Monday, May 6, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

โฆษณารักษ์โลก จากมูจิ

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 17
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์
ภาพ: MUJI www.muji.com/us/message

โฆษณารักษ์โลก จากมูจิ

นี่เป็นแคมเปญโฆษณาที่ไม่เห็นสินค้าแต่อย่างใด แถมไม่ได้มีภาพสวยเลิศเลอที่ทําให้กลายเป็นภาพกระตุ้นการช้อปปิ้งแม้แต่น้อย แต่ภาพโฆษณา กลับเป็นการถ่ายปะการังใต้น้ําที่แลเห็นผืนฟ้าตลอดจนเกาะแก่งต่างๆ ในสถานที่นั่นที่อยู่เหนือโลก ใต้ทะเลให้เห็นไปพร้อมๆ กัน

แคมเปญโฆษณาชุดนี้เป็นของแบรนด์ญี่ปุ่นที่ดังระดับโลกอย่าง MUJI ที่เผยแพร่ออกมาช่วง ปลายปี ค.ศ. ๒๐๑๕ เป็นต้นมา โดยเริ่มทยอยทํา บิลบอร์ดขนาดใหญ่ติดหน้าร้าน ไปจนกระทั่งอาย บนจอโฆษณาที่ MUJI สาขาต่างๆ ทั่วโลก แคมเปญ โฆษณานี้มีชื่อว่า Colors of Earth เป็นการทํางาน ร่วมกับดีไซเนอร์อย่าง Kenya Hara กับช่างภาพ Yoshihiko Ueda ที่สร้างสรรค์คอนเซ็ปต์ถ่ายภาพ ใต้นํ้ากับภาพด้านบนผิวน้าพร้อมๆ กัน โดยพื้นที่ ที่ไปถ่ายคือบริเวณหมู่เกาะ Raja Ampat Islands ในอินโดนีเชีย ซึ่งเป็นส่วนหัวนกของเกาะนิวกินี (New Guinea) รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี่ (Papua New Guinea)

ดินแดนทั้งหมดนี้มีรูปร่างคล้ายนก และยังได้รับการบันทึกว่าเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ สองของโลกด้วย บริเวณเกาะ Raja Ampat Islands ยังเป็นพื้นที่ซึ่งมหาสมุทรอินเดียมาบรรจบ กับมหาสมุทรแปซิฟิก ได้รับการขนานนามว่าเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายของระบบนิเวศทางทะเล มากที่สุดในโลกอีกด้วย ที่สําคัญ บริเวณนี้เป็นพื้นที่ ที่ไม่มีมนุษย์อยู่อาศัย ธรรมชาติบริสุทธิ์ไม่ถูก รบกวน จนเกิดที่มาของการตั้งคําถามเริ่มต้น ในแคมเปญนี้ว่า “โลกจะเป็นอย่างไรถ้าไร้มนุษย์”

การสื่อสารของแคมเปญนี้ต้องการบอกว่า มนุษย์เป็นตัวการสําคัญที่ทําลายธรรมชาติจนสิ่งแวดล้อมเกิดการเปลี่ยนแปลง ในทางกลับกัน พื้นที่ที่ไม่มีมนุษย์ ธรรมชาติต่างเติบโตอย่างอิสระและมีเสน่ห์ในรูปแบบที่น่าหลงใหล ที่จริงวัตถุประสงค์ถ่อมตนของโปรเจ็กต์นี้ต้องการสื่อสารง่ายๆ เพียงแค่อยากให้มนุษย์ทุกคนได้เห็นภาพธรรมชาติในยุคที่ไม่ถูกคุกคามจากฝีมือมนุษย์เท่านั้น แต่กลับสามารถสร้างแรงกระเพื่อมในการกระตุกต่อมรักษ์ธรรมชาติได้ในวงกว้างอย่างมหาศาลทีเดียว

ติดตามรายละเอียดแคมเปญจน์นี้ได้ที่ www.muji.com/us/message

About the Author

Share:
Tags: Environment / ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / ทะเล / สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน / มูจิ / muji / Raja Ampat Islands /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ