Saturday, May 18, 2024
ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

ความทรงจำแสนสุข ของหม่อมราชวงศ์นฤมล เกษมสันต์ พิชัยสนิธ

         เรื่องเล่ายังไม่จุใจ พวกเราคะยั้นคะยอให้คุณหญิงแบ๋วเล่าเกี่ยวกับพระองค์เจ้าวัลลภาเทวี หรือ “อดีตพระคู่หมั้น” ให้ฟ้งอีก โดยเฉพาะเรื่องราวความรักแรกพบ ซึ่งท่านย้อนระลึกเล่าว่า “ท่านหญิงขาว” ซึ่งเป็นชื่อเรียกกันในหมู่พระญาติ ได้มีโอกาสพบรักครั้งแรกกับเจ้าชายผู้เป็นถึงพระมหากษัตริย์ในงานประกวดภาพเขียน ณ วังพญาไท จนนำมาซึ่งการประกาศอันน่าตื่นเต้นไปทั่วทั้งประเทศ ถึงการจัดพระราชพิธีหมั้นหมายเมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๖๓ ยังความปลื้มปิติมาสู่ชาวสยาม และครอบครัววรวรรณด้วย

         แต่เนื่องจากคุณหญิงแบ๋วเองบอกว่าตอนนั้นตนยังไม่เกิดด้วยซํ้า ในช่วงที่มีเหตุการณ์ต่างๆ กระนั้นก็ได้มอบหนังสือชื่อ “เรื่องรัก…รัก…ในวังหลวง” มาให้เราดื่มด่ำกับเรื่องราวความรักเพิ่มเติม ทำให้ทราบว่าหม่อมเจ้าวัลลภาเทวีทรงเป็นที่ชื่นชมแก่ผู้พบเห็นทั่วไปในฐานะที่ทรงวางพระองค์ตามแบบฉบับที่ของกุลสตรีไทยที่สง่างามสมศักดิ์ทุกประการ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ได้ทรงกล่าวถึงพระคู่หมั้นของทูลหม่อมลุง (ร.๖) ไว้ตอนหนึ่งว่า…“เท่าที่ข้าพเจ้าได้เคยพบมา ไม่มีผู้หญิงไทยครอบครัวใดที่จะช่างคุยสนุกสนานเท่ากับองค์หญิงตระกูลวรวรรณ”

ล็อกเก็ตที่ระลึก
(จากซ้าย) หม่อมเจ้าอุบลพรรณี, หม่อมเจ้าบรรเจิดวรรณวรางค์,
พระนางเธอลักษมีลาวัณ และหม่อมเจ้าศรีสอางค์นฤมล

         พระราชหฤทัยที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ ทรงมีต่อพระคู่หมั้นนั้นมีอยู่อย่างเหลือล้น พระอารมณ์ละเมียดละไมและความรักอันบริสุทธิ์ ฉายให้เห็นเด่นชัดในบทละครพระราชนิพนธ์เรื่อง ‘ศกุนตลา’ ที่พระราชาผู้เป็นจอมปราชญ์ทรงพระราชนิพนธ์เอาไว้ และถือเป็นสักขีพยานแห่งความรักที่มีต่อพระคู่หมั้นอย่างลึกซึ้ง ดังนี้

นาฏกะ
ขออุทิศ
ผู้ยอด
วัลลภา
ขอให้หล่อน
เป็นพยาน
เปรียบเหมือนแหวน
ให้จอมขวัญ
แต่ผิดกัน
จนสาคร
จนตะวัน
จะรักจอด

กลอนนี้
แด่มิ่ง
เสน่หา
เทวี
รับพลี
ความรัก
แทนรัก
ศกุน
ตัวฉัน
เหือดแห้ง
เดือนดับ
ยอดใจ

ฉันมีจิต
มารศรี
นารี
คู่ชีวัน
ไมตรีสมาน
สมัครมั่น
ทุษยันต์
ตลาไซร์
ไม่ลืมหล่อน
ไม่แรงไหล
ลับโลกไป
จนวันตายฯ

About the Author

Share:
Tags: นฤมล เกษมสันต์ พิชัยสนิธ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ