Monday, May 20, 2024
เพื่อสังคม

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ภาพ: www.TerraCycle.com, iStock photo 

ในเดือนแห่งการลด ละ เลิกการใช้ถุงพลาสติก (Plastic Free July) โลกยังคงสนใจภาวะโลกร้อนที่มีต่อมนุษย์ พลาสติกที่เราทิ้งบนบกส่งผลกระทบไปไกลถึงสัตว์น้ำในทะเล และมนุษย์เรายังคงค้นหาวิธีช่วยกันลดโลกร้อน

โลกร้อนทำสมองมนุษย์เล็กลง

ภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบ ทำสมองมนุษย์เล็กลง งานวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อนักวิทยาศาสตร์ด้านการรับรู้ Jeff Morgan Stibel ทดลองเปรียบเทียบขนาดสมองจากฟอสซิลของมนุษย์จำนวน ๒๙๘ ชิ้น ตั้งแต่ช่วง ๕๐,๐๐๐ ปีที่ผ่านมา โดยแบ่งตัวอย่างสมองเป็น ๔ ช่วงคือ อายุ ๑๐๐ ปี ๕,๐๐๐ ปี ๑๐,๐๐๐ ปี และ ๑๕,๐๐๐ ปี จากนั้นลิงก์กับบันทึกสภาพภูมิอากาศเกี่ยวกับอุณหภูมิ ความชื้น และปริมาณน้ำฝนของโลก เป็นที่น่าตื่นตระหนกเมื่อพบว่าสมองมนุษย์ที่นับแต่มีวิวัฒนาการมาขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่หลังจากโลกผ่านพ้นยุคน้ำแข็งสูงสุดครั้งสุดท้ายเมื่อ ๕๐,๐๐๐ ปีที่ผ่านมา และโลกมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นอย่างช้าๆ สมองมนุษย์กลับหดเล็กลงถึง ๑๐.๗% หากอุณหภูมิยังคงร้อนขึ้น อาจเพิ่มแรงกดดันต่อวิวัฒนาการสมอง เพราะมนุษย์ต้องปรับตัวให้เข้ากับความตึงเครียดของสิ่งแวดล้อม ซึ่งงานวิจัยภาวะโลกร้อนที่มีผลกระทบต่อสมองและสรีระมนุษย์ยังมีน้อย ต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมกันต่อไป

สัตว์ทะเลกินพลาสติกทำไม

มีการศึกษาวิจัยพบว่า เต่าทะเลกินพลาสติกสีดำและสีเขียวมากกว่าสีอื่นๆ ถึง ๒.๕ เท่า เพราะสีไปคล้ายกับหญ้าทะเล แต่ตอนนี้มีการศึกษาเพิ่มเติมว่า พลาสติกมีกลิ่นเหมือนสาหร่ายทะเล เพราะเศษพลาสติกที่ลอยเท้งเต้งกลางทะเลนั้นกลายเป็นที่ยึดเกาะของสาหร่าย เมื่อสาหร่ายแตกตัวได้ปล่อยกลิ่นกำมะถัน หรือเรียกว่า ไดเมทิลซัลไฟด์ (DMS) ทำให้สัตว์ทะเลไม่ใช่แค่เต่า ยังรวมสิ่งมีชีวิตอีกกว่า ๗๐๐ สปีชี่ส์ และนกทะเล เข้าใจผิดคิดว่าเป็นอาหาร ท่องไว้เลยว่าแค่เราทิ้งพลาสติกก็ทำร้ายสัตว์ทะเลได้แล้ว

รีไซเคิลไม่ยากเมื่อเจอ Zero Waste Bag

ฝั่งสหราชอาณาจักร TerraCycle ได้ออกสุดยอดถุงรีไซเคิล Zero Waste Bag  ซึ่งช่วยจัดการขยะ 14 ชนิดที่ยากต่อการรีไซเคิล อย่างคลิปหนีบกระดาษ แพ็กเกจจิ้ง ซองยา ฯลฯ ถุงมีสองขนาด ขนาดเล็กราคา 25 ปอนด์ ขนาดใหญ่ราคา 39 ปอนด์ ราคานี้รวมค่าบริหารจัดการขยะรีไซเคิลทุกอย่างตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ผู้บริโภคแค่ทิ้งขยะที่คิดว่ารีไซเคิลยากใส่ Zero Waste Bag ติ๊กชนิดของขยะ ตั้งไว้หน้าประตูบ้าน แล้วสแกนคิวอาร์โค้ดหรือเข้าแอ็กเคาน์ตัวเอง (ตอนสั่งซื้อถุง) นัดวันมารับ จะมีคนมาเก็บขยะแล้วนำส่งทางเรือผ่านบริการ InPost เพื่อส่งต่อไปยัง TerraCycle ซึ่งจะเปลี่ยนขยะให้เป็นของใช้อย่างเฟอร์นิเจอร์ วัสดุก่อสร้าง หรือสนามเด็กเล่นที่จะนำไปบริจาคให้โรงเรียนและองค์กรการกุศลต่างๆ แค่นี้ก็ช่วยลดโลกร้อนแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: www.sciencealert.com, เพจ Environman, www.telegraph.co.uk, www.TerraCycle.com

About the Author

Share:
Tags: Environment / ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / green / สัตว์น้ำ / climate change / ฉบับที่ 69 /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ