Sunday, May 5, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

เสียงหัวเราะที่ “เกาะทะลุ”

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 6
เรื่อง: นิภาพร ทับหุ่น
ภาพ : จักรพันธ์ สังขาว, ทัศพล ว่องกิตติพงษ์

สุดปลายเกาะทะลุเมื่อมองจากจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น

เสียงหัวเราะที่

“เกาะทะลุ”

มีใครเคยเห็นรอยยิ้มของหอยมือเสือบ้าง แล้วเสียงหัวเราะของเต่ากระล่ะ เคยได้ยินกันบ้างไหมนี่ไม่ใช่คำถามยียวนกวนประสาทแต่อย่างใดเพียงแต่จะบอกว่า ทุกคนสามารถสัมผัสความรู้สึกของสัตว์ทั้ง ๒ ชนิดนี้ รวมถึงพรรคพวกในท้องทะเลได้เมื่อมายืนสูดลมหายใจอยู่บน เกาะทะลุ เกาะเล็กๆ ที่มีแต่ “ความรักษ์”

ปะการังที่คนบนเกาะและอาสาสมัครร่วมกันปลูก เริ่มเติบโตสร้างความสวยงามให้ท้องทะเลอีกครั้ง

เกาะทะลุ ในเขตอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของอ่าวไทย บอกอย่างนี้อาจมีคนไม่เชื่อล่ะสิ แต่ถ้าลองสังเกตปริมาณนักท่องเที่ยวที่ดำาผุดดำาว่ายอยู่รอบเกาะเกือบ ๓,๐๐๐ ชีวิตในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แล้วจะรู้ว่า สิ่งที่กล่าวนั้นไม่ใช่คำเอ่ยอ้างที่เกินจริงแต่อย่างใด

เกาะกลางทะเลแห่งนี้อยู่ห่างจากแผ่นดินไม่ไกลนัก จริงๆ ลักษณะของเกาะดูคล้ายปลาวาฬ แต่เหตุที่ใช้ชื่อ “ทะลุ” นั้น เพราะปลายแหลมด้านหนึ่งของเกาะมีแนวหินที่ถูกนำ้ากัดเซาะจนเกิดช่องเขาทะลุดังชื่อ

โลกใต้ทะเลของเกาะทะลุงดงามถึงขนาดที่มีนักดำนำ้ทั้งตื้นและลึก ยกให้เกาะทะลุเป็น ๑ ในปลายทางที่ต้องไป แต่กว่าจะสวยสดใสแบบนี้ได้ เกาะทะลุเคยมีสภาพคล้าย “สุสานสัตว์ทะเล” มาก่อน

“เมื่อก่อนผมกับภรรยาพายเรือไป ปรากฏว่าไปเจอปะการังเขากวาง ปะการังแปรงล้างขวดมันหัก แล้วมันยังมียางยืดเหนียวๆ ยังไม่ตายเราก็เก็บใส่เรือ พายเรือไปปักบนปะการังกลมๆเตี้ยๆ ผมเอาเหล็กไปทิ่มๆ เอาปะการังไปเสียบ

ตรงนั้นก็หัก ผมก็ไปเสียบอีก แล้วลืมๆ ไป ๖-๗ เดือนมันกลับมีปะการังงอกขึ้นมาใหม่ผมก็ว่า มันงอกเว้ย มันโตนี่หว่า ก็เลยทำมาตลอด แล้วเมื่อก่อนผมเป็นคนชอบลงน้ำดำน้ำ เวลาน้ำลงสุดๆ เราจะได้เห็นอะไรเยอะเราจะเห็นหอยมือเสือคาอยู่บนหิน ก็ยกหอยมือเสือลงไปวางในน้ำ เจอปลิงทะเล ก็โยนลงไป ผมจะเดินเลาะหินตลอด ทุกเช้า ไปเจอปะการังที่โผล่ๆ ผมก็จะยกปะการังลงไปให้จมน้ำลึกๆ ผมจะทำเป็นกิจวัตร จนลูกน้องบอกเพี้ยนหรือเปล่า (หัวเราะ)”

ปรีดา เจริญพักตร์ ผู้ถือสิทธิ์ครอบครองเกาะทะลุอย่างถูกกฎหมายเล่าให้ฟังว่า จากอดีตที่เคยทำผิดต่อธรรมชาติ คือทำประมงแบบฉวยโอกาส ต่อเมื่อสัตว์น้ำลดจำนวนลงเรื่อยๆ รายได้หดหาย เขาจึงนึกขึ้นมาได้ว่าเรา “เบียดเบียน” ธรรมชาติเกินไปแล้ว จากนั้นเป็นต้นมา ลุงปรีดาก็ตั้งปณิธานไว้กับตัวเองว่า จะต้องรักษาและเพิ่มประชากรทางทะเลให้ได้มากที่สุด

กิจกรรมดำน้ำตื้นชมทรัพยากรทางทะเลของนักท่องเที่ยว
สะพานไม้ทอดยาวไปถึงศาลาที่พักริมน้ำจุดพักผ่อนยอดนิยมอีกแห่งบนเกาะทะลุ

About the Author

Share:
Tags: ธรรมชาติ / Thailand / เกาะทะลุ / ประจวบคีรีขันธ์ / เที่ยวไทย /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ