Monday, May 6, 2024
ศิลปะ ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

ภาพร่างแห่งประวัติศาสตร์

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 35
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์

หนึ่งในการค้นพบโบราณวัตถุชิ้นสําคัญของ ประวัติศาสตร์ไทยที่ได้รับความสนใจในช่วงนี้มากพอสมควร คือการค้นพบภาพร่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขนาดเท่าภาพจริง ซึ่งนั่นคือต้นแบบของภาพจิตรกรรมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวภายใต้หลังคาโดมของพระที่นั่งอนันตสมาคมนั่นเอง การค้นพบครั้งนี้เป็นความบังเอิญ โดย ภาพนี้กองรวมอยู่ท่ามกลางมรดกของชาตินับ หมื่นชิ้นในคลังของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

อันที่จริงภาพร่างขนาดเล็ก (50 x 200 ซม.) ที่ ร่างต้นแบบขึ้นอย่างหยาบนั้นจัดแสดงไว้ ณ อาคารนิทรรศการถาวร ห้องจิตรกรรมในราชสํานักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป มานานแล้ว แต่สําหรับภาพร่างที่เพิ่งค้นพบนี้เป็นภาพร่างบนผืนผ้าใบครึ่งวงกลมขนาดใหญ่กว่า ๙.๓๔ x ๔.co เมตร เป็นภาพร่างลงรายละเอียดจริงและขนาดเท่าจริงกับภาพจิตรกรรมที่วาดขึ้นจริงใต้หลังคาโดมของพระที่นั่งอนันตสมาคม แต่มีรายละเอียดที่ถูกปรับไปจากต้นฉบับอยู่พอสมควร อย่างไรก็ดี แม้ จะไม่มีลายเซ็นกํากับ แต่เอกลักษณ์ของลายเส้น ลักษณะการวาด ประกอบกับการยืนยันจาก อาจารย์อํามฤทธิ์ ชูสุวรรณ อดีตคณบดีคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ตลอดจนทายาทศิลปินที่วาดภาพนี้ใน อิตาลี ต่างก็ลงความเห็นว่านี่คือผลงานที่เป็น ฝีแปรงของกาลิเลโอ คินี (Galileo Chini) แน่นอน ศิลปินผู้นี้คือผู้วาดภาพจิตรกรรมในลักษณะ ตะวันตกต่างๆ ภายในพระที่นั่งอนันตสมาคม นั่นเอง

ภาพร่างดังกล่าวถูกเขียนขึ้นในช่วง พ.ศ. ๒๕๕๔- ๒๔๕๖ มีอายุราว ๑๐๗ ปี เป็นภาพของพระราช พิธีบรมราชาภิเษกสมโภชใน พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่ง รัชกาลที่ ๖ ทรงโปรดให้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และยังนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่มีการ เชิญพระประมุข ทูตานุทูต ราชวงศ์จากประเทศ ต่างๆ ตลอดจนตัวแทนจากรัฐบาลต่างประเทศมา เข้าร่วมพิธี จนกลายเป็นประเพณีสําคัญมาจนถึง ทุกวันนี้ หลังจากการค้นพบครั้งสําคัญนี้ ภาพ ดังกล่าวจะน่าไปจัดแสดง ณ อาคารนิทรรศการถาวร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์ ด้วย ผู้สนใจ สามารถแวะไปชมได้


ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook/TheNationalGalleryThailand

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป
Facebook/TheNational GalleryThailand a GM live gmlive.com

About the Author

Share:
Tags: ฉบับที่ 35 / พระราชพิธีบรมราชาภิเษก / พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ