Sunday, May 5, 2024
สัมภาษณ์

เส้นทางสู่แคว วีโจ้ วากีส

Wild Life Corridor เส้นทางที่ช้างผ่านนี้ เป็นช่องทางที่คุณ วีโจ้ ให้เด็กและผู้มาเยือนได้ศึกษา เข้าใจวิถีชีวิตสัตว์ เป็นช่องที่ส่องความหวัง

ทุกวันนี้โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อทุกคน ความเร็วฉับไว และ คอนเทนต์ต้อง Wow
ชวนนึกภาพตามนิดนึง ถ่ายภาพสมัยนี้ สวยดีอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องฉาบด้วยฟิลเตอร์
อินฟลูเอนเซอร์ (ที่บางทีอาจจะตั้งตัวเองขึ้น) หรือ คนสร้างแรงผลักดันในโซเชียล
ที่นำเสนอความแปลกใหม่ของคอนเทนต์ที่จะมัดใจ เน้นกดไลค์ เป็นโจทย์ในทุกธุรกิจ

คว้ามือถือ ส่องชีวิตคนอื่น

ส่องความฝัน ส่องสิ่งที่อยากได้

แต่เมื่อต้องกด PAUSE คุณนึกถึงอะไร

ประทับใจปนสงสัย เมื่อได้คุยกับผู้ชายที่ชื่อ วีโจ้ วากีส หนุ่มเชื้อสายอินเดียเติบโตในประเทศไทย ทำไมคนรุ่นใหม่อย่างเขา ที่มีหน้าที่การงานมั่นคงในคอร์เปอร์เรทเวิล์ด ตำแหน่งใหญ่ ในบริษัทยักษ์ที่มีสาขาทั่วโลก แต่เขากลับหันหลังเข้าป่า ความรู้สึกไปทำงานทุกวันจันทร์ มันช่างมีอะไรหายไป 

เมื่อทบทวน ค้นหาตัวเอง จึงพบว่าชีวิตนี้ มีมากกว่าการทำงานในองค์กรดีๆ กลับนึกถึงสัตว์ป่า นึกถึงความหมายของชีวิต นึกถึงความสุขที่ธรรมชาติมอบให้ จนลุกขึ้นมามอบสิ่งดีๆกลับสู่ธรรมชาติ 

พวกเราจึงตามไปสำรวจความตั้งใจของคุณ วีโจ้ วากีส ผู้ก่อตั้ง Our Land (เอาว์แลนด์) Nature Conservation Effort พื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อการศึกษาในนามเอกชนในนามเอกชนแห่งแรกของประเทศไทย ใน อำเภอวังด้ง จังหวัดกาญจนบุรี 

ช้างป่า สัตว์คู่บ้านคู่เมือง เป็นพระเอกสำคัญของป่า ร่างใหญ่ อยู่เป็นโคลงแบบที่เราท่านอยู่กันเป็นสังคม ช้างป่ามีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ในป่า ช้างมักเดินตามทางที่คุ้นเคย ปลอดภัยซ้ำไปมาเป็นเวลานานนับปี มีคนกล่าวว่า เดินตามรอยช้าง เราจะปลอดภัย เราเดินไปเจออาหาร ที่อยู่ปลอดภัย และที่สำคัญ แหล่งน้ำสะอาด  

ระหว่างทางที่ช้างเดินไปในป่ารก ต้นไม้จะถูกงอลงมา ถุกเหยียบบ้าง ทำให้เจ้าสัตว์อื่นในป่าซึ่งตัวเล็กกว่า ได้มีโอกาสทานอาหาร ผล ใบ เมื่อกิ่งสูงโน้มลงต่ำ ส่วนด้านพันธ์ุไม้ก็ลงมาทับถมเป็นดินดีต่อไป เมล็ดได้งอกงามต่อไป 

จนเด็กๆบอกว่ายังกับ 4D เพราะป่าที่เห็น เหมือนป่าที่หลุดจากหนังหรือสารคดี เด็กเคยเห็นในเกม เคยอ่านหนังสือ แต่ไม่เคยสัมผัส

Our Land พื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าเพื่อการศึกษาในนามเอกชนในนามเอกชนแห่งแรกของประเทศไทย ที่คุณ วีโจ้ และเพื่อนๆ ตั้งขึ้นใน อำเภอวังด้ง จังหวัดกาญจนบุรี  ซึ่งห่างจากเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ แค่ถนนขึ้นสู่เขื่อนศรีนครินทร์ 2 เลนกั้น

ย้อนดูเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระเป็นเขาสูงซับซ้อน มีพื้นที่มากกว่า 850 กิโลเมตร ครอบคลุม 4 อำเภอ คือ อำเภอบ่อพลอย อำเภอหนองปรือ อำเภอศรีสวัสดิ์ และ อำเภอเมืองกาญจนบุรี  มีทั้งแอ่งน้ำขุดให้สัตว์ และมีทางลงสู่ห้วยธรรมชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเป็นพื้นที่เปิดโล่ง สัตว์ป่าจึงเดินออกมาในเขตของคนที่เข้าไปจับจองที่อยู่ บ้างเป็นคนพื้นที่ใช้ทำกิน อีกส่วนเป็นโรงแรมเพื่อในผู้คนมาสัมผัสธรรมชาติ และบางส่วนถูกจับจองโดยนายทุนต่างๆ 

เมื่อคุณวีโจ้ย้ายมาอยู่ที่นี่ รู้ชัดว่าอยากอยู่ใกล้ธรรมชาติ แต่จะมาทำอะไรดีให้มีความหมาย เนื้อที่ 26 ไร่ไม่ใช่เล็ก จะพัฒนาทางใดให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่การเกิดประโยชน์นี้ไม่ใช่ประโยชน์สำหรับตนเองอย่างเดียวแน่ เมื่อใช้ชีวิตทุกวันที่นี่ จึงเห็นความสมบูรณ์ของธรรมชาติเพิ่มขึ้น ช้างใช้เส้นทางนี้ผ่านลงไปดื่มน้ำที่แม่น้ำแคว  เมื่อเขาเดินลงมาประจำ ผ่านที่ทำนาทำไร่ ทำเอาผลผลิตเสียหาย ก็โดนจุดประทัดไล่บ้าง ช้างเป็นสัตว์ฉลาด จึงค่อยๆขยับหาช่องทางปลอดภัย จนมาพบแนวพื้นที่แถบ Our Land ที่ในอดีตมีการวางแผนพัฒนา แต่เจอกับต้มยำกุ้ง เรียลเอสเตทโปรเจคเลยมีอันต้องพับรอ พื้นที่จึงยังไม่ได้มีการพัฒนา เป็นป่าที่เคยถูกถาง มีลวดหนามแบ่งเขตหลงเหลืออยู่บางส่วน ต้นไม้เริ่มขึ้นรก และ รอยเท้าของช้างประทับตามพื้นเป็นเส้นทางสู่แม่น้ำแคว  

สำหรับช้าง Our Land นับว่าเป็นพิ้นที่ในฝัน การได้ลงไปแช่น้ำ ดื่มน้ำกว่า 200 ลิตรต่อวัน ที่ริมแม่น้ำแควใหญ่ที่ใสสดชื่น ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก จากสลักพระ ข้ามถนนใหญ่ 2 เลน รถสวนไปมา เมื่อความเจริญเข้าไปสู่ป่า ธรรมชาติจึงถูกเปลี่ยนแปลง มีนโยบายตัดถนนไปสู่เขื่อนศรีนครินทร์ จาก 2 เป็น 4 เลน เพื่อให้ปลอดภัยขับสะดวก ในวันข้างหน้า ช้างหรือสัตว์ป่าต่างๆจะข้ามถนนยากขึ้น เสี่ยงขึ้น กับการเดินทางไปสู่แหล่งน้ำ

คุณ วีโจ้ พบกับสิ่งที่ทำให้ใจตนเองพองโตมีคุณค่าแล้ว  และได้เป็นคนเริ่มจุดประกายการอนุรักษ์พื้นที่สัตว์ป่า พื้นที่ที่พวกเขาจะได้อยู่อย่างปลอดภัย อยู่ร่วมกับเราได้ เมื่อไปถึง Our Land เราจะข้ามผ่านความสบาย และความกลัวหลายอย่าง เราจะอยู่ร่วมกับสัตว์ป่าค่ำคืนนี้ ไฟฟ้าที่ใช้จะมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ กับตะเกียง น้ำที่ใช้มาจากการรองน้ำฝน ลืม Rain Shower ที่บ้านแล้วเล่นน้ำฝนจริงแทน ปลูกพืชผักโดยไม่ใช้สารเคมี สร้างบ้านจากดินเหนียว

ทุกสิ่งอย่างเราย้อนกลับไปให้เราใช้แต่เพียงพอ แบ่งปัน คืนพื้นที่ให้กับธรรมชาติ และสัตว์ป่า สร้างพื้นที่ให้สัตวป่ากับคนอยู่ร่วมกันได้ เด็กๆมาที่นี่จะได้อยู่กับธรรมชาติแบบไม่ปรุงแต่ง ได้ลองอยู่ในโลกแห่งความจริง

ความรักความเข้าใจป่า และสัตว์ป่า ถ่ายทอดไปสู่รุ่นน้อง อย่าง คุณ คริสเตียน อัลบานี ผู่ก่อตั้ง Tusk & Trunk Organisation  องค์การพิทักษ์สัตว์ป่า ที่คุณพ่อคุณแม่พามาที่นี่ครั้งแรกตั้งแต่สมัยอยู่โรงเรียน จนลุกขึ้นมาจัดตั้งหน่วยงานพิทักษ์สัตว์ป่า ยามว่างยังกลับมาช่วยที่ Our Land ส่งต่อพลังในการอนุรักษ์สำหรับคนรุ่นต่อไป  

คอลัมน์ เรื่องเล่าจากป่า เรื่อง: อาภาวัลย์ สรรพโส ภาพ: จรินทร์ เพ็งพานิช

นิตยสารอนุรักษ์ ปี 2563

About the Author

Share:
Tags: นิตยสารอนุรักษ์ / Wild Life Corridor / อินฟลูเอนเซอร์ / วีโจ้ วากีส / Our Land / ช้างป่า / คริสเตียน อัลบานี / อนุรักษ์สัตว์ป่า / กาญจนบุรี /

เรื่องราวอีกมากมายที่คุณจะชอบ