่ง กลิ่นอายของย่านเศรษฐกิจที่บรรยากาศต่างจากย่านตึกสูงในเมือง ใครชอบแนวนี้มาเดินกัน นอกจากคาเฟ่สวยๆ ยังมีงานศิลปะให้ชม ทั้ง Street Art บนผนัง และ Street Food ที่น่าลิ้มลอง แค่เพียงเราเดินเพลินๆ ไป

ตลาดน้อย ทรงวาด พาดสาย จุดหมายของสายอาร์ต


๑. CHATA Specialty Coffee

คาเฟ่ที่อยู่หัวมุมถนนพาดสาย ในบูทีคโฮเทลสไตล์โคโลเนียล ที่ชื่อ Baan ๒๔๕๙ ภายนอกร่มรื่นด้วยต้นไม้รายรอบ ตัวคาเฟ่เป็นเรือนกระจก ตกแต่งด้วยของชิ้นเก๋แนวเรโทร สะดุดตาตรงผนังอิฐเก่าบอกเล่าเรื่องราววันเวลา โต๊ะไม้ยาวที่ชวนนั่งจิบกาแฟ และพร้อมพูดคุยกับเพื่อนร่วมโต๊ะ กาแฟที่นี่มีความพิเศษเพราะมาจาก ๔ ประเทศหลักๆ คือ อินโดนีเซีย เอธิโอเปีย บราซิล และอินเดีย แล้วนำมาเบลนด์ใหม่ในรสชาติแบบชาตะที่ระดับการคั่วพอดีๆ ทำให้ได้กาแฟนุ่มนวลกลมกล่อม หอมละมุน มีให้เลือกหลายเมนู ทั้งเดอร์ตี้ พิคโคโล ลาเต้ หรือจะเป็นกาแฟดริป มีเค้กอร่อยๆ ในบรรยากาศที่ลงตัวย่านพาดสายซึ่งไม่ไกลจากเยาวราช   

ที่ตั้ง: ๙๘ ถนนพาดสาย แขวงสัมพันธวงศ์ โทร. ๐๘-๔๖๒๕-๒๓๒๔ MRT หัวลำโพง

ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/chataspecialtycoffee


๒. The Reader

สำหรับนักอ่านและคอกาแฟ เมื่อเดินผ่านวัดสัมพันธวงศ์ตรงมาทางถนนพาดสาย จะผ่านร้านสีเหลืองมัสตาร์ดสะดุดตา เป็นคาเฟ่เล็กๆ นอกจากเครื่องดื่มยังมีหนังสือดีๆ ให้เลือกจับจองไว้นั่งอ่านในร้านหรือจะซื้อกลับไปอ่านต่อที่บ้าน อาจนึกไม่ถึงว่ามาย่านนี้จะมีร้านแบบนี้ด้วย เป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาที่มาพร้อมคุกกี้และพายอร่อยๆ ดังนั้น ถ้าผ่านมาลองแวะดูสักนิด หรือจะตั้งใจมาก็ไม่ผิดหวัง เพราะเต็มไปด้วยหนังสือดีๆ ที่ไม่เหมือนร้านทั่วไป ทั้งหนังสือมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ หนังสือศิลปะ และเรื่องหาอ่านยาก พาดสายเป็นถนนที่พาดไปพาดมาอยู่บนถนนเส้นอื่นๆ ในย่านนี้ และน่าจะมีอะไรดีๆ อีกหลายอย่างซ่อนอยู่ให้เดินค้นหา 

ที่ตั้ง: ๑๐๗ ถนนพาดสาย แขวงสัมพันธวงศ์ โทร. ๐๙-๔๙๒๓-๙๒๐๔

ขอบคุณภาพจาก The Reader


๓. Arteasia Bangkok Cocktail Bar

ขอแอบเรียกที่นี่ว่าชาเฟ่ เพราะเน้นเสิร์ฟชา คู่กับทาร์ต ขนมฝรั่งที่ทางร้านออกแบบรสชาติให้เชื่อมโยงกับขนมไทยๆ อย่างกล้วยบวชชี หรือสาคูกะทิสด ที่มาในรูปลักษณ์สวยงาม มีอีกหลายรสชาติที่หากเลือกไม่ถูก ลองสั่ง Tasting Set มาชิมลางก่อนได้ ชาเฟ่ที่นี่ยังมีเครื่องดื่มสดชื่นให้เลือกอีกหลากหลาย ทั้งน้ำสมุนไพรไทย น้ำผลไม้ ในส่วนของทาร์ตยังมีอีกหลายรสชาติแปลกใหม่สุดสร้างสรรค์ ชิมขนม จิบเครื่องดื่มในบรรยากาศบนตึกเก่าอายุร้อยปี ตกแต่งด้วยกระจกสีมีแสงลอดตกกระทบสวยงาม ได้ดื่มด่ำทั้งขนมอร่อย ชมตึกเก่า และเข้าถึงความเป็นทรงวาดในบรรยากาศร่วมสมัยไปพร้อมๆ กัน

ที่ตั้ง: ๙๔๗ ถนนทรงวาด โทร. ๐๙-๔๖๕๙-๖๖๕๓
ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/Arteasia.Bangkok


๔. PLAY art house

บนถนนทรงวาดยังมีแกลเลอรี แสดงงานศิลปะ ให้แวะไปชมเพลินๆ หากเดินผ่านย่านนี้ โดยการแสดงจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ช่วงที่เราไปเป็นงานแสดงที่ชื่อ Acrylic Dope Out เป็นงานแอบสแตรก ของศิลปิน สุรศักดิ์ ชัยอรรถ ที่เต็มไปด้วยสีสันและความหมายที่ขึ้นอยู่กับจินตนาการผู้ชม แม้งานจบไปแล้ว แต่เราเก็บภาพมาฝาก หากสนใจก็แวะเวียนไปชมผลงานอื่นๆ ที่มีให้เข้าชมฟรีได้ตลอด ใน PAY art house ยังมีมุมของเล็กๆ น้อยๆ ให้ช้อปปิ้ง แวะไปชมดูได้

ที่ตั้ง: ๙๙๓ ถนนทรงวาด โทร. ๐๙-๑๐๔๘-๗๑๘๗
ขอบคุณภาพจาก www.facebook.com/playarthouse


๕. ฮงเซียงกง คาเฟ่


จากทรงวาด พาดสาย มาตลาดน้อยอีกสักแห่ง แวะมานั่งพักคาเฟ่ริมน้ำ ที่เต็มไปด้วยของเก่า ทั้งบันไดวนจากพม่า และราวบันไดไม้ของสะสมที่มาเข้าคู่กันได้อย่างพอดี ถัดไปเป็นประตูบานสวยจากอินเดีย โต๊ะจีนโบราณ และของประดับตกแต่งซึ่งมาจากที่ต่างๆ ภายในตึกเก่าแห่งนี้ยังคงสภาพและกลิ่นอายโบราณไว้ได้อย่างลงตัว และเพื่อให้การดื่มด่ำบรรยากาศได้เต็มที่ก็ต้องมีขนมและเครื่องดื่ม มีทั้งชา กาแฟ หลายเมนู ซิกเนเจอร์เข้ากับความเป็นตลาดน้อยคือ ชาไทยใส่น้ำเชื่อมขิง ท็อปด้วยพุดดิ้งเต้าหู้และปาท่องโก๋กรอบตัวจิ๋ว มีเดอร์ตี้ กาแฟเอสเพรสโซ่ราดบนนมเกล็ดน้ำแข็งแบบเข้มข้น ครัวซองอัลมอนด์ และมีอาหารอีกหลายเมนู ใครชอบบรรยากาศที่เต็มไปด้วยของเก่าและเรื่องราวในตลาดน้อย แค่ลองจิบเครื่องดื่ม ก็อาจพาเราจินตนาการไปได้ไกลกว่าที่เคย

ที่ตั้ง: ๗๓๔-๗๓๖ ซอยวานิช ๒ ตลาดน้อย สัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ โทร. ๐๙-๕๙๙๘-๙๘๙๕

About the Author

Share:
Tags: restaurant / street food / อาหาร / street art / food / กาแฟ / COFFEE / interior / ฉบับที่ 68 / ตลาดน้อย / cafe /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ