Monday, May 6, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

พินอูลวิน เมืองน่ารักในพม่า…น่าไปเยือน

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 1
เรื่อง/ ภาพ: เก้าอี้ขาวในห้องแดง

ภาพ: วิกิพีเดีย

พินอูลวิน เมืองน่ารักในพม่า…น่าไปเยือน

รถม้าคัลเลอร์ฟูลรอเจ้าชายเจ้าหญิง

ด้วยระยะทางห่างจากมัณฑะเลย์ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือเพียง 60 กิโลเมตร รถค่อยๆ ไต่ไปบนยอดเขาระไอความเย็นของอากาศและวิวทิวทัศน์อันงดงามของสองข้างทางที่เต็มไปด้วยธรรมชาติเขียวขจี อีกทั้งยังดื่มด่ำ ความงามของท้องฟ้าสีสวย

หากมาถึงที่นี่แล้วจะพบเห็นหน้าตาของผู้คนรวมไปถึงบ้านเรือนของคนที่นี่ดูคลับคล้ายคลับคลาออกไปทางชมพูทวีปมากกว่าจะออกมาทางพม่า คงไม่ต้องแปลกใจ เพราะว่าชุมชนหลักของเมืองนี้มีเชื้อสายมาจากอินเดีย เนปาลและยังมีชาวพม่าเชื้อสายอื่นๆ มากมายปะปนกันอยู่ ทำให้พินอูลวินนี้มีสีสัน ไม่ว่าจะเป็นสีสันของชนเผ่าหลากหลายสายพันธุ์ อาหารการกินซึ่งมีมากมายหลายรสชาติให้ได้เลือกชิมและที่สำคัญคุณต้องหลงรักเสน่ห์และสีสันของเมืองนี้

อาณานิคมของอังกฤษ

พินอูลวินเป็นเมืองที่อยู่ในรัฐฉานของพม่าสร้างขึ้นให้เป็นสถานที่พักตากอากาศชั้นเลิศของเจ้าอาณานิคมอย่างอังกฤษ เพราะว่ามีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี คล้ายๆ กับที่บ้านเขาในยุโรป หลังพม่าปิดฉากระบอบกษัตริย์ที่เมืองมัณฑะเลย์ อังกฤษจึงได้ใช้เมืองนี้เป็นฐานบัญชาการรบ ปราบพวกกบฏ และพวกกลุ่มต่อต้าน ดังนั้นร่องรอยแห่งศิลปวัฒนธรรมยังคงมีให้เห็น และที่สำคัญอากาศเย็นๆ ของที่นี่จะทำให้คุณเพลิดเพลินกับสถาปัตยกรรมในศตวรรษที่ 17 ได้อย่างแสนสุข จนบางครั้งคิดว่าได้ย้อนเวลากลับไปสู่อดีตหรือเปล่านี่

ด้วยทั้งสถาปัตยกรรม ตึกรามบ้านช่องและความน่ารักของผู้คนในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ถึงกับทำให้นักเดินทางหลายคนตั้งใจมาหาบนเส้นทางประวัติศาสตร์ของเมืองพินอูลวินเต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนและโบสถ์สไตล์

บรรดาทหารอินเดียที่มารบปิ๊งกับสาวพม่าแล้วตั้งรกรากอยู่ที่นี่ จึงทำให้บรรดาลูกหลานเมืองนี้มีหน้าตาไปทางแขกอินเดีย เข้าตำราและสำนวนที่ว่า “ผิวพม่า นัยน์ตาแขก”

เมืองพินอูลวินเต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนและโบสถ์สไตล์โคโลเนียลอันงดงาม ไม่ว่าจะตามตรอกเล็กๆ ซอยน้อยๆที่วกเวียนไปตามบ้านเรือนก็ล้วนแล้วแต่ให้กลิ่นอายความเป็นอังกฤษผสมอินเดีย

ตึกรามบ้านช่องเล่นสีสันสนุกสนาน

โคโลเนียลอันงดงาม ไม่ว่าจะตามตรอกเล็กๆ ซอยน้อยๆ ที่วกเวียนไปตามบ้านเรือนก็ล้วนแล้วแต่ให้กลิ่นอายความเป็นอังกฤษผสมอินเดีย ถือได้ว่าเป็นเสน่ห์และสีสันของเมืองเลยทีเดียว ซึ่งถ้าจะให้เข้ากับบรรยากาศ และอยากเห็นเมืองให้ทั่วๆ ก็ต้องนั่งรถม้ารอบเมืองเป็นรถม้าแบบคัลเลอร์ฟูลสไตล์ซินเดอเรลลาน่ารักและโรแมนติกมาก พาตระเวนชมเมืองประหนึ่งว่าเป็นเจ้าชายเจ้าหญิง และถ้ามาได้จังหวะดีๆ เขาว่ากันว่ามีซากุระพม่า หรือดอกนางพญาเสือโคร่งริมสองข้างทางสวยงาม

ดอกไม้งามบานสะพรั่ง

ที่โดดเด่นอยู่กลางใจเมืองเห็นจะเป็นหอนาฬิกาเพอร์เซลล์ทาวเวอร์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางของเมือง สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2477 โดยบริษัทของอังกฤษเพื่อเฉลิมฉลองพิธีซิลเวอร์จูบิลีในรัชสมัยของกษัตริย์จอร์จแห่งสหราชอาณาจักร

เราจะพบเห็น “รถดอกไม้” ที่หนุ่มพม่ากำลังขี่มอเตอร์ไซค์ ซ้อนท้ายด้วยหญิงสาว และมีดอกไม้บานออกมาเต็มคันรถ เป็นสัญลักษณ์ที่เจ้าของสองสามีภรรยากำลังบรรทุกเจ้าดอกไม้สีสันแสนสวยส่งไปยังตลาดในมัณฑะเลย์เพราะพินอูลวินจัดเป็นแหล่งปลูกดอกไม้ที่ใหญ่แห่งหนึ่ง

กลิ่นอายสถาปัตยกรรมในศตวรรษที่ 17

เมืองพินอูลวินอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี เหมาะสำหรับเที่ยวชมธรรมชาติแบบเขตเมืองหนาวมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนดอกไม้เมืองหนาวที่มีอยู่หลากหลาย โดยเฉพาะถ้าได้ไปเดินในตลาดสด ดอกไม้นานาชนิดงามสะพรั่งเชื้อเชิญผู้มาเยือนให้เลือกซื้อหา

เราจะพบเห็น “รถดอกไม้” ที่หนุ่มพม่ากำลังขี่มอเตอร์ไซค์ ซ้อนท้ายด้วยหญิงสาว และมีดอกไม้บานออกมาเต็มคันรถ เป็นสัญลักษณ์ที่เจ้าของสองสามีภรรยากำลังบรรทุกเจ้าดอกไม้สีสันแสนสวย ส่งไปยังตลาดในมัณฑะเลย์เพราะพินอูลวินจัดเป็นแหล่งปลูกดอกไม้ที่ใหญ่แห่งหนึ่ง และผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่ออีกอย่างของที่นี่คือแยมสตรอเบอร์รีสด เพราะเป็นแหล่งปลูกสตรอเบอร์รีที่ใหญ่ที่สุด รสชาติหวานฉ่ำด้วยเนื้อสตรอเบอร์รีสดๆ…ที่เอาอะไรมาแลก…ก็ไม่ยอม…

ดรุณีน้อยในพระพุทธศาสนา
เด็กหนุ่มยิ้มละไมนั่งพักข้างทาง

เสน่ห์ของพินอูลวิน อาจดูเหมือนหญิงสาวเดียงสา ที่เราคิดว่าถ้าใครได้เจอก็คงต้องชอบลองไปหาพินอูลวินสักครั้ง รับรองว่าต้องติดใจเมืองน่ารักมีเสน่ห์แห่งนี้เช่นกัน…


ปัจจุบันมีเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ตรงไปมัณฑะเลย์ (ไม่ต้องผ่านย่างกุ้ง) และมีรถสองแถวไปเมืองพินอูลวินทุกๆชั่วโมงใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง (เส้นทางสายนี้สวยจริงๆ…ขอบอก)

About the Author

Share:
Tags: travel / เที่ยว / พม่า / พินอูลวิน /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ