Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

มนต์เสน่ห์เครื่องเทศของอาหารอินเดีย

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 67
เรื่อง ฬียากร เจตนานุศาสน์
ภาพ: Shutterstock

มนต์เสน่ห์เครื่องเทศของอาหารอินเดีย

การัม มาซาล่า ยี่หร่า กระวาน กานพลู อบเชย ผงขมิ้น เครื่องเทศต่างๆ เหล่านี้คือแหล่งรสชาติเผ็ดร้อนและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนแต่น่าหลงใหล เป็นที่มาของอาหารซึ่งมีสีสันและรสจัดจ้านร้อนแรง อย่างอาหารอินเดีย ทำให้ใครได้ลองก็มีสองอย่างคือชอบมาก กับอาจไม่ชอบเลย แต่เราเชื่อว่าหากได้เปิดใจและทำความรู้จักอาหารแห่งดินแดนชมพูทวีปนี้สักนิด ไม่แน่ว่ารสชาติชีวิตคุณก็อาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ตัวอย่างอันใกล้จากผู้เขียนเอง สมัยเด็กบ้านอยู่ฝั่งธนฯ แถวสี่แยกบ้านแขก โรงเรียนประถมใกล้บ้านจึงมีชาวอินเดียเป็นนักเรียนอยู่ด้วยเยอะมาก ตอนพักกลางวันในโรงอาหารจึงมีสารพัดกลิ่น แต่ที่เด่นชัดที่สุดคือ อาหารอินดีย สารภาพว่าตอนนั้นไม่ค่อยชอบเท่าไร จนโตมาก็ไม่เคยคิดจะลิ้มลอง กระทั่งได้เดินทางไปอินเดีย และครั้นพอได้ชิมจาปาตีแผ่นแรก ได้ชิมโมโม่คำแรก ได้ลิ้มรสแกงดาห์ล และบัตเทอร์ชิกเค่น ได้ดื่มชามาซาล่า พร้อมขนมหวานกุหลาบจามุน แล้วจากนั้นรสชาติชีวิตก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป อาหารอินเดียกลายมาเป็นอาหารที่ชอบมาก พร้อมตกปากรับคำทุกครั้งที่มีใครชวน

ไม่เพียงรสชาติความอร่อย ความซับซ้อนน่าค้นหา ความหลากหลายของวัตถุดิบ เครื่องปรุง กลิ่นหอมสมุนไพรเครื่องเทศ บวกกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ทั้งหมดเชื่อมโยงมาสู่ความน่าหลงใหล จนทำให้อาหารอินเดียมีความเร้าใจ น่าลิ้มลอง และทุกครั้งของการอยู่ในบรรยากาศของการรับประทานอาหารแดนภารตะ ที่เต็มไปด้วยสีสันจัดจ้านและรสชาติจับใจนี้ ก็มักเป็นมื้ออาหารที่น่าประทับใจ ไม่ว่าจะรับประทานกับใคร ขอแค่เป็นคนที่พร้อมจะลิ้มลองรสชาติและดื่มด่ำอารยธรรมแห่งอาหารเชื้อชาตินี้ไปด้วยกันก็พอ

๑. ปานี ปุริ (Pani puri)

สตรีทฟู้ดยอดนิยมในอินเดีย ที่ตอนนี้กลายเป็นเมนูยอดนิยมของคนไทยด้วยเช่นกัน ตัวแป้งทอดกรอบทรงกลม แล้วเจาะรู ใส่ไส้ ราดน้ำจิ้มลงไป โดยแต่ละสูตรของแต่ละร้านส่วนผสมของไส้และน้ำจิ้มรสชาติจะต่างกัน ส่วนมากมักทำจากมันฝรั่งหรือถั่วต้มปรุงรส ส่วนน้ำจิ้มรสเปรี้ยวจากน้ำมะขาม มีเจือเค็มและเผ็ดเล็กน้อย เวลาเคี้ยวกินรวมกันทั้งคำได้ความสนุกและสดชื่น ตามร้านอาหารอินเดียนำเมนูนี้มาเป็นจานเรียกน้ำย่อยที่ใครได้ลองก็มักจะติดใจ

๒. นาน (Naan) หรือจาปาตี Chapatti) หรือโรตี (Roti)

นานกับจาปาตี หรือโรตี เป็นแป้งสำหรับรับประทานกับแกงหรือหรืออาหารอินเดียเหมือนกัน ต่างกันตรงที่ ‘นาน’ เป็นแป้งขาวเนื้อนุ่มฟูๆ เพราะใส่ผงฟูด้วย มักนำไปอบในโอ่งหรือเตาถ่าน ทำให้มีกลิ่นหอม บางที่อาจโรยชีสหรือเนยเพิ่มความหอมอร่อย ส่วนจาปาตีหรือโรตีไม่มียีสต์ผสม ตัวแป้งจึงแบนๆ มักทอดกับน้ำมันหรือเนย จาปาตีทำจากแป้งสีน้ำตาล ส่วนโรตีเป็นแป้งขาว อย่างไรก็ตาม ทั้ง ๓ อย่างนี้เป็นคาร์โบไฮเดรตหลักที่สามารถรับประทานแทนข้าว และตามหลักควรใช้มือฉีกเป็นคำๆ จิ้มกับแกงต่างๆ

๓.โมโม่ (Momo)

สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นหรือยังไม่เคยลองรับประทานอาหารอินเดียมาก่อน ลองเริ่มจากโมโม่ ด้วยหน้าตาที่คล้ายเกี๊ยว หรือเกี๊ยวซ่าในอาหารจีนและญี่ปุ่น เพราะเป็นเมนูที่ได้อิทธิพลมาจากจีน ทิเบต และเนปาล และหน้าตาคล้ายๆ กันนี้ยังพบว่าเป็นอาหารยอดนิยมในแถบเอเชีย ตัวแป้งมีทั้งแบบนึ่งและทอด อาจจะต่างกันตรงไส้ที่โดยมากมีผักและเนื้อไก่สับ หรือเนื้ออย่างอื่นแล้วแต่ภูมิภาค พร้อมซอสปรุงที่รับประทานง่าย โมโม่เหมาะจะเป็นอาหารว่างมื้อบ่ายหลังจากเดินเที่ยวมาสักพัก ถ้าไม่ใช่ในร้านอาหาร บางทีก็มีขายแบบสตรีทฟู้ด

๔. แกงประเภทต่างๆ

เมื่อเปิดใจกับกลิ่นเครื่องเทศจนเริ่มคุ้นเคยแล้ว ลองสั่งแกงต่างๆ ที่มีมากมายหลากหลายให้ลิ้มลองคู่กับนานหรือจาปาตี แล้วจะพบว่าเมื่อแป้งร้อนๆ นุ่มๆ ได้จิ้มแกงเนื้อข้นๆ หอมกรุ่นนั้น รสชาติจัดจ้านก็สร้างความตื่นเต้นได้อย่างมีสีสันขึ้นมาอีกขั้นเลยทีเดียว ลองเริ่มจากแกงดาห์ล ทำจากถั่วเขียวเคี่ยวจนข้น รสชาติละมุนๆ เป็นเมนูที่ชาวมังสวิรัติโปรดปราน และอีกเมนูคือ บัตเทอร์ชิกเค่น เป็นแกงที่รับประทานง่ายและอร่อยถูกปากคนทั่วโลก มีส่วนผสมของมะเขือเทศ เนย และเครื่องเทศที่ไม่แรงมาก เนื้อไก่ในแกงก็นุ่มหอม

๕. มาซาล่าจาย หรือชามาซาล่า

ชาร้อนที่ต้มพร้อมเครื่องเทศและสมุนไพรหลายชนิด กลิ่นหอมชนิดที่ได้ดื่มครั้งเดียวก็จะลืมไม่ลง และขนมหวาน กุหลาบจามุน ที่ทำจากแป้งแช่ในน้ำเชื่อมกลิ่นกุหลาบ และขนมที่ควรลองให้ได้อีกอย่างคือ ราสมาลัย ทำจากก้อนชีสแช่ในน้ำนม แต่งกลิ่นด้วยกระวานเขียวและหญ้าฝรั่น หวานหอมอร่อย

นี่คือตัวอย่างของเมนูที่รับประทานง่ายๆ ที่จะทำให้คุณหลงรักอาหารอินเดียได้ไม่ยาก

About the Author

Share:
Tags: อินเดีย / อาหาร / travel / food / เที่ยว / ฉบับที่ 67 / อาหารอินเดีย /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ