Sunday, May 19, 2024
เที่ยวไปรักษ์ไป

ซอยอารีย์ สีสันย่านเก่าที่เรารักษ์

เรื่อง/ภาพ ฬียากร เจตนานุศาสน์

ซอยอารีย์

สีสันย่านเก่าที่เรารักษ์

มองหาสถานที่ที่ตอบโจทย์ในวันที่อยากเดินทอดน่องท่องกรุงเทพฯ และพบว่า “ซอยอารีย์” ที่ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธินคือคำตอบ ที่เราอยากชวนไปเดินเล่น ถ่ายรูป ย้อนดูบรรยากาศความเก่าที่อยู่ท่ามกลางเรื่องราวใหม่ๆ ได้อย่างไม่ขัดเขิน

ซอยอารีย์ เมื่อก่อนคือท้องทุ่งนา
ซอยอารีย์ ถนนที่เต็มไปด้วยร้านรวงทันสมัย ร้านอาหาร และร้านกาแฟเก๋ๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในย่านนิยมของคนในยุคนี้ เดิมพื้นที่ตรงนี้ถูกใช้ทำการเพาะปลูก จนกระทั่งในปี ๒๔๙๘ ถนนพหลโยธิน ซอยราชครู (ซอยพหลโยธิน ๕) ซอยอารีย์ (ซอยพหลโยธิน ๗) และตึกแถวแห่งแรกก็ปรากฏขึ้นบนแผนที่ และหลายคนที่วัย ๔๐ ขึ้นไป น่าจะรู้คุ้นเคยกับซอยแห่งนี้ เพราะเป็นซอยบ้านของนักการเมืองชื่อดังในอดีต และยังมีบ้านของตระกูลเก่าแก่อีกหลายหลัง

เราเริ่มเดินจากอารีย์ซอย ๔ ฝั่งเหนือ ไล่ลงมาทะลุไปอารีย์ซอย ๕ ซอย ๓ และมาที่ซอย ๑ ตรงต้นถนนพหลโยธินซอย ๗ เดินชมบ้านเก่าที่เรียงรายอยู่ในซอย ไม่น่าเชื่อว่าแม้ยามแดดร้อน แต่เราเดินได้อย่างเพลิดเพลิน ชมบ้านของใครต่อใครที่ล้วนมีเสน่ห์ สวยเก๋ในแบบเก่า บ้านแทบทุกหลังมักมีต้นไม้ใหญ่โผล่ลอดกำแพงออกมา เป็นต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา ซึ่งเห็นแล้วก็รู้เลยว่าอยู่มาเนินนานคู่กับซอยแห่งนี้

ต้นมะเฟือง ต้นมะม่วง ต้นแก้วดอกสะพรั่ง ต้นชงโค ต้นเฟื่องฟ้า และอีกหลากหลายมากมาย ล้วนโผล่หน้ามาทักทายนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินเท้าอย่างเรา และที่น่าสนใจคือ ต้นอโศกอินเดียทรงสวยที่มีปลูกประดับอยู่ทั่วทั้งซอย เป็นไม้กันลมที่สูงชะลูด จนบางมุมกลายเป็นจุดที่คนนิยมมาถ่ายรูปลงโซเชียลแล้วโพสต์ว่า ราวกับไปเที่ยวต่างประเทศมา

เดินเท้าได้ อยู่อาศัยดี ผู้คนอารีย์
ซอยอารีย์ได้คะแนนว่าเป็นย่านที่สามารถเดินเท้าได้ดีในอันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ โดยมีคะแนนสูงถึง ๗๒ จาก ๑๐๐ คะแนน (อ้างอิงจาก http://uddc.net/en/knowledge) เพราะเข้าถึงง่ายทั้งแหล่งชุมชน ย่านการค้า ธุรกิจ สถานที่ราชการ โรงเรียน ย่านนี้ยังมีกระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ และที่อยู่อาศัย ซึ่งอยู่ร่วมกันได้อย่างค่อนข้างลงตัว ทั้งในแง่ของสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อทุกกิจกรรม ทั้งในแง่ของความเก่า ความใหม่ ความเจริญ และในโซนของที่อยู่อาศัย ซึ่งประกอบไปด้วยบ้านเก่า คอนโดมิเนียม ตึกแถว ร้านค้า ทุกอย่างที่หลอมรวมในซอยอารีย์และครอบคลุมไปถึงฝั่งอารีย์สัมพันธ์ รวมถึงซอยราชครู ดูกลมกลืนและเป็นกันเอง เรียกได้ว่าเป็นซอยที่มีเสน่ห์ เราสัมผัสได้ถึงมิตรไมตรีและความเอื้ออารรีย์ของผู้คนในย่านนี้

วันที่โควิดยังไม่หยุดการระบาด และหากใครอยู่แต่บ้านและเวิร์กฟอร์มโฮมจนเริ่มเครียด

ในวันว่างๆ ถ้าอยากใช้เวลาเที่ยวเพลินๆ เดินทางไม่ไกล ลองออกมาหาแรงบันดาลใจ เดินชมบ้านเก่าและร้านรวงย่านอารีย์ มองผ่านความเป็นย่านธุรกิจไปให้ถึงความเป็นมาในอดีต และเชื่อมโยงความเปลี่ยนแปลงที่ค่อยๆ ผ่านมา จะพบว่ามีหลายสิ่งที่เปลี่ยนไป แต่ก็มีบางอย่างในย่านนี้ที่ยัง “อารีย์” และดีต่อใจเหมือนเดิม

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / อนุรักษ์ / anurakmagazine / ซอยอารีย์ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ