Sunday, May 19, 2024
เพื่อสังคม ไทยเบฟ

ยิ่งใหญ่ สุดตระการตา “สมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร” สะท้อนความสัมพันธ์อันเหนียวแน่น ๓ ศาสนา ๔ ความเชื่อ ไหว้พระขอพร แต่งกายย้อนวันวาน สารพันอาหาร ย่านกะดีจีน-คลองสาน

ผ่านพ้นไปแล้ว สำหรับงาน สมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร สุขสราญรุ่งโรจน์ สมโภชวัดประยูร ไหว้พระขอพร ย้อนวันวาน ชิมอาหารท้องถิ่น ชมศิลปินร่วมสมัย เที่ยวงานปลอดภัย ใส่ใจรักษ์โลก  ที่เกิดขึ้นจากการผสานความร่วมมือกันระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กรมการศาสนา สำนักงานอาชีวศึกษา สำนักงานเขตธนบุรี มูลนิธิสิริวัฒนภักดี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ ชุมชนย่านกะดีจีน-คลองสาน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสักการะและเสริมความเป็นสิริมงคลตลอดปี ๒๕๖๗  ต้อนรับปีมะโรง พร้อมชมความมหัศจรรย์เจดีย์รางวัลยอดเยี่ยม ยูเนสโกงานนี้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ร่วมอิ่มบุญ อิ่มใจ กับกิจกรรมภายในงาน ที่จัดเต็มตลอด ๓ วัน ๓ คืน เมื่อวันที่ ๑๒-๑๔ มกราคม ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา

พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดงานว่า “งานสมโภชวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารครบ 196 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนมาทำกิจกรรมร่วมกัน นึกถึงบุพการีที่มีอุปการะคุณต่อวัด เพื่อจะได้รักษาดูแลวัดวาอารามให้เจริญก้าวหน้า มีบทบาทต่อสังคมต่อไป และเมื่อมารวมกันแล้ว ร่วมกันฉลองแล้วก็มีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งแก่วัดและสังคม ภายใต้แนวทางการจัดการ บวร ยกกำลัง2 เป็นการเชื่อมโยงบริบทสังคม ในทุกมิติ บ้าน วัด โรงเรียน บริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม ราชการ มีการสร้างรายได้ให้คนในชุมชนและพื้นที่โดยรอบพระอาราม มีพื้นที่ในการออกร้าน จำหน่ายสินค้า นำผลิตภัณฑ์ในชุมชน นำเสนอและจำหน่าย ให้กับประชาชนทั่วไปอีกสิ่งสำคัญ คือ การร่วมกันจัดงานในทุกปี ทำให้งานสมโภชวัดประยุรฯ เป็นเทศกาลที่คงรูปแบบเทศกาลงานวัดแบบดั้งเดิมและเป็นเทศกาลงานวัดที่ยิ่งใหญ่ในย่านฝั่งธนบุรี อีกด้วย ทั้งเป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนที่เกิดจากความร่วมมือ บวร อันเป็นโมเดลต้นแบบการพัฒนาชุมชนเมือง ซึ่งวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เปรียบเสมือนศูนย์รวมทางวัฒนธรรมของชาวไทย ย่านกะดีจีน ฝั่งธนบุรี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นชุมชน ๓ ศาสนา ๔ ความเชื่อ ได้แก่ พุทธเถรวาท พุทธมหายาน คริสต์ และอิสลาม แต่อยู่ร่วมกันได้อย่างดี ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จึงถือเป็นย่านประวัติศาสตร์เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร”

คุณสุรพล เศวตเศรนี ประธานโครงการพัฒนาท่องเที่ยวโดยชุมชน อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นย่านกะดีจีน-คลองสาน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสวัดสมโภชวัด และเพื่อเป็นมงคลในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๗ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กรมการศาสนา สำนักงานอาชีวศึกษา สำนักงานเขตธนบุรี มูลนิธิสิริวัฒนภักดี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ ชุมชนย่านกะดีจีน-คลองสาน จึงได้ร่วมกันจัดงาน “สมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปี วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร” ขึ้น โดยจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ใน ๓ ด้าน ได้แก่ กิจกรรมด้านศาสนา กิจกรรมด้านวัฒนธรรม  กิจกรรมการประกวดร้านดีศรีชุมชน และ ประกวดอาหาร ๓ ศาสน์  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานและสะท้อนความหลากหลายทางประเพณีวัฒนธรรม วิถีชิวิต และความเชื่อ ด้วยความร่วมมือรวมใจของภาครัฐและชุมชน

โดยงานสมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปีนี้ จัดขึ้นในแนวคิด “สุขสราญรุ่งโรจน์ สมโภชวัดประยูร” นับเป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ ๘ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๑๒ – ๑๔ มกราคม ๒๕๖๗ รวม ๓ วัน ทุกท่านจะได้ชมความมหัศจรรย์เจดีย์พระประธาน ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ ๑ ในการประกวดโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำปี ๒๕๕๖ จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ องค์การยูเนสโก กิจกรรมที่มุ่งสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชนที่มีความหลากหลายเต็มเปี่ยมไปด้วยอัตลักษณ์ของชุมชนกะดีจีน-คลองสาน เพื่อพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง อันจะเป็นต้นแบบการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนที่เป็นรูปธรรมอย่างดียิ่ง รวมทั้งได้อุดหนุนสินค้าชุมชน ทั้งอาหารท้องถิ่น ของเด็ด ของดี จากร้านค้าชุมชนกว่า ๑๒๐ ร้านค้า ร่วมถ่ายภาพย้อนวันวาน ณ ห้องภาพถ่ายฉายานิติกรร่วมชมมหรสพและการแสดงมากมาย และที่สำคัญงานนี้ยังเป็นการจัดงานแบบใส่ใจรักษ์โลก มีการเชื่อมโยงโครงการของ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจฯ เข้าไปมีส่วนรวม และได้ต่อยอดไปสู่ sustainability เรื่องการคัดแยกขยะ เก็บ-กลับรีไซเคิล โดยร่วมมือกับภาคี ทั้งภาครัฐ สำนักงานเขตและมหาวิทยาลัยใกล้เคียง รวมถึงน้องๆ จากโครงการเยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรม ก็ร่วมทำหน้าที่ในเทศกาลนี้ด้วย โดยภาพรวมทั้งหมดทาง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จึงสนับสนุนการจัดงานตลอด ๘ ปีที่ผ่านมา”

โดยภายในงานสมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จัดเต็มด้วยกิจกรรมมากมาย ทั้งกิจกรรมทางด้านศาสนา เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัวต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๗ ร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุบนพระมหาเจดีย์ ชมความงดงามพร้อมลอด พระบรมธาตุมหาเจดีย์ และพรินทร์ปริยัติธรรมศาลา หนึ่งเดียวของไทย และตีระฆัง สุขสราญ รุ่งโรจน์บนพระมหาเจดีย์ ที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับโลกจาก UNESCO รวมถึงสักการะ พระพุทธธรรมวิเชษฐศาสดา พระประธานในพระอุโบสถ  พระพุทธนาค ในพระวิหาร พระพุทธนาคปรกพันปี ในพิพิธภัณฑ์ พระพุทธรูปหยกขาว (ปางปฐมเทศนา) หลวงพ่อแขกในเขามอ และขรัวแก้ว ด้านหลังพระอุโบสถ นอกจากนี้ยังมีการประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ

กิจกรรมด้านวัฒนธรรม ฟังการเสวนา ๓ ศาสนา หัวข้อ “คุณธรรมทางศาสนาเพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน” โดย พระพรหมบัณฑิต พร้อมด้วย มงซินญอร์ ดร.วิษณุ ธัญญอนันต์ รองเลขาธิการสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย อิหม่ามนาวิน สาสนกูล อิหม่ามมัสยิดกูวติลอิสลาม และพระเทพปฏิภาณกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร นอกจากนี้ไฮไลท์ในปีนี้ คือการประกวดร้านอาหารดีศรีชุมชน ปี 3 (ร้านค้าสะอาด อร่อย ร้านสวยงาม วัตถุดิบปรุงดี แม่ค้ายิ้มแย้ม) โดยร้านค้าที่ได้รับรางวัล ได้แก่ ร้านขนมจีบต้มคุณจิ๊บ(ชุมชนวัดกัลยา) ร้านขนมไทย-ลอดช่อง เฟื่องฟู (ชุมชนบุปผาราม) ร้านเอื้อง เมี่ยงส้ม ขนมไทย (ชุมชนวัดประยูร) ร้านขาวกล้วยเชื่อมมันเชื่อมไรเสี้ยน(ชุมชนสวนสมเด็จย่า และร้านเมี่ยงคำคุณแต๋ว(ชุมชนโรงคาม) อีกทั้งกิจกรรมการประกวดอาหาร ๓ ศาสน์/ออกร้านอาหารจากวิทยาลัยอาชีวะ ท่ามกลางบรรยากาศงานวัดร่วมสมัย และเพลิดเพลินกับเกมงานวัดอีกมากมาย

About the Author

Share:
Tags: ไทยเบฟ / Thaibev / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / กรุงเทพมหานคร / สมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / พระพรหมบัณฑิต /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ