Friday, May 17, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

ระบบขนส่งสินค้าแห่งอนาคต

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 21
เรื่อง: ธาดา ราชกิจ
ภาพ: Mercedes-Benz

ระบบขนส่งสินค้าแห่งอนาคต

โลกแห่งอนาคตเป็นโลกที่ทุกคนคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรโลกมากขึ้นตลอดจนคิดถึงการใช้พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย หนึ่งในโปรเจ็กต์การพัฒนาระบบขนส่งแห่งอนาคตที่น่าสนใจนี้ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เจ้าแห่งยานยนต์อย่าง Mercedes-Benz หันมาพัฒนาตระกูลรถตู้ขนาดเล็ก (Vans) เพื่อการขนส่งที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโมเดลต้นแบบนี้เรียกว่า The Vision Van หรือชื่อเล่นอย่างไม่เป็นทางการที่ถูกเรียกว่า adVANce โมเดลนี้เป็นรถตู้ขนส่งสินค้าแห่งยุคอนาคตที่นำเอาเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาพัฒนาทั้งระบบ

ตั้งแต่การพัฒนายานยนต์ที่ใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าทั้งคัน แถมยังเป็นรถตู้ขนส่งสินค้าที่เชื่อมต่อกับระบบดิจิทัลแบบเต็มประสิทธิภาพคันแรกของโลกอีกด้วย ด้านระบบจัดการสินค้ารถตู้คันนี้ยังพัฒนาเทคโนโลยีการบรรจุและจัดเรียงพัสดุอัจฉริยะในแบบOne-Shot Loading ที่เริ่มจัดการตั้งแต่การคัดแยกพัสดุ คำนวณพื้นที่ตามขนาดของพัสดุ จัดเรียงให้เหมาะสมตามลำดับการขนส่ง เป็นต้น โดยมีหุ่นยนต์เป็นตัวดำเนินการภายในรถตู้คันนี้

การคำนวณทกุ อย่างจากระบบคอมพิวเตอร์นั้นก็เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการขนส่งที่ดีที่สุด ควบคุมการใช้พลังงานคำนวณเส้นทาง ตลอดจนมีระบบโดรนส่งสิ่งของขนาดเล็กที่เชื่อมต่ออัตโนมัติกับรถคันนี้อีกด้วย เพื่อให้การขนส่งประหยัดเวลาที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุด ทั้งยังทำให้มนุษย์ทำงานน้อยลงด้วยสำหรับโมเดลแห่งอนาคตนี้เพิ่งจะเปิดตัวกันไปช่วงปลายปี ๒๐๑๖ ที่ผ่านมา และคาดว่าระบบขนส่งรักษ์โลกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้จะผลิตออกมาจำหน่ายใช้ได้จริงในอีกราว ๕ ปีข้างหน้า คงต้องคอยติดตามนวัตกรรมนี้กัน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: www.mercedes-benz.com

About the Author

Share:
Tags: climate change / globalwarming / Environment / Mercedes-Benz / ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / Environment Friendly / รถไฟฟ้า / Sustainability / sustainable / ฉบับที่ 21 /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ