Friday, May 10, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

แหล่งปะการังใหญ่ที่สุดในโลก ถึงวันสิ้นชีพ

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 23
เรื่อง: ธาดา ราชกิจ
ภาพ: ARC Centre of Excellence for Coral Reef Studies , The New York Times

ปกติแล้ว ปกรายงานประจําปีจากศูนย์ ศึกษาปะการัง ARC Centre of Excellence for Coral Reef Studies IIKJ James Cook University ในออสเตรเลีย จะเป็นรูปปะการัง ที่มีสีสันผสมผสานกับชีวิตสัตว์ทะเลที่น่า อัศจรรย์ แต่ล่าสุดรายงานประจําปี Annual Report 2016 ของสถาบันนี้กลับใช้รูป ปะการังสีขาวที่อยู่บนพื้นสีขาวขึ้นปก หากดู หางองค์ประกอบศิลป์ ปกรายงานฉบับนี้ช่าง ดูเรียบง่ายสวยงาม แต่ถ้าดูตามหลักความ เป็นจริงทางด้านนิเวศวิทยา ประกอบกับ ข้อความที่ขึ้นบนปก 2016 global coral bleaching Never a greater need for coral reef research (ซึ่งปกติปกรายงาน ของที่นี่ไม่มีข้อความใดๆ) นี่คือภาพที่ส่ง สัญญาณเตือนอันตรายให้โลกมนุษย์ได้รับรู้อย่างเจ็บแสบทีเดียว

ปี ๒๐๑๕/๒๐๑๖ ที่ผ่านมา ปรากฏการณ์ El Niño รุนแรงจนถึงขั้นมีผลกระทบ ต่อปะการังถึง ๗๒% ของปะการังทั่วโลก ทั้งหมด โดยเฉพาะแหล่งปะการังใหญ่ที่สุดใน โลกอย่าง The Great Barrier Reef ใน ออสเตรเลีย ที่ได้รับผลกระทบหนักอย่างที่ ไม่เคยเป็นมาก่อน ปะการัง ๒ ใน ๓ ของโชน ทางเหนือฟอกขาวตาย และกําลังขยายความ รุนแรงกินพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

หลังจากรายงานฉบับนี้ได้รับการเผยแพร่ หน่วยงานทั่วโลกหลายแหล่งต่างก็ช่วยกัน ศึกษาวิเคราะห์ รวมถึงสื่อมวลชนหลายสํานัก ทั่วโลกต่างก็ช่วยกระจายข่าวที่กําลังวิกฤตินี้ Terry P. Hughes ผู้อํานวยการศูนย์ศึกษา ปะการัง ARC Centre of Excellence for Coral Reef Studies KJ James Cook University ในออสเตรเลีย ให้ข้อมูลที่น่าสนใจ รวมถึงส่งสัญญาณอันตรายว่า สาเหตุหลัก คืออุณหภูมิของน้ําทะเลสูงขึ้นเรื่อยๆ อันเนื่อง มาจากภาวะโลกร้อนที่กําลังทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะเช่นกัน จากสถานการณ์ล่าสุดมีการประเมินผลกันว่า The Great Barrier Reef ทั้งหมดอาจมีอายุอยู่ได้อีกแค่ ๓๐ ปี เท่านั้น

ปะการังมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิน้ํามากๆ เพราะสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่ทําให้ปะการังมีชีวิตและมีสีสันนั้นตายจึงทําให้เกิดการฟอกขาวขึ้น ผลกระทบเล็กๆ นี้อาจนําไปสู่ผลกระทบทางระบบนิเวศที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต ซึ่งนี่เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.coralcoe.org.au

About the Author

Share:
Tags: Environment / green / ฉบับที่ 23 / ocean / island / ปะการัง / coral /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ