Saturday, May 18, 2024
ชื่นชมอดีต บทความแนะนำ

ความทรงจำแสนสุข ของหม่อมราชวงศ์นฤมล เกษมสันต์ พิชัยสนิธ

พี่น้องเสือป่า

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวัลลภาเทวี
หม่อมเจ้าดุลภากร วรวรรรณ
หม่อมเจ้าศรีสอางค์นฤมล วรวรรรณ

         พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวัลลภาเทวี (พระนามเดิมหม่อมเจ้าวรรณวิมล วรวรรณ ประสูติ: ๒๕ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๓๕ สิ้นพระชนม์: ๗ เมษายน พ.ศ. ๒๔๙๔) เป็นพระธิดาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวรวรรณากร กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ กับหม่อมอินทร์ วรวรรณ ณ อยุธยา เป็นที่รู้จักในฐานะเป็นอดีตพระคู่หมั้นในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และได้รับการสถาปนาเป็นพระวรกัญญาปทาน พระองค์เจ้าวัลลภาเทวี ทั้งนี้พระองค์เป็นเสือป่าหญิงคนแรกของประเทศไทย และเป็นผู้ริเริ่มการสวมเครื่องประดับที่คาดศีรษะจนเป็นที่นิยมของสตรีในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

         ข้างต้นคือข้อความที่เราได้มาจากเว็บไซต์วิกิพีเดีย ซึ่งพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวัลลภาเทวี คือเสด็จป้าของคุณหญิงแบ๋ว บุคคลสำคัญที่คุณหญิงเคยไปอยู่กับบท่านในสมัยวัยเยาว์

“ท่านแม่ของดิฉันเป็นน้องสาวของพระองค์เจ้าวัลลภาเทวี ดิฉันเลยเป็นหลานที่ติดกับเด็จป้ามาก (เรียกตามคำพูด)เวลาดิฉันเหงา ทูลท่าน ท่านมีวิธีทำให้เราเพลิน ท่านชวนดิฉันเล่นจัดบ้าน ท่านย้ายของตกแต่งจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ท่านขอความเห็นเราว่าดีไหม ทำให้เราปลื้มคิดว่าตนเก่งสามารถออกความเห็นกับผู้ใหญ่ได้ เลยสนุก ต่อมามีหลายคนชมว่าดิฉันแต่งบ้านเก่ง เลยรู้ตัวว่าเราได้ความรู้จากท่านมามากโดยที่เราไม่รู้ตัวมาก่อนเลย และการที่ดิฉันมีความเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าตัดสินใจก็เพราะการสั่งสอนของท่าน ให้กล้าคิดกล้าตัดสินใจมาตั้งแต่เด็กนั่นเอง ตอนนั้นเด็จป้าอยู่ที่วังพระกรุณานิวาศน์ พอเด็จป้าสิ้นพระชนม์ แม่ก็ย้ายกลับมาที่ซอยเกษมสันต์ เพราะถ้าอยู่ต่อ แม่ก็เศร้ามาก”

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวัลลภาเทวี

About the Author

Share:
Tags: นฤมล เกษมสันต์ พิชัยสนิธ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ