Thursday, May 9, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

ช.ช้าง ช่วยช้าง

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 10
เรื่อง: ทีมงานนิตยสารอนุรักษ์

ช่วงปลายปีที่แล้วจนถึงต้นปีที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับช้างเกิดขึ้นมาอย่างมากมายคงปฏิเสธไม่ได้ว่า มนุษย์เองนี่แหละที่เป็นผู้คุกคามธรรมชาติคนสำคัญ แต่นั่นก็ยังไม่น่าตกใจเท่าการเผยแพร่ข้อมูลล่าสุดอันเป็นที่มาของการปลุกกระแสร่วมรณรงค์ในการช่วยเหลือช้างอย่างโครงการ ช.ช้างช่วยช้าง

ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองเรามาช้านานแต่ข้อมูลที่น่าตกใจล่าสุดชี้ว่าเมืองไทยเป็นตลาดลักลอบค้างาช้างที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ถึงแม้ปัจจุบันในบ้านเราจะเห็นการล่าช้างลดน้อยลงไปอย่างมาก แต่ด้วยกฎหมายที่มีช่องโหว่และไม่ได้รับการเอาใจใส่อย่างจริงจัง ทำให้เมืองไทยถูกใช้เป็นตลาดค้างาช้างสำคัญของโลกแทน แต่ละปีมีช้างถูกฆ่าเพื่อเอางามากกว่า ๒๐,๐๐๐ตัว ปัญหาสำคัญระดับโลกนี้จึงสร้างความเสื่อมเสียให้แก่ไทยเราอย่างหนัก

WWF ประเทศไทยจึงลุกขึ้นมาสร้างแคมเปญรณรงค์ในการสร้างความตระหนักให้คนไทยและคนทั่วโลกเห็นความสำคัญของปัญหานี้ด้วยการออกแคมเปญไอเดียเจ๋ง ช.ช้าง ช่วยช้าง ขึ้น เชิญชวนให้ทุกคนลุกขึ้นมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการตัด ช.ช้าง ให้หายไปจากชื่อหรือตัวสะกดอื่นๆ ในชื่อ-นามสกุลตัวเอง ชื่อหน่วยงาน ตลอดจนชื่ออื่นๆ เสร็จแล้วลงโซเชียลมีเดียพร้อมใส่ #ชช้างช่วยช้าง และ#wwfthailand ผลปรากฏว่าระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน โปรเจ็กต์นี้สร้างกระแสการตระหนักรู้ในสังคมวงกว้างได้สำเร็จเกินคาดหมายมีประชาชน ตลอดจนผู้มีชื่อเสียงมากมายร่วมรณรงค์เอา ช.ช้าง ออกจากชื่อ

รวมไปถึงนักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังอย่าง Leonardo Dicaprio ที่ทวีต (Twitter) ข้อความร่วมรณรงค์ในโปรเจ็กต์นี้ด้วย ทุกวันนี้ โครงการสร้างความตระหนักรู้นี้ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งสำคัญก็คือนอกจากการร่วมรณรงค์แล้วก็คงต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนในการเป็นหูเป็นตาช่วยช้างในทุกๆ ด้านด้วยนั่นเอง

รายละเอียดเพิ่มเติม: www.wwf.or.th

About the Author

Share:
Tags: Leonardo Dicaprio / WWF / ช้างป่า / งาช้าง / Environment / กางเกงลายช้าง / ธรรมชาติ / สัตว์ / สัตว์ป่า / ช้างไทย / ช้าง / elephant /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ