Sunday, May 5, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

เดนมาร์กเปิดตัวซูเปอร์มาร์เก็ต อาหารหมดอายุเป็นที่แรกของโลก

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 17
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์
ภาพ: The Telegraph (www.telegraph.co.uk)

เดนมาร์กเป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรปที่เริ่มหันมาให้ความสนใจเรื่องขยะอาหารอย่างจริงจัง โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่เมืองโคเปนเฮเกนมีการเปิดตัว WeFood ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายแต่อาหารหมดอายุ ล้วนๆ (ตามป้ายที่ติดวันหมดอายุไว้) ทว่ายังเป็น อาหารที่สามารถบริโภคได้และอยู่ในระยะปลอดภัยซูเปอร์มาร์เก็ตในคอนเซ็ปต์นี้ถือเป็นที่แรกใน โคเปนเฮเกน และดูเหมือนจะเป็นที่แรกของโลกที่ขายเฉพาะอาหารหมดอายุ

นโยบายช่วยกันกําจัดอาหารขยะกําลังได้รับความสนใจในยุโรปเป็นอย่างมาก จากสถิติ เดนมาร์กผลิตขยะอาหารมากกว่า ๗๐๐,000 ตัน/ปี และทั่วโลกผลิตขยะอาหารรวมกันมากกว่า ๑.๓ พันล้านตัน/ปี ซึ่งถือเป็นปริมาณที่มาก เอาการมาตรการนี้จัดทําขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ของ ผลผลิตให้มากที่สุด ชะลอเวลาก่อนที่มันจะกลาย เป็นขยะไร้ค่าให้นานที่สุด ซึ่งที่จริงแล้ว หลังจาก อาหารหมดอายุตามมาตรฐานที่กําหนดไว้ก็ยังสามารถบริโภคได้ต่อ

ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้รับชื้อ อาหารหมดอายุจากแหล่งอื่นๆ (รวมถึงซูเปอร์ มาร์เก็ตอื่นด้วย) รวมไปถึงสินค้าบริโภคทั้งหลาย ที่บรรจุภัณฑ์อาจไม่สมบูรณ์ (ฉลากฉีกขาดบาง ส่วน กล่องบุบ รูปทรงเบี้ยว เป็นต้น) แต่ตัว ผลิตภัณฑ์ยังใช้ได้อยู่และไม่หมดอายุ มาจําหน่าย ในราคาที่ลดลงกว่า ๕๐-๗๐% ของราคาปกติเลย ทีเดียว

ไอเดียแนวความคิดนี้เริ่มต้นโดย Folkekirkens Nodhjaelp นักธุรกิจท้องถิ่น ผู้ไม่แสวงหาผลกําไรที่อยากช่วยเหลือสังคมใน เรื่องนี้ อย่างไรก็ดี ซูเปอร์มาร์เก็ตไอเดียบรรเจิดนี้ยังได้รับการเข้าช่วยเหลือสนับสนุนจากรัฐบาลด้วย โดยเป้าหมายหลักนอกจากจะช่วยลดปัญหาขยะเพื่อตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมแล้ว มาตรการอาหาร ราคาถูกนี้ยังช่วยเหลือคนมีรายได้น้อยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เป็นไอเดียที่น่ายกย่องทีเดียว

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.noedhjaelp.dk

About the Author

Share:
Tags: อาหารหมดอายุ / WeFood / Environment / expried food / อาหาร / Folkekirkens Nodhjaelp / food / Denmark / green / supermarket / ขยะ / ยุโรป / เดนมาร์ก / ซูเปอร์มาร์เก็ต /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ