Sunday, May 19, 2024
ศิลปะ ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

ปักดิ้ง…ประณีตศิลป์แห่งราชสำนักหลวงพระบาง

อาภรณ์

         เมืองหลวงพระบางนั้นมีลักษณะเป็นเมืองกระทบ (cross road) ทำให้เป็นจุดเชื่อมและจุดรวมทางวัฒนธรรม สังคม การแต่งกายของชาวหลวงพระบางจึงได้รับอิทธิพลมาจากหลายชนชาติอย่างพีงสังเกต

เจ้านิดถาคง สมสะหนิด และ ผู้เขียน ในงานสัมนาวิชาการ แพรพรรณสัมพันธ์ : ล้านช้าง-อีสาน : ดร.เจ้านิดถาคง จบการศึกษาแพทย์ศาสตร์ ด้านกุมารเวชศาสตร์ ที่เวียงจันทน์ ก่อนไปฝรั่งเศสเพื่อศึกษาต่อปริญญาโทที่สถาบันทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยออร์เลอ็อง (University of Orléans) และปริญญาจิตวิทยาคลินิก มหาวิทยาลัยปารีส (University of Paris)
เสื้อป้ายสมเด็จแม่เจ้านิดถาคง

         เครื่องแต่งกายชายมักจะเป็นเสื้อคอปิดที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศอินเดีย ส่วนรูปแบบของเสื้อเสื้อป้าย ที่สาวๆ สวมใส่ได้งดงามมีเสน่ห์นั้น ถือเป็นการสาธุการแก่พระพุทธศาสนา แต่ความที่รักสวยรักงามจึงขอมีรายละเอียดที่ปกเสื้อ สาบเสื้อ แขนเสื้อ สักหน่อย โดยการปักดิ้งไหมคำฝั้นเป็นลวดลายเครือเถาพรรณพฤษา ดวงดอกไม้ หรือคอเสื้อผู้ชายก็อาจจะมีตัวละครในวรรณคดี ปักผสมกลมกลืนไปลายเครือเถา ลายกนก หรือดอกประจำยาม อย่างงดงามกลมกลืน ถือเป็นเครื่องประดับ (jewelry) อย่างหนึ่ง

ชุดแต่งงานบ่าว-สาวในระดับพระยา

         ยังมีเครื่องประกอบชุดแต่งกายอยู่ชิ้นหนึ่งสำหรับสาวๆ ที่ไม่ได้ใช้กันทุกวัน และใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสได้สวมมัน สิ่งนั้นคือ “เลิ่งเคิ่ง” เป็นผ้าคาดหน้าผาก ที่หญิงสาวผู้ได้เลือกเป็นนางสังขารในวันบุญสงกรานต์ และผู้ที่ได้เป็นเจ้าสาวเท่านั้นจึงมีโอกาสได้สวมใส่ เลิ่งเคิ่งนี้เป็นอิทธิพลจากมองโกล ตั้งแต่เมื่อครั้งที่เจงกิสข่านกรีฑาทัพขยายอิทธิพลเข้ามายังดินแดนแถบนี้

         เรื่องเกี่ยวกับเสื้อผ้าอาภรณ์นี้เห็นจะได้เล่ายาวสักหน่อย เพราะความสำคัญไม่ได้เพียงเพื่อปกปิดร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงความให้เกียรติต่อราชอาคันตุกะด้วย

การปักดิ้งด้วยไหมคำและไหมเงินนั้น เดิมจะมีความแตกต่างในเรื่องของรูปแบบการปักและการใช้สีระหว่างราชสำนักและชาวบ้านทั่วไปอยู่บ้าง เช่น สีเหลืองทองของเสื้อคลุมสมเด็จพระราชินีที่จะสงวนไว้

         “ยามที่มิตรประเทศมาเยือน หากได้เห็นเฮาสวมเสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากผ้าที่เขาเคยมอบให้ กะสิฮู้สึกปลื้มใจเนาะ เป็นการสานสัมพันธ์ทางการทูตอย่างชาญฉลาดทางหนึ่ง และรูปแบบเสื้อผ้าที่คนในวังสวมใส่กัน ก็เหมือนเป็นกระบอกเสียงทางแฟชั่นแนวหนึ่งด้วย” เจ้านิดอธิบาย

About the Author

Share:
Tags: ปักดิ้ง / หลวงพระบาง / ลาว / ปัก / ปักผ้า /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ