Monday, May 6, 2024
ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

ภาพถ่ายโบราณ บันทึกแห่งกรุงสยาม

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 10
เรื่อง: เอื้อพันธุ์ ศรีสุนทร

ภาพ: ภาพประกอบจากหนังสือ สยาม ผ่านมุมกล้อง จอห์น ทอมสัน ๒๔o๘ – ๙ รวมทั้งนครวัดและเมืองชายฝั่งประเทศจีน โดย ไพศาล เปี่ยมเมตตาวัฒน์ (สำนักพิมพ์ริเวอร์ บุ๊คส์ จำนวน ๑๔๘ หน้า รูปภาพ ๑๘๐ รูป พิมพ์ครั้งแรก มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๘)

พระฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แบบประทับเบี่ยงพระองค์ ถ่ายบริเวณลานหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมในหมู่พระที่นั่งอภิเนาว์นิเวศ พระบรมมหาราชวัง

ภาพถ่ายโบราณ

บันทึกแห่งกรุงสยาม

เป็นเวลาเกือบ ๒ เดือน ระหว่างวันที่ ๑๐ มกราคม – ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ที่คนไทยได้ร่วมชื่นชมภาพถ่ายแห่งประวัติศาสตร์อายุเก่าแก่ร่วม ๑๕๐ ปี โดยช่างภาพชาวสกอต จอห์น ทอมสัน (John Thomson) ที่บันทึกภาพเมืองไทยและพระราชพิธีสำคัญๆ ในช่วงเวลานั้น และได้รับพระบรมราชานุญาตให้เข้าฉายพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ ๔ พระราชวงศ์ ขุนนาง และบุคคลสำคัญ รวมถึงภาพถ่ายงานพระราชพิธีภาพวัดวาอารามในพระนครและหัวเมืองต่างๆ

สามเจ้านายที่หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมในพระบรมมหาราชวัง

เวลาผ่านไป ๑๕๐ ปี กว่าที่ผลงานของช่างภาพจากสกอตแลนด์จะกลับมาให้ประชาชนคนไทยได้ชมอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ เพราะการบันทึกภาพถ่ายในสมัยนั้นถือเป็นเรื่องล้ำสมัยมาก เป็นปรากฏการณ์แปลกใหม่ในสังคมไทย อีกทั้งหลายภาพเป็นภาพพิเศษหาชมยาก เช่น พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อทรงพระเยาว์ พระฉายาลักษณ์หมู่ที่หน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ภาพพระราชพิธีสำคัญๆ ที่มีมาแต่โบราณฯลฯ โดยภาพถ่ายโบราณจำนวน ๖๐ ภาพ ได้นำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหอศิลป ถนนเจ้าฟ้า ในงานนิทรรศการภาพถ่ายโบราณ สยาม ผ่านมุมกล้องจอห์นทอมสัน ๒๔๐๘-๙ รวมทั้งนครวัดและเมืองชายฝั่งประเทศจีน (จัดแสดงเมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม – ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘)

งานนิทรรศการครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของกรมศิลปากร, ม.ร.ว. นริศรา จักรพงษ์ ประธานคณะกรรมการจัดนิทรรศการฯ และนายไพศาล เปี่ยมเมตตาวัฒน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทสำนักพิมพ์ ริเวอร์บุ๊คส์ จำกัด ที่จัดงานนิทรรศการภาพถ่ายโบราณเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเจริญพระชนมายุครบ ๕ รอบในปี ๒๕๕๘ และเป็นการรำลึกครบรอบ ๑๕๐ ปีที่นายจอห์นทอมสัน ช่างภาพชาวอังกฤษ เดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อบันทึกภาพดังกล่าว

ท่านผู้หญิงในสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค)
ภาพการบำเพ็ญพระราชกุศลเลี้ยงพระเวรประจำวันบนพระที่นั่งสุทไธสวรรย์

งานแสดงภาพถ่ายโบราณครั้งนี้ ประเทศไทยได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ภาพต้นฉบับที่มาจัดแสดง โดยแต่ละภาพจะมีการอัดขยายภาพขนาดไม่ต่ำกว่า ๑ เมตรเพื่อให้เห็นรายละเอียดของภาพโบราณอย่างที่ไม่เคยนำมาจัดแสดงมาก่อน โดยเป็นภาพจากต้นฉบับที่ฟิล์มกระจกเดิมที่มาจากสถาบันเวลคัม กรุงลอนดอน ผ้คู รอบครองฟิล์มกระจกต้นฉบับที่ทั้งหมดของจอห์น ทอมสัน โดยมูลนิธิเวลคัมให้การสนับสนุนการพิมพ์ภาพออกมาในขนาดใหญ่ ทำให้ผู้ชมได้เห็นถึงรายละเอียดอย่างชัดเจน เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่สำคัญของไทยเพราะในยุคนั้นการถ่ายภาพเพิ่งจะเกิดขึ้น

จอหน์ ทอมสัน ช่างภาพจากเอดินบะระ สกอตแลนด์ จากบ้านเกิดเดินทางมาเอเชีย และใช้เวลาถึง ๑๐ ปีอยู่ในทวีปนี้เพื่อบันทึกภาพบ้านเมืองและผู้คน ตั้งแต่สิงคโปร์ถึงเกาะสุมาตราจากศรีลังกาถึงอินเดีย และเดินทางมาถึงแผ่นดินสยามกัมพูชา เวียดนาม ฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ และเกาะฟอร์โมซา (ไต้หวัน) เขาได้บันทึกภาพมากกว่า ๖๐๐ ภาพ เป็นภาพถ่ายเมืองไทย ๕๙ ภาพ เขาเป็นนักเดินทางและเป็นนักถ่ายภาพที่มีชื่อเสียง สมัยนั้นการถ่ายภาพต้องขนกล้องที่มีขนาดใหญ่และหนัก ต้องใช้ฟิล์มกระจกที่แตกง่าย และต้องถ่ายภาพและ เคลือบฟิล์มกระจกในทันที ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกว่าจะได้แต่ละภาพ

ชายหนุ่มถือไม้พายเรือนุ่งโจงกระเบนผ้าฝ้ายตาที่ทอในท้องถิ่น ไว้ผมทรงมหาดไทยตั้งท่าให้ช่างภาพทอมสันถ่ายรูปนี้ที่หน้ากออ้อย
พระภิกษุถือพัดเปรียญกับพระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์
เจ้ากฤษดาภินิหาร ถ่ายที่หน้าพระทวารทางเข้าพระอุโบสถ
วัดพระศรีรัตนศาสดาราม
ภาพถ่ายถนนเพ็ดเดอร์ ย่านเซ็นทรัล เกาะฮ่องกง
(พ.ศ. ๒๔๑๒-๒๔๑๔)

จอห์น ทอมสัน ช่างภาพจากเอดินบะระ สกอตแลนด์ จากบ้านเกิดเดินทางมาเอเชีย และใช้เวลาถึง ๑๐ ปี อยู่ในทวีปนี้เพื่อบันทึกภาพบ้านเมืองและผู้คน ตั้งแต่สิงคโปร์ถึงเกาะสุมาตราจากศรีลังกาถึงอินเดีย และเดินทางมาถึงแผ่นดินสยาม กัมพูชา เวียดนาม ฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ และเกาะฟอร์โมซา (ไต้หวัน) เขาได้บันทึกภาพมากกว่า ๖๐๐ ภาพ เป็นภาพถ่ายเมืองไทย ๕๙ ภาพ

ภาพถ่ายหญิงชราชาวกวางตุ้ง เมืองกวางโจว
แผ่นต้นฉบับที่ฟิลม์กระจกพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ฉายโดยจอห์น ทอมสัน ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่สถาบันเวลคัม กรุงลอนดอน
จอห์น ทอมสันกับทหารชาวแมนจู ที่เมืองเซียะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน

และโอกาสสําคัญที่สุดในฐานะช่างภาพคือ เขาได้รับ พระบรมราชานุญาตให้เข้ามาฉายพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นจํานวนหลายภาพ เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม ๒๕๐๘ (ข้อมูลจากหนังสือ: สยาม ผ่านมุมกล้อง จอห์น ทอมสัน ๒๔๐๘-๙) ได้แก่ พระบรม ฉายาลักษณ์ที่ประทับนั่ง ณ ลานหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคม ในหมู่พระอภิเนาว์นิเวศ พระบรมมหาราชวัง และฉายพระ ฉายาลักษณ์ของพระราชโอรสและพระราชวงศ์องค์อื่นๆ ด้วย
ในวันนั้น

ช่างภาพจากสกอตแลนด์ได้จัดฉากสําหรับถ่ายภาพกลางแจ้งนี้ด้วยการขึงผ้าพื้นและผ้าลายดอกด้านหนึ่งพร้อมปูพรม ที่พื้น พระบรมฉายาลักษณ์นี้ถูกอัญเชิญไปจัดแสดงในงาน มหกรรม Exposition Universal ที่กรุงปารีส ในปี พ.ศ. ๒๕๑๐ รัชกาลที่ ๔ ทรงเครื่องบรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์ในฉลอง พระองค์ครุยกรองทอง สอดทองแล่ง ประดับด้วยเลื่อมหรือ อัญมณีมีค่าตามแบบโบราณราชประเพณี ทรงพระภูษาโจงเยียรบับ ทรงพระชฎามหากฐิน ทรงถือธารพระกรไม้ชัยพฤกษ์ ในพระหัตถ์ซ้าย ทรงฉลองพระบาทเชิงงอนทองคําลงยา ประทับบนพระที่นั่งกง ในภาพนี้ ช่างภาพได้สลักคําว่า J Thomson Photo ตรงผ้าตาดคลุมโต๊ะด้านขวาในรูปด้วย

About the Author

Share:
Tags: ภาพถ่าย / Photographer / สยาม / วัด ประเพณี วัฒนธรรม การละเล่น / ฉบับที่ 10 / ภาพถ่ายโบราณ / John Thomson / จอห์น ทอมสัน /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ