Monday, May 20, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป บทความแนะนำ

ภาชนะจากธรรมชาติในยุคโมเดิร์น

นิตยสารอนุรักษ์ ฉบับที่ 35
เรื่อง: ธาดา ราชกิจ

ภาชนะจากธรรมชาติในยุคโมเดิร์น

มนุษย์ใช้ใบไม้ในการรองอาหารมาก่อนที่จะมีภาชนะต่างๆ เกิดขึ้นบนโลก จนกระทั่งภาชนะพลาสติกในยุคใหม่นี้เริ่มเป็นต้นตอสำคัญในการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างมหันต์มนุษย์ยุคใหม่รุ่นหลังจึงคิดค้นนวัตกรรมที่กลับไปใช้ภาชนะจากธรรมชาติเพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อมกันอีกครั้ง

นวัตกรรมภาชนะจากธรรมชาติในยุคโมเดิร์นที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากนี้ก็คือ ผลิตภัณฑ์จานชามที่ทำจากใบไม้โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยมาเป็นตัวช่วย ภาชนะนี้มีทั้งหมด ๓ ชั้น ชั้นแรกสุดที่เป็นพื้นผิวสัมผัสอาหารจะทำมาจากใบไม้ตากแห้งที่เย็บติดกันด้วยเส้นใยใบปาล์ม แถมเป็นงานแฮนด์เมดเย็บด้วยมืออีกต่างหาก ชั้นที่ ๒ ซึ่งเป็นชั้นตรงกลางจะเป็นเยื่อกระดาษที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เหนียว แข็งแกร่ง กันน้ำได้ ส่วนชั้นที่ ๓ ซึ่งเป็นพื้นผิวด้านนอกก็จะเป็นใบไม้ในลักษณะเดียวกันกับชั้นที่ ๑ ทั้งหมดนี้จะถูกนำมาขึ้นรูปอีกครั้งด้วยเทคโนโลยีทันสมัย CNC Milling ที่จะใช้ความร้อนทำให้ภาชนะยึดติดกันได้แบบไม่ต้องใช้กาวหรือน้ำมันใดๆ

นั่นทำให้ภาชนะนี้เป็นภาชนะธรรมชาติ ๑๐๐% ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แถมยังสามารถย่อยสลายได้ภายใน ๒๘ วัน โดยใบไม้ที่นำมาใช้นั้นยังไม่ได้ทำลายธรรมชาติเพราะเป็นใบไม้ที่ร่วงหล่นจากต้นแล้ว ก่อนจะนำมาล้างทำความสะอาดเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตอีกครั้ง วัตถุดิบส่วนใหญ่เป็นใบไม้ในแถบเอเชียและแอฟริกาใต้เป็นหลัก ในส่วนของพลาสติกที่หุ้มภาชนะสำหรับปกป้องอาหารได้นั้นก็ทำมาจาก Bio Plastic ที่เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้ง่าย

เจ้าของไอเดียสุดเจ๋งนี้คือ Leaf Republic สตาร์ทอัพเยอรมันที่มุ่งมั่นในการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม สร้างภาชนะที่มีคุณประโยชน์ที่จะมาทดแทนพลาสติกแบบใช้ครัง้ เดียวทิง้ เพื่อช่วยลดขยะพลาสติกที่กำลังกลายเป็นปัญหาร้ายแรงของโลก และเป็นนวัตกรรมสำหรับยุคใหม่ที่จะช่วยรักษ์โลกได้ดียิ่งขึ้น

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ leaf-republic.com

About the Author

Share:
Tags: ธรรมชาติ / สิ่งแวดล้อม / ฉบับที่ 35 / ภาชนะ / Leaf Republic / จานชาม /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ