Friday, May 10, 2024
ภูมิปัญญาไทย บทความแนะนำ

แกงไทย ในฤดูฝน

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 69
เรื่อง: ฬียากร เจตนานุศาสน์
ภาพ: Shutterstock

อาหารไทยนอกจากขึ้นชื่อเรื่องรสชาติในมิติที่หลากหลายแล้ว วัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรต่างๆ ยังมีความเลิศล้ำ ไม่ได้กินจอยๆ หวังแค่อร่อย แต่ยังสามารถกินเพื่อป้องกัน ช่วยบำรุงรักษาสุขภาพได้ด้วย ในฤดูฝนนี้เราจึงนำเมนูแกงต่างๆ ที่เหมาะกับการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายในยามอากาศเปลี่ยนมาย้ำเตือนความอร่อยกัน

แกงป่า

เป็นแกงที่มีคุณสมบัติเหมาะกับช่วงฤดูฝนอย่างเต็มพิกัด ใครที่ไม่ค่อยได้รับประทานต้องรีบไปจ่ายตลาดหาสมุนไพรเหล่านี้มาทำก็คือ กระชาย เป็นตัวช่วยบรรเทาหวัด ใบกะเพรา ปรับภูมิคุ้มกัน และมีฤทธิ์ต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ตะไคร้ เสริมภูมิคุ้มกัน ข่า ป้องกันอาการแพ้ แบคทีเรีย เชื้อไวรัส และต้านการอักเสบ พริก ช่วยช่วยลดเสมหะและน้ำมูก เหล่านี้เป็นเครื่องปรุงพริกแกงหลักๆ ของแกงป่า และผักที่ต้องใช้คือ มะเขือเปราะ มะเขือพวง ก็ยังมีประโยชน์ทางยามากด้วยเช่นกัน ใครชอบเนื้อสัตว์และผักอะไรก็ใส่เพิ่มเติมได้เลย เป็นอีกเมนูที่แม้จะไม่คิดถึงประโยชน์ใดๆ แต่ความอร่อยมาก่อนแล้ว

แกงเลียง

แกงเลียงเป็นอาหารไทยที่เหมาะสำหรับทุกฤดูกาลก็ว่าได้ แต่สำหรับฤดูฝนแทนที่จะใช้ผักฤทธิ์เย็นอย่างฟักเขียว แตงโมอ่อน เราก็ปรับมาใส่ฟักทอง ผักหวานป่า ข้าวโพดอ่อน บวบหอม หรือผักเหมียง ลงไปแทนได้ ส่วนเครื่องแกงมีกระชาย หอมแดง และใส่พริกไทยให้มากกว่าการแกงในฤดูร้อนสักหน่อย และอย่าลืมใส่ใบแมงลักลงในหม้อก่อนยกลง เท่านี้ร่างกายก็จะอบอุ่น ไม่เป็นหวัดง่าย

แกงส้ม

ด้วยส่วนผสมในเครื่องแกงที่มีสมุนไพรทั้งพริกแห้ง หอมแดง กระชาย และกระเทียม เมื่อตำรวมกับเกลือนิดกะปิหน่อยก็ครบเครื่อง นำลงหม้อน้ำเดือดๆ จะเติมเป็นเนื้อปลา หรือกุ้ง หรือไข่ทอดชะอม แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำมะขามเปียกก็เป็นอันได้แกงส้มอร่อยรส คำว่าแกงส้มคือ เปรี้ยว ดังนั้นในน้ำแกงจึงมีทั้งวิตามินซีป้องกันหวัด และในฤดูฝนดอกแคสะพรั่ง นำมาใส่ในแกงช่วยแก้ไข้หัวลม เจริญอาหาร บำรุงกำลังและสายตา จะใส่มะละกอดิบช่วยเพิ่มภูมิต้านทานลงไปด้วยก็ยิ่งดี หรือสำหรับชาวใต้ที่นิยมรับประทานแกงเหลือง (แบบที่คนภาคกลางเรียก) แต่ก็คือแกงส้มอีกชนิดเช่นกัน เพียงแต่ใส่ขมิ้นและส้มแขกลงไปด้วย เป็นเมนูพิชิตหวัด ต้านไวรัสได้ดีเช่นกัน

แนะนำเมนูเด็ดกับแกงไทยรสเข้มข้นจัดเต็มด้วยสมุนไพรไว้ ๓ เมนู แต่เชื่อว่าเมื่อได้รู้สรรพคุณของสมุนไพรหลักๆ ที่ดีต่อการดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝนแล้ว ก็สามารถนำไปปรับใช้ และเลือกอาหารที่สามารถรับมือในฤดูนี้ได้ดีอีกหลายอย่าง เพราะหากรู้วิธีใช้ อาหารไทยก็คือ ยา ที่มีรสชาติอร่อยไม่น้อยไปกว่าอาหารชาติไหนเลยทีเดียว

About the Author

Share:
Tags: อาหาร / อาหารไทย / ฉบับที่ 69 / แกงไทย /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ