Monday, May 6, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

ขยะขี่ได้

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 6
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์

จักรยานเพื่อวิถีที่ยั่งยืนนี้เป็นผลผลิตของแบรนด์ Roetz ยี่ห้อเล็กๆ แต่หัวใจใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศแห่งจักรยานอย่างเนเธอร์แลนด์ ข้อมูลที่ทาง Roetz สำรวจมา พบว่า แต่ละปีภายในประเทศนี้จำหน่ายจักรยานได้ไม่ต่ำกว่า ๑ ล้านคัน และระหว่างขั้นตอนการผลิต ก็มีจักรยานส่วนหนึ่งที่อาจไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน ทำให้มันต้องถูกกำจัดกลายเป็นเศษเหล็ก ขณะเดียวกันในแต่ละปี บรรดาผู้ที่ซื้อจักรยานใหม่เหล่านี้เกือบทั้งหมด ก็มักจะทิ้งจักรยานเก่าให้กลายเป็นเศษขยะเช่นกัน และนี่เป็นที่มาของแนวความคิดรักษ์โลกอันน่ายกย่องของแบรนด์นี้

Roetz มีปรัชญาว่า จักรยานเพื่อวิถีที่ยั่งยืน Sustainable Bike ก็คือการใช้มันให้ยาวนานที่สุด แต่การใช้งานนั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นคันเดียวคันเดิมเสมอไป หากแต่อุปกรณ์ที่ยังไม่ชำรุดเสียหายในจักรยานแต่ละคัน สามารถเอามาต่อชีวิตเป็นจักรยานใหม่เพื่อลดขยะที่จะเกิดขึ้นกับโลกได้ ฉะนั้นผลผลิตสินค้าใหม่กิ๊กของ Roetz นั้น จึงเกิดจากการนำขยะมาสร้างมูลค่าใหม่ โดยเขาจะไปเสาะแสวงหาชิ้นส่วนอุปกรณ์จักรยานคุณภาพเยี่ยมที่ยังคงใช้การได้อยู่จากบรรดาจักรยานที่ถูกกำจัดโดยไม่ผ่านการทดสอบมาตรฐาน (ตัวจักรยานทั้งคันอาจไม่ผ่านการทดสอบมาตรฐาน แต่วัสดุอุปกรณ์บางชิ้นก็ยังเป็นของดีมีคุณภาพสูงและนำไปใช้งานต่อได้) ไปจนถึงนำเอาโครงจักรยานเก่าจากขยะที่ทิ้งแล้ว

โดยเฉพาะโครงจักรยานวินเทจอันแสนมีเสน่ห์มาชุบชีวิตใหม่ นอกจากนั้นวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาเสริมในการประกอบจักรยานคันใหม่ของแบรนด์ Roetz นี้ ก็จะเป็นการรีไซเคิลชิ้นส่วนที่ยังใช้ได้ ไปจนถึงชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นใหม่ แต่ทว่าต้องเป็นวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และพยายามใช้อุปกรณ์ที่ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติให้มากที่สุดอีกด้วย อุปกรณ์ทุกอย่างจะถูกนำมาประกอบกัน ผลิตเป็นจักรยานคันใหม่ที่มีการตรวจสอบมาตรฐานอย่างดีเยี่ยมเพื่อจัดจำหน่ายอีกครั้ง แนวความคิดที่ยอดเยี่ยมนี้ ถือเป็นวิธีที่จะช่วยลดการสร้างขยะให้น้อยลงและช้าที่สุด

Roetz นั้นจัดว่าเป็นจักรยานสไตล์วินเทจแสนคลาสสิก ซึ่งจักรยานใหม่บางคันนั้น อาจเกิดจากโครงจักรยานเก่าที่มีอายุกว่า ๕๐ ปีเลยทีเดียว (โครงเหล็กบางส่วนจะอยู่ช่วงราวยุค ๖๐-๗๐) จักรยานทุกคันนั้นประกอบขึ้นแบบคันต่อคันด้วยวัสดุอุปกรณ์จากหลากหลายแหล่ง ทำให้แต่ละคันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครถือว่ามีคันเดียวในโลกอีกด้วย

roetz-bikes.com

About the Author

Share:
Tags: bicycle / Environment / recycle / green / ฉบับที่ 6 / ขยะ / Roetz / bike / จักรยาน /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ