Sunday, May 19, 2024
สัมภาษณ์

อาหารเมืองแกลงอร่อยระดับมิชลิน

ภาคตะวันออกของไทย เป็นแหล่งอาหารทะเลสดๆ และวัตถุดิบชั้นดี ทั้งกะปิ น้ำปลาที่ขึ้นชื่อ เราได้มาเจอกับ ร้านใบชะมวง อาหารพื้นบ้านใน อ.แกลง จ.ระยอง เมื่อครั้งไปร่วมทริป ตามรอยเส้นทางความสุขกับ GC ซึ่งที่นี่เป็นทั้งร้านอาหารและศูนย์การเรียนรู้อาหารถิ่นระยอง

เพื่อฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคระยอง โดยมีเชฟมิชลินสตาร์ เชฟชุมพล แจ้งไพร เป็นผู้ร่วมรังสรรค์สูตรอาหาร สู่เชฟชุมชน ให้พัฒนาทั้งรสชาติและส่งเสริมวัตถุดิบท้องถิ่นไปด้วยพร้อมๆ กัน จะมีเมนูแนะนำอะไรบ้างไปดูกันเลย

เส้นแกลงผัดทะเล

เพราะนี่คือระยองจึงไม่ใช่เส้นจันท์อย่างที่คุ้นเคย แต่เป็นเส้นแกลง ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ มีความเหนียวหนึบ ผัดกับซอสที่ปรุงรสมาอย่างลงตัว พร้อมด้วยกุ้ง หอย และปูนิ่ม จึงเป็นจานเด็ดที่ห้ามพลาด

น้ำพริกไข่ปู กุ้งสะเออะ

เมนูนี้เด่นด้วยรสชาติน้ำพริกที่ครบรส ทั้งเผ็ดเปรี้ยวเค็มหวานกลมกล่อม กินแนมกับผักสดและปลาดุกฟูทอดกรอบ

ปลาอินทรีทอดน้ำปลา

เพราะปลาก็สด และน้ำปลาก็ดี ไม่เค็มปี๋ ไม่มีกลิ่นคาว กินปลาสดทอดกรอบคู่กับยำมะม่วงเปรี้ยวแซ่บ สุดอร่อย

แกงหมูใบชะมวง

เมนูเด็ดประจำภาคตะวันออก นำหมูไปเคี่ยวกับเครื่องแกงพร้อมใบชะมวงรสเปรี้ยว จนหมูเปื่อยนุ่มได้ที่ ก็จะได้แกงพื้นบ้านรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็ม แบบเข้มข้น และอร่อยอย่างมีเอกลักษณ์

ขนมนิ่มนวล

เสิร์ฟกับข้าวเหนียวมะม่วง และไอศกรีม ขนมนิ่มนวลไส้มะพร้าวที่เป็นขนมพื้นบ้านหากินยาก นำมาเสิร์ฟในเซ็ตเมนูของหวาน นับเป็นความอร่อยที่ลืมไม่ลงกันเลยทีเดียว

ร้านใบชะมวง: ศูนย์การเรียนรู้อาหารถิ่นระยองหน้าวิทยาลัยเทคนิคระยอง เปิดบริการ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา ๙.๐๐-๑๕.๐๐ น. โทร. ๐๖ ๑๘๓๗ ๙๙๙๑

เรื่อง: ฬียากร เจตนานุศาสน์
ภาพ: ฬียากร เจตนานุศาสน์

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / อนุรักษ์ / anurakmagazine / อาหาร / ระยอง / เมืองแกลง / มิชลิน / สัมภาษณ์ /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ